Dừng cổ phần hóa trường học, bệnh viện vì không hiệu quả - Hình 1

Việc cổ phần hoá các đơn vị sự nghiệp, đặc biệt là các trường học, bệnh viện chưa đem lại hiệu quả 

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hiện có 5 đơn vị không CPH gồm 3 bệnh viện (Nam Thăng Long, GTVT Vinh, Đà Nẵng) và 2 trường học (Học viện hàng không và Trung cấp nghề Thăng Long).

Cũng Theo ông Đông, Bộ GTVT đã dừng triển khai CPH 3 công ty mẹ. Đó là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long, Tổng công ty Công nghiệp tàu thuỷ và 7 doanh nghiệp thành viên của tổng công ty này, do đang phải cơ cấu tài chính nên chưa đủ điều kiện CPH.

Thứ trưởng Đông cho biết, trong lĩnh vực đăng kiểm, sau khi phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra, thẩm định, cơ quan liên bộ đã báo cáo Chính phủ và được Chính phủ chấp thuận chưa CPH các trung tâm đăng kiểm, do Cục Đăng kiểm Việt Nam quản lý.

“Đối với trường hợp Bệnh viện Giao thông vận tải (đã chuyển sang mô hình công ty cổ phần trước đó) bắt buộc phải điều chỉnh vốn điều lệ, tăng phần vốn nhà nước tại bệnh viện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, ông Đông nói.

Theo một số chuyên gia giao thông, việc CPH các đơn vị sự nghiệp, đặc biệt là các trường học, bệnh viện chưa đem lại hiệu quả cao. Thậm chí, tại một số đơn vị, việc CPH chỉ mang hình thức núp bóng để “thôn tính” vì mục tiêu “đất vàng”. Một số đơn vị sau CPH vài năm bị co hẹp, không làm đúng chuyên ngành; còn quỹ đất nơi đó để cho thuê, hoặc sử dụng mục đích khác...

Ví dụ như trường hợp Tổng công ty Vận tải thuỷ (Vivaso), khi thực hiện CPH chỉ định giá khoảng 327 tỷ đồng; nhưng điều đáng nói là sau CPH một doanh nghiệp lớn của nhà nước với hàng trăm đoàn tàu, rất nhiều tài sản khác, cùng hàng trăm lao động nay đã không còn. Đơn vị này dường như chỉ hoạt động cầm chừng, quy mô dần thu hẹp, lao động bỏ việc.

Thêm một ví dụ khác trong việc CPH của ngành giao thông là Công ty CP Hàng hóa Nội Bài, thuộc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), đến nay đã làm nhiều người lao động bức xúc vì CPH như đánh úp, ngay cả người của công ty cũng không biết. Sau khi CPH nhiều đơn vị của Vietnam Airlines và cả công ty mẹ phải đi thuê lại tài sản của chính công ty được CPH với giá hàng trăm tỷ đồng/năm.

Rõ ràng, câu chuyện CPH không hề đơn giản, nếu không kiểm soát tốt, hàng nghìn tỷ đồng của Nhà nước sẽ bị định giá thấp, thất thoát, lợi bất cập hại.

Hằng Vương