Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dùng mỹ phẩm “fake” tác hại khôn lường!

Mỹ phẩm vẫn được xem là thị trường khó phân biệt thật giả, “vàng thau lẫn lộn” vì không thể thống kê được có bao nhiêu chủng loại, bao nhiêu nhãn hiệu đang được bán ra. Phải công nhận một điều, nếu không tỉnh táo, đứng trước “mê hồn trận” mỹ phẩm khổng lồ bất cứ ai cũng rất dễ bị hoa mắt.

Dùng mỹ phẩm “fake” tác hại khôn lường! - Hình 1

Dùng mỹ phẩm “fake” tác hại khôn lường! - Hình 2

Không giống như mặc một bộ đồ nhái, khoác một chiếc túi giả, dù nó không phải hàng thật thì cũng chẳng ảnh hưởng gì nhiều đến bạn. Còn mỹ phẩm thì lại khác. Bôi lên da, tô lên mắt, vẽ lên môi… tất cả đều là những con đường trực tiếp tác động lên cơ thể. Khi tiếp xúc với những sản phẩm không rõ nguồn gốc, không rõ thành phần, nạn nhân đầu tiên sẽ là làn da mong manh của bạn, tiếp đến sẽ là muôn vàn những tác hại mà bạn không hề ngờ tới.

Theo các bác sĩ da liễu, tác hại của mỹ phẩm không chỉ không đáp ứng được nhu cầu làm đẹp, mà nguy hiểm hơn có thể trực tiếp gây ra hậu quả tai hại cho sức khỏe và thẩm mỹ. Trong những sản phẩm làm giả thường có các loại hoạt chất, hóa chất gây ra dị ứng và làm tổn thương da, khiến nổi mẩn đỏ, ngứa, thậm chí mưng mủ.

Khi phân tích các sản phẩm chăm sóc da “dởm”, thành phần thường được tìm thấy là chất corticod – một chất giống nội tiết tố trong cơ thể, tuy nhiên tác dụng phụ của nó là gây teo mỏng da, dãn mạch máu dưới da, làm mất sắc tố da. Nó cũng là nguyên nhân chính gây dị ứng da, nổi mụn, sần ngứa hay nghiêm trọng hơn là nám, chàm, viêm nang lông, nhiễm trùng…

Một điều dễ nhận thấy khi sử dụng các sản phẩm này đó là da trắng lên rất nhanh, nhưng khô, bong tróc vảy nhỏ, nhiều mụn cám li ti, sạm đi nhanh chóng. Làn da sẽ bị lão hóa sớm, trở nên nhăn nheo, nổi tàn nhang, đồi mồi… do sử dụng mỹ phẩm giả một thời gian dài.

Dùng mỹ phẩm “fake” tác hại khôn lường! - Hình 3

BS. Phạm Hồng Hải, Phó giám đốc Bệnh viện Da liễu Tp.HCM cảnh báo: “Nếu sử dụng mỹ phẩm giả lâu dài, hậu quả nặng nề hơn khiến da bị ngộ độc do mỹ phẩm có chứa kim loại nặng hoặc thủy ngân. Có nhiều trường hợp người dùng phải nhập viện, để lại di chứng về sau hoặc điều trị không hết”.

Cũng đã có những trường hợp ảnh hưởng nặng tới mức biến đổi các tế bào dẫn đến u bướu hay ung thư như: ung thư vú, ung thư phổi, ung thư tử cung. Các chất độc hại có trong mỹ phẩm fake này cũng là nguyên nhân gây ra những căn bệnh về nội tiết tố gan, các bệnh về tim mạch, các bệnh về thần kinh và não.

Theo các chuyên gia mỹ phẩm, để nhận biết được mỹ phẩm nhái bạn phải dựa vào cả hình thức và cảm quan sau:

Về hình thức :Sản phẩm thật có nhãn phụ bằng tiếng Việt với những thông tin cơ bản để người tiêu dùng có thể phân biệt được thành phần.

Bên ngoài bao bì có in trực tiếp mã code (có tác dụng truy nguồn gốc từ nước sản xuất, hồ sơ nhập hàng qua hải quan, nước đến). Một số sản phẩm bằng tuýp, ở phần đuôi có đóng nổi hạn sử dụng và mã code. Còn mã code của sản phẩm giả được in trên giấy rồi dán lên bao bì.

Việc in ấn trên bao bì sản phẩm được sử dụng chất liệu tốt nên chi tiết, màu sắc đằm thắm hơn, không quá rực rỡ và lem nhem. Bên ngoài sản phẩm được bọc bởi giấy bóng kính trong suốt, với công nghệ bao chân không kín sản phẩm được bảo vệ để đảm bảo chất lượng. Khác với việc gói bằng giấy kính, dễ bóc và có thể nhìn rõ

 Còn về cảm quan: Son, phấn mắt và phấn má hồng khi trang điểm trên da có cảm giác nhẹ, mùi thơm nhẹ và dễ chịu, độ phủ mịn, đều. Thoa thử lên tay sẽ thấy độ bóng, mịn. Còn sản phẩm giả gây cảm giác bì và nặng da, mùi thơm nồng.

Dầu thơm thật có mùi thoảng nhẹ nhưng thời gian giữ mùi lâu đến 12 giờ. Còn dầu thơm giả do có độ cồn nhiều nên ngay khi xịt, mùi khuếch tán mạnh có thể gây nhức đầu và chỉ giữ mùi trong 1 giờ.

Nên đọc kỹ nhãn, mác, chọn mua những sản phẩm có nguồn gốc, tìm có nguồn gốc, tìm hiểu kỹ loại sản phẩm mình định mua, chọn những mỹ phẩm có uy tín.Bên cạnh đó cũng cần lắm những người bán hàng có cái tâm của mình để biết nói không với các loại mỹ phẩm hàng giả hàng nhái ở cửa hàng mình , không vì chạy theo lợi nhuận mà vô tình tiếp tay cho những kẻ đang sản xuất mỹ phẩm giả .

Tâm An

Bài liên quan

Tin mới

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp
Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp

UBND tỉnh Long An đã ký quyết định ban hành Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và 2025.