THCL Thứ trưởng Bộ GTVT đã chỉ đạo, đường lún qua 2,5cm mà không khắc phục phải buộc dừng thu phí, chứ đừng nói đến chuyện tăng thu.

TS Phạm Sanh, giảng viên Đại học Bách khoa TP.HCM bày tỏ ý kiến trước thông tin Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Bộ Tài chính xin điều chỉnh tăng mức thu phí sử dụng đường bộ trên Quốc lộ 5.

Phải dừng thu phí nếu đường vẫn lún sụt

VIDIFI được Thủ tướng Chính phủ giao làm chủ đầu tự dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) và được quyền thu phí Quốc lộ 5 đến hết thời gian kinh doanh BOT để hỗ trợ thu hồi vốn dự án.

Từ tháng 8/2014, VIDIFI đã hoàn thành việc cải tạo, nâng cấp, hiện đại hóa và đưa hệ thống thu phí một dừng vào áp dụng tại 2 trạm thu phí Quốc lộ 5.

Lý do xin điều chỉnh tăng mức thu phí sử dụng đường bộ trên Quốc lộ 5 được VIDIFI đưa ra là nhằm điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn đầu tư và bổ sung các cơ chế, chính sách hỗ trợ cần thiết đối với dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.

'Sống trâu' trên Quốc lộ 5 đoạn qua Hải Phòng. Ảnh: TTXVN

Đề cập đến cơ sở của đề xuất tăng mức thu phí đường bộ tuyến Quốc lộ 5, TS Phạm Sanh cho rằng, các nhà đầu tư BOT thường có một phương án tài chính trong đó có thể đề cập đến chuyện sẽ tăng phí hoặc không. Tuy nhiên, dù không đề cập, các đơn vị này đều dựa trên văn bản của Bộ Tài chính, trong đó quy định sau mấy năm thì được điều chỉnh tăng phí, mức tăng bao nhiêu....

"Việc tăng phí này trước đây dựa trên cơ sở của yếu tố lạm phát, tức yếu tố trượt giá. Tuy nhiên, lẽ ra khi Việt Nam không còn trượt giá thì Bộ Tài chính phải sửa đổi văn bản này. Bởi vẫn tồn tại nên nhà đầu tư, dù trong phương án tài chính có đề cập đến việc tăng phí hay không, cũng đều sử dụng văn bản này để xin tăng", TS Phạm Sanh cho biết.

Bởi vậy, nhà đầu tư dự án giao thông cứ việc xin tăng phí, tuy nhiên, theo ông Sanh, đối với những dự án giao thông bị lún quá 2,5cm thì phải buộc dừng thu phí như chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT vừa qua.

Ông Sanh nhắc lại, trao đổi trên báo chí, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông phát biểu: "Với độ lún từ 2,5cm trở lên có tác động tới việc đi lại thì phải sửa chữa ngay. Nếu phát hiện đường lún, các đơn vị chuyên môn của Bộ GTVT sẽ kiểm tra và ra thời hạn khắc phục. Quá thời hạn trên, kiểm tra lại nếu kiểm tra lại mà thấy không khắc phục thì buộc dừng thu phí với dự án BOT".

Trong khi đó, trên thực tế, Quốc lộ 5, được xây dựng từ năm 1998, nối Hải Phòng với Hà Nội, dù liên tục được ưu tiên bố trí các nguồn vốn để bảo trì nhằm tăng khả năng khai thác của tuyến đường, nhưng do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông quá lớn, ngày một gia tăng, trong đó có cả những chủng loại xe tải nặng lưu thông nên mặt đường ngày càng xuống cấp.

Dự án cải tạo, khôi phục mặt Quốc lộ 5 được thực hiện với số vốn gần 800 tỷ đồng. Dự án được hoàn thành và bàn giao sử dụng từ năm 2013. Tuy nhiên, sau gần hai năm sửa chữa, nâng cấp, hiện một số gói thầu trong dự án (đoạn qua thành phố Hải Phòng) đã hư hỏng, lún sụt, tạo thành những "sống trâu", gây khó khăn, nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.

Bởi thế, TS Phạm Sanh khẳng định: "Doanh nghiệp muốn xin tăng mức thu phí thì cứ xin, còn chuyện đường anh làm bị hư hỏng, sụt lún, đi lại khó khăn, thậm chí xảy ra tai nạn thì phải làm theo đúng chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT. Đường còn lún thì không được thu phí, đừng nói gì đến tăng thu. Phải sửa xong rồi mới thu phí, hoặc tăng thu".

Theo Đất Việt