Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đưa thương hiệu “Chuối tiêu hồng Khoái Châu” bay xa

THCL Về xã Đại Tập (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên), hỏi thăm đường đến nhà vợ chồng anh Thành, chị Tuyết ở thôn Ninh Tập, người dân nơi đây thoạt đầu ngơ ngác rồi như sực nhớ ra: “Nhà anh Thành chuối á? Kia, anh chị cứ đi thẳng đường này, chừng nửa cây số nữa là tới”.

Anh Phạm Năng Thành cùng công nhân thu hoạch chuối

Ít phút sau, xe chúng tôi đã dừng trước cửa ngôi biệt thự rộng rãi, sang trọng, có bể cá, nhiều cây cảnh, nơi đỗ ô tô… Đối diện ngôi biệt thự đó là xưởng chế biến chuối rộng rãi, bề thế, xung quanh xanh ngút ngát một màu xanh của chuối. Cán bộ Phòng Nông nghiệp đi cùng xe, vừa bước xuống, vừa hồ hởi: “Anh chị biết không, cơ ngơi khang trang kia hoàn toàn từ cây chuối tiêu hồng mà nên đấy!”. Ai cũng trầm trồ, thán phục.

Cán bộ này cho biết thêm: Anh Thành (tên đầy đủ là Phạm Năng Thành) là một trong những điển hình của Khoái Châu làm giàu từ cây chuối tiêu hồng. Nhiều năm liền, anh Thành được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành. Mới đây nhất, năm 2014, anh được nhận Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy vì có thành tích xuất sắc trong 03 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đặc biệt, anh Thành vinh dự được Trung ương Hội nông dân Việt Nam trao tặng danh hiệu “Nông dân xuất sắc tiêu biểu năm 2014”.

Bước vào trong ngôi biệt thự, người nhà cho chúng tôi hay, chị Tuyết đang đi Đà Nẵng mở rộng thị trường tiêu thụ chuối, còn anh Thành đang cùng công nhân đi thu hoạch chuối ngoài bãi.

Có lẽ, chính sự lăn lộn, gắn bó với cây chuối tiêu hồng nơi đất bãi quê hương, rồi trở lên giàu có từ loại cây trồng ấy đã khiến người dân nơi đây gọi anh với cái tên - như đã trở thành thương hiệu - “Thành chuối”.

Gặp anh Thành, nghe anh tâm sự, được biết, gia đình anh bắt đầu trồng chuối từ 2004. Bước đầu chỉ trồng manh mún 2-3 mẫu, khi thấy có hiệu quả, anh bàn với gia đình mạnh dạn đầu tư đất trồng lên đến 30 mẫu chuối tiêu hồng. Đặc biệt, qua 10 năm kinh nghiệm, nhìn từ thực tế nhu cầu người tiêu dùng trong nước, đồng thời đáp ứng tiêu chuẩn cho xuất khẩu, năm 2014, anh chuyển sang trồng chuối tiêu hồng theo hướng VietGAP. Từ đây, sản phẩm trồng ra cho mẫu mã đẹp và bán được giá cao hơn gấp 2-3 lần so với trước kia trồng manh mún, cho thu nhập vài tỷ đồng mỗi năm.

“Từ trước tới nay, chuối tiêu hồng ở Khoái Châu là vùng tập trung và cho hiệu quả cao. Nếu các ban ngành tạo điều kiện giúp đỡ xây dựng được thương hiệu cho chuối tiêu hồng Khoái Châu, quảng bá rộng rãi sản phẩm này ra thị trường trong và ngoài nước, sẽ là cơ hội tốt cho loại cây này; đồng thời đóng góp thêm một thương hiệu vùng miền, làm giàu cho quê hương, đất nước” - anh Thành bày tỏ.

Dán nhãn mác cho sản phẩm trước khi ra thị trường

Mong muốn chính đáng của anh Thành - đại diện cho nhiều người dân nơi đây đã thành hiện thực khi UBND tỉnh Hưng Yên đã có kế hoạch đưa cây chuối tiêu hồng trở thành cây hàng hóa, cây mũi nhọn trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh bên cạnh việc xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm. Đặc biệt, Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND  tỉnh Hưng Yên đã phê duyệt cho thực hiện dự án “Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Chuối Tiêu hồng Khoái Châu”. Sau nhiều lần thực địa, đồng hành với các ban ngành liên quan của Trung ương và địa phương, nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả kinh tế cho loại cây này, mới đây, Công ty Phát triển tài sản trí tuệ Việt (đơn vị phối hợp thực hiện dự án) đã mời chuyên gia đầu ngành về Khoái Châu tập huấn kỹ thuật và chăm sóc chuối nuôi cấy mô cho bà con. Kỳ vọng, chuối tiêu hồng Khoái Châu sẽ có nhiều cơ hội tốt để phát triển, mang lại hiệu quả kinh tế cao; thương hiệu “Chuối Tiêu hồng Khoái Châu” sẽ bay xa hơn nữa, khẳng định vị trí trên thị trường không chỉ trong nước mà cả quốc tế.

Thầm nghĩ, lâu nay, cây chuối là cây rất đỗi quen thuộc ở nhiều làng quê Việt Nam. Song, thường là chỉ trồng manh mún, bán với giá rẻ… như cho. Ít ai ngờ, trồng chuối lại có nguồn thu lớn thế. Có lẽ, không “mắt thấy, tai nghe”, thì còn nhiều hoài nghi quanh chuyện “tỷ phú chuối” ở nơi đất bãi ven đê vùng Đồng bằng sông Hồng này.

Chia tay anh Thành, hình ảnh vườn chuối xanh mát mắt, trải dài xa tít tắp hứa hẹn cho trái đúng vào dịp tết Bính Thân sắp tới vẫn cứ hiển hiện rõ trong tâm trí người về. Hẳn đã thành thông lệ, khi Tết đến, Xuân sang, đối với người dân Việt, trên mỗi mâm ngũ quả, không thể thiếu hình ảnh quả chuối. Loại quả ngon lành này cũng là niềm ưa chuộng của nhiều bạn bè quốc tế. Ngẫm thấy vui, tự hào xen lẫn nhiều tia hy vọng mới cho tương lai phát triển của thương hiệu “Chuối Tiêu hồng Khoái Châu”.

Thanh Hà (Thương hiệu & Công luận)

Tin mới

Phát hiện hộ kinh doanh tắm hơi nhưng tiếp nhận khách điều trị suy giãn tĩnh mạch
Phát hiện hộ kinh doanh tắm hơi nhưng tiếp nhận khách điều trị suy giãn tĩnh mạch

Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa phát hiện một hộ kinh doanh chuyên tắm hơi, massage… nhưng lại quảng cáo là phòng khám thuộc hệ thống thẩm mỹ viện Hàn Quốc, chuyên điều trị giãn tĩnh mạch bằng công nghệ cao độc quyền.

Đồng Tháp phấn đấu có ít nhất 30 sản phẩm OCOP được công nhận mới trong năm 2024
Đồng Tháp phấn đấu có ít nhất 30 sản phẩm OCOP được công nhận mới trong năm 2024

UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Kế hoạch Triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024.

Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam
Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam

Đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Geveve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam với nhiều bài học còn nguyên giá trị về nguyên tắc, phương pháp và nghệ thuật ngoại giao, mang đậm bản sắc ngoại giao Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

Giá quặng sắt đã tăng lên mức cao nhất trong bảy tuần
Giá quặng sắt đã tăng lên mức cao nhất trong bảy tuần

Giá quặng sắt đã tăng lên mức cao nhất trong bảy tuần khi nhà sản xuất quặng sắt lớn thứ tư thế giới Fortescue cho biết các lô hàng trong năm nay có thể sẽ ở mức thấp hơn dự báo sau khi sự gián đoạn ảnh hưởng đến nguồn cung tại các mỏ ở Tây Úc.

TP. Hồ Chí Minh đặt chỉ tiêu trồng mới và cải tạo 12.000 cây xanh trong giai đoạn 2024-2025
TP. Hồ Chí Minh đặt chỉ tiêu trồng mới và cải tạo 12.000 cây xanh trong giai đoạn 2024-2025

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa đưa ra chỉ tiêu giai đoạn 2024-2025 thành phố phải phát triển tối thiểu 68 ha công viên công cộng, phát triển tối thiểu 4 ha mảng xanh công cộng, trồng mới và cải tạo 12.000 cây xanh.

Indonesia tăng lãi suất cơ bản lên mức cao kỷ lục nhằm chống lại sự mất giá của tiền tệ
Indonesia tăng lãi suất cơ bản lên mức cao kỷ lục nhằm chống lại sự mất giá của tiền tệ

Hôm thứ Tư (24/4), Ngân hàng trung ương Indonesia đã bất ngờ tăng lãi suất cơ bản lên mức cao kỷ lục nhằm chống lại sự mất giá của tiền tệ.