Đưa thương hiệu “Chuối tiêu hồng Khoái Châu” bay xa
THCL Về xã Đại Tập (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên), hỏi thăm đường đến nhà vợ chồng anh Thành, chị Tuyết ở thôn Ninh Tập, người dân nơi đây thoạt đầu ngơ ngác rồi như sực nhớ ra: “Nhà anh Thành chuối á? Kia, anh chị cứ đi thẳng đường này, chừng nửa cây số nữa là tới”.

Anh Phạm Năng Thành cùng công nhân thu hoạch chuối
Ít phút sau, xe chúng tôi đã dừng trước cửa ngôi biệt thự rộng rãi, sang trọng, có bể cá, nhiều cây cảnh, nơi đỗ ô tô… Đối diện ngôi biệt thự đó là xưởng chế biến chuối rộng rãi, bề thế, xung quanh xanh ngút ngát một màu xanh của chuối. Cán bộ Phòng Nông nghiệp đi cùng xe, vừa bước xuống, vừa hồ hởi: “Anh chị biết không, cơ ngơi khang trang kia hoàn toàn từ cây chuối tiêu hồng mà nên đấy!”. Ai cũng trầm trồ, thán phục.
Cán bộ này cho biết thêm: Anh Thành (tên đầy đủ là Phạm Năng Thành) là một trong những điển hình của Khoái Châu làm giàu từ cây chuối tiêu hồng. Nhiều năm liền, anh Thành được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành. Mới đây nhất, năm 2014, anh được nhận Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy vì có thành tích xuất sắc trong 03 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đặc biệt, anh Thành vinh dự được Trung ương Hội nông dân Việt Nam trao tặng danh hiệu “Nông dân xuất sắc tiêu biểu năm 2014”.
Bước vào trong ngôi biệt thự, người nhà cho chúng tôi hay, chị Tuyết đang đi Đà Nẵng mở rộng thị trường tiêu thụ chuối, còn anh Thành đang cùng công nhân đi thu hoạch chuối ngoài bãi.
Có lẽ, chính sự lăn lộn, gắn bó với cây chuối tiêu hồng nơi đất bãi quê hương, rồi trở lên giàu có từ loại cây trồng ấy đã khiến người dân nơi đây gọi anh với cái tên - như đã trở thành thương hiệu - “Thành chuối”.
Gặp anh Thành, nghe anh tâm sự, được biết, gia đình anh bắt đầu trồng chuối từ 2004. Bước đầu chỉ trồng manh mún 2-3 mẫu, khi thấy có hiệu quả, anh bàn với gia đình mạnh dạn đầu tư đất trồng lên đến 30 mẫu chuối tiêu hồng. Đặc biệt, qua 10 năm kinh nghiệm, nhìn từ thực tế nhu cầu người tiêu dùng trong nước, đồng thời đáp ứng tiêu chuẩn cho xuất khẩu, năm 2014, anh chuyển sang trồng chuối tiêu hồng theo hướng VietGAP. Từ đây, sản phẩm trồng ra cho mẫu mã đẹp và bán được giá cao hơn gấp 2-3 lần so với trước kia trồng manh mún, cho thu nhập vài tỷ đồng mỗi năm.
“Từ trước tới nay, chuối tiêu hồng ở Khoái Châu là vùng tập trung và cho hiệu quả cao. Nếu các ban ngành tạo điều kiện giúp đỡ xây dựng được thương hiệu cho chuối tiêu hồng Khoái Châu, quảng bá rộng rãi sản phẩm này ra thị trường trong và ngoài nước, sẽ là cơ hội tốt cho loại cây này; đồng thời đóng góp thêm một thương hiệu vùng miền, làm giàu cho quê hương, đất nước” - anh Thành bày tỏ.

Dán nhãn mác cho sản phẩm trước khi ra thị trường
Mong muốn chính đáng của anh Thành - đại diện cho nhiều người dân nơi đây đã thành hiện thực khi UBND tỉnh Hưng Yên đã có kế hoạch đưa cây chuối tiêu hồng trở thành cây hàng hóa, cây mũi nhọn trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh bên cạnh việc xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm. Đặc biệt, Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND tỉnh Hưng Yên đã phê duyệt cho thực hiện dự án “Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Chuối Tiêu hồng Khoái Châu”. Sau nhiều lần thực địa, đồng hành với các ban ngành liên quan của Trung ương và địa phương, nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả kinh tế cho loại cây này, mới đây, Công ty Phát triển tài sản trí tuệ Việt (đơn vị phối hợp thực hiện dự án) đã mời chuyên gia đầu ngành về Khoái Châu tập huấn kỹ thuật và chăm sóc chuối nuôi cấy mô cho bà con. Kỳ vọng, chuối tiêu hồng Khoái Châu sẽ có nhiều cơ hội tốt để phát triển, mang lại hiệu quả kinh tế cao; thương hiệu “Chuối Tiêu hồng Khoái Châu” sẽ bay xa hơn nữa, khẳng định vị trí trên thị trường không chỉ trong nước mà cả quốc tế.
Thầm nghĩ, lâu nay, cây chuối là cây rất đỗi quen thuộc ở nhiều làng quê Việt Nam. Song, thường là chỉ trồng manh mún, bán với giá rẻ… như cho. Ít ai ngờ, trồng chuối lại có nguồn thu lớn thế. Có lẽ, không “mắt thấy, tai nghe”, thì còn nhiều hoài nghi quanh chuyện “tỷ phú chuối” ở nơi đất bãi ven đê vùng Đồng bằng sông Hồng này.
Chia tay anh Thành, hình ảnh vườn chuối xanh mát mắt, trải dài xa tít tắp hứa hẹn cho trái đúng vào dịp tết Bính Thân sắp tới vẫn cứ hiển hiện rõ trong tâm trí người về. Hẳn đã thành thông lệ, khi Tết đến, Xuân sang, đối với người dân Việt, trên mỗi mâm ngũ quả, không thể thiếu hình ảnh quả chuối. Loại quả ngon lành này cũng là niềm ưa chuộng của nhiều bạn bè quốc tế. Ngẫm thấy vui, tự hào xen lẫn nhiều tia hy vọng mới cho tương lai phát triển của thương hiệu “Chuối Tiêu hồng Khoái Châu”.
Thanh Hà (Thương hiệu & Công luận)
Bài viết khác

Dịch vụ điện gia tăng của EVNHANOI - Bước chuyển hướng đến phục vụ khách hàng toàn diện
Hướng tới mục tiêu phục vụ khách hàng toàn diện và đồng hành cùng khách hàng, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đang từng bước triển khai mô hình dịch vụ điện gia tăng - nhóm dịch vụ bổ sung bên cạnh hoạt động cung cấp điện truyền thống, với phương châm: minh bạch - chuyên nghiệp - tiện lợi.

VietinBank đồng hành cùng Chiến dịch 60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thuế khoán sang kê khai
Hưởng ứng Chiến dịch 60 ngày cao điểm chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai do ngành Thuế triển khai trên toàn quốc, VietinBank đã phối hợp với Thuế tại nhiều địa phương triển khai chuỗi hoạt động ký kết cùng hàng loạt các chương trình hỗ trợ hộ kinh doanh trong giai đoạn chuyển đổi quan trọng này.

HDBank nhận bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025
Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) vừa được JP Morgan Chase trao bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 (Straight Through Processing - STP), ghi nhận các tỷ lệ xử lý tự động vượt trội ở nhóm dẫn đầu thị trường quốc tế.
Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế thành lập Khoa Kỹ thuật y học
Ngày 4/12/2025, Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế tổ chức Lễ công bố Nghị quyết thành lập Khoa Kỹ thuật y học và trao Quyết định bổ nhiệm viên chức quản lý Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế nhiệm kỳ 2025-2030.

Sting Energy chính thức trở thành đối tác toàn cầu của đội đua Mercedes-AMG PETRONAS F1
Sting Energy, thương hiệu nước tăng lực thuộc tập đoàn PepsiCo và là đối tác chính thức của Giải Đua xe Công thức 1® (Formula 1®), vừa công bố quan hệ hợp tác toàn cầu với đội đua Mercedes-AMG PETRONAS F1. Quan hệ hợp tác toàn cầu này sẽ chính thức bắt đầu trong năm 2026.

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển
Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Khai mạc Tuần lễ Du lịch TP. HCM và Shopping Seasons
Tuần lễ Du lịch TP. HCM 2025 kết hợp “Bình Dương Mega Sale” đã chính thức khai mạc, mở ra chuỗi hoạt động quảng bá văn hóa – du lịch và kích cầu mua sắm lớn nhất dịp cuối năm.

SunUni Global Group thành lập SunUni Tech và sáp nhập BMH-AI
Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data) đang định hình lại tương lai giáo dục và doanh nghiệp toàn cầu, SunUni Global Group (SUG) chính thức công bố bước chuyển mình quan trọng: thành lập Công ty Cổ phần Giải pháp và Ứng dụng Công nghệ SunUni (SunUni Tech) và sáp nhập Công ty Cổ phần công nghệ trí tuệ nhân tạo BMH-AI vào hệ sinh thái của Tập đoàn.

Bảo Việt: Top 10 Doanh nghiệp Quản trị Công ty tốt nhất và Giải Nhì Báo cáo phát triển bền vững
Tại Lễ trao giải Cuộc Bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết 2025 (Vietnam Listed Company Awards - VLCA) - chương trình uy tín hàng đầu dành cho doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam lần thứ 18 diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh, Tập đoàn Bảo Việt tiếp tục được vinh danh là một trong các doanh nghiệp niêm yết xuất sắc nhất trong minh bạch thông tin năm 2025.

Agribank và Cục Thuế ký kết hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai
Ngày 3/12/2025, tại Trụ sở chính, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) và Cục Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức Lễ ký kết hợp tác đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.










