Đưa thương hiệu “Chuối tiêu hồng Khoái Châu” bay xa
THCL Về xã Đại Tập (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên), hỏi thăm đường đến nhà vợ chồng anh Thành, chị Tuyết ở thôn Ninh Tập, người dân nơi đây thoạt đầu ngơ ngác rồi như sực nhớ ra: “Nhà anh Thành chuối á? Kia, anh chị cứ đi thẳng đường này, chừng nửa cây số nữa là tới”.

Anh Phạm Năng Thành cùng công nhân thu hoạch chuối
Ít phút sau, xe chúng tôi đã dừng trước cửa ngôi biệt thự rộng rãi, sang trọng, có bể cá, nhiều cây cảnh, nơi đỗ ô tô… Đối diện ngôi biệt thự đó là xưởng chế biến chuối rộng rãi, bề thế, xung quanh xanh ngút ngát một màu xanh của chuối. Cán bộ Phòng Nông nghiệp đi cùng xe, vừa bước xuống, vừa hồ hởi: “Anh chị biết không, cơ ngơi khang trang kia hoàn toàn từ cây chuối tiêu hồng mà nên đấy!”. Ai cũng trầm trồ, thán phục.
Cán bộ này cho biết thêm: Anh Thành (tên đầy đủ là Phạm Năng Thành) là một trong những điển hình của Khoái Châu làm giàu từ cây chuối tiêu hồng. Nhiều năm liền, anh Thành được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành. Mới đây nhất, năm 2014, anh được nhận Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy vì có thành tích xuất sắc trong 03 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đặc biệt, anh Thành vinh dự được Trung ương Hội nông dân Việt Nam trao tặng danh hiệu “Nông dân xuất sắc tiêu biểu năm 2014”.
Bước vào trong ngôi biệt thự, người nhà cho chúng tôi hay, chị Tuyết đang đi Đà Nẵng mở rộng thị trường tiêu thụ chuối, còn anh Thành đang cùng công nhân đi thu hoạch chuối ngoài bãi.
Có lẽ, chính sự lăn lộn, gắn bó với cây chuối tiêu hồng nơi đất bãi quê hương, rồi trở lên giàu có từ loại cây trồng ấy đã khiến người dân nơi đây gọi anh với cái tên - như đã trở thành thương hiệu - “Thành chuối”.
Gặp anh Thành, nghe anh tâm sự, được biết, gia đình anh bắt đầu trồng chuối từ 2004. Bước đầu chỉ trồng manh mún 2-3 mẫu, khi thấy có hiệu quả, anh bàn với gia đình mạnh dạn đầu tư đất trồng lên đến 30 mẫu chuối tiêu hồng. Đặc biệt, qua 10 năm kinh nghiệm, nhìn từ thực tế nhu cầu người tiêu dùng trong nước, đồng thời đáp ứng tiêu chuẩn cho xuất khẩu, năm 2014, anh chuyển sang trồng chuối tiêu hồng theo hướng VietGAP. Từ đây, sản phẩm trồng ra cho mẫu mã đẹp và bán được giá cao hơn gấp 2-3 lần so với trước kia trồng manh mún, cho thu nhập vài tỷ đồng mỗi năm.
“Từ trước tới nay, chuối tiêu hồng ở Khoái Châu là vùng tập trung và cho hiệu quả cao. Nếu các ban ngành tạo điều kiện giúp đỡ xây dựng được thương hiệu cho chuối tiêu hồng Khoái Châu, quảng bá rộng rãi sản phẩm này ra thị trường trong và ngoài nước, sẽ là cơ hội tốt cho loại cây này; đồng thời đóng góp thêm một thương hiệu vùng miền, làm giàu cho quê hương, đất nước” - anh Thành bày tỏ.

Dán nhãn mác cho sản phẩm trước khi ra thị trường
Mong muốn chính đáng của anh Thành - đại diện cho nhiều người dân nơi đây đã thành hiện thực khi UBND tỉnh Hưng Yên đã có kế hoạch đưa cây chuối tiêu hồng trở thành cây hàng hóa, cây mũi nhọn trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh bên cạnh việc xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm. Đặc biệt, Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND tỉnh Hưng Yên đã phê duyệt cho thực hiện dự án “Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Chuối Tiêu hồng Khoái Châu”. Sau nhiều lần thực địa, đồng hành với các ban ngành liên quan của Trung ương và địa phương, nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả kinh tế cho loại cây này, mới đây, Công ty Phát triển tài sản trí tuệ Việt (đơn vị phối hợp thực hiện dự án) đã mời chuyên gia đầu ngành về Khoái Châu tập huấn kỹ thuật và chăm sóc chuối nuôi cấy mô cho bà con. Kỳ vọng, chuối tiêu hồng Khoái Châu sẽ có nhiều cơ hội tốt để phát triển, mang lại hiệu quả kinh tế cao; thương hiệu “Chuối Tiêu hồng Khoái Châu” sẽ bay xa hơn nữa, khẳng định vị trí trên thị trường không chỉ trong nước mà cả quốc tế.
Thầm nghĩ, lâu nay, cây chuối là cây rất đỗi quen thuộc ở nhiều làng quê Việt Nam. Song, thường là chỉ trồng manh mún, bán với giá rẻ… như cho. Ít ai ngờ, trồng chuối lại có nguồn thu lớn thế. Có lẽ, không “mắt thấy, tai nghe”, thì còn nhiều hoài nghi quanh chuyện “tỷ phú chuối” ở nơi đất bãi ven đê vùng Đồng bằng sông Hồng này.
Chia tay anh Thành, hình ảnh vườn chuối xanh mát mắt, trải dài xa tít tắp hứa hẹn cho trái đúng vào dịp tết Bính Thân sắp tới vẫn cứ hiển hiện rõ trong tâm trí người về. Hẳn đã thành thông lệ, khi Tết đến, Xuân sang, đối với người dân Việt, trên mỗi mâm ngũ quả, không thể thiếu hình ảnh quả chuối. Loại quả ngon lành này cũng là niềm ưa chuộng của nhiều bạn bè quốc tế. Ngẫm thấy vui, tự hào xen lẫn nhiều tia hy vọng mới cho tương lai phát triển của thương hiệu “Chuối Tiêu hồng Khoái Châu”.
Thanh Hà (Thương hiệu & Công luận)
Bài viết khác

Faker và T1 khuấy động không khí cuồng nhiệt tại lễ hội eSport của VPBank
Khi Faker và đồng đội T1 xuất hiện trên sân khấu VPBank Presents T1 in Vietnam: The Promise Fulfilled, không khí như nổ tung. Hàng vạn fan Việt - tự xưng “Tê Con” tại sự kiện và hàng triệu người hâm mộ đang dõi theo qua livestream vỡ òa sau 6 năm chờ đợi thần tượng.

Lần đầu tiên tại Việt Nam, VPBank “chơi lớn”: Ra mắt thẻ độc quyền cho gamer với chữ ký T1
VPBank chính thức ra mắt thẻ dành riêng cho cộng đồng gamer phiên bản giới hạn Việt. Điểm nhấn đặc biệt của chiếc thẻ này chính là chữ ký của toàn bộ 5 thành viên đội tuyển T1 – đội tuyển eSports huyền thoại với kỷ lục 6 lần vô địch thế giới. Không chỉ là phương tiện thanh toán, đây còn là biểu tượng của phong cách và niềm tự hào dành cho game thủ.

Bia Saigon Special trao hàng ngàn “Lộc Special” tại Extra Special Night 2025
Đánh dấu sự trở lại của Special Night, Bia Saigon Special nâng tầm trải nghiệm với sự kiện Extra Special Night - nơi khán giả được đắm mình trong chuỗi hoạt động tương tác đặc biệt chưa từng có tiền lệ.

EVNNPC đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định dịp Lễ Noel, Tết Dương lịch
Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã ban hành Công văn số 6419/EVNNPC-KT yêu cầu các đơn vị trực thuộc triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định và liên tục trong dịp Lễ Noel, Tết Dương lịch năm 2026.

Lâm Đồng - Lễ hội Di sản Cà phê toàn cầu năm 2025
Tối 21/12, tại Quảng trường Lâm Viên (phường Xuân Hương - Đà Lạt), UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức khai mạc Lễ hội Di sản Cà phê toàn cầu năm 2025. Đây là sự kiện văn hóa, kinh tế và đối ngoại có ý nghĩa đặc biệt, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình khẳng định vị thế của cà phê Việt Nam trên bản đồ di sản cà phê thế giới.

Xi măng Long Sơn: Lan toả khát vọng phát triển chào Xuân Bính Ngọ 2026
Xuân mới Bính Ngọ 2026 đang đến gần, mang theo niềm tin, hy vọng và khát vọng phát triển. Trong không khí rộn ràng đón năm mới, Công ty Xi măng Long Sơn trân trọng gửi lời tri ân sâu sắc tới quý khách hàng, đối tác đã luôn tin tưởng, đồng hành cùng doanh nghiệp trong suốt chặng đường hình thành và phát triển.

PVTrans: Tổng kết hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025, triển khai nhiệm vụ 2026
Năm 2025, trong bối cảnh thị trường vận tải biển quốc tế nhiều biến động, Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans) vẫn duy trì hiệu quả sản xuất, kinh doanh, năm thứ 5 liên tiếp đạt lợi nhuận trên 1.000 tỷ đồng. Kết quả này tiếp tục khẳng định năng lực thích ứng, sức bền tăng trưởng và vị thế doanh nghiệp vận tải biển chủ lực của Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam).

LocknLock vinh dự 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”
LocknLock, doanh nghiệp toàn cầu trong lĩnh vực đồ gia dụng và phong cách sống, tiếp tục khẳng định vị thế thương hiệu hàng đầu khi 14 năm liên tiếp được vinh danh trong “Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”, trong khuôn khổ Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam (VnEconomy) tổ chức.

PV Power: Vững nhịp sản xuất, bứt phá trước biến động thị trường
Năm 2025, dù còn gặp nhiều thách thức đến từ thị trường điện, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) vẫn duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, tổng doanh thu toàn tổng công ty ước đạt hơn 35 nghìn tỷ đồng, tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước.

Công ty Điện lực Thanh Hóa và nhiều hoạt động thiết thực nhân Tháng tri ân khách hàng
Trong Tháng tri ân khách hàng (tháng 12/2025), Công ty Điện lực (CTĐL) Thanh Hóa tổ chức nhiều hoạt động hướng tới cộng đồng, khách hàng và xã hội.












