Ngày 19/12, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam long trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình “Hiện đại hóa toa xe phục vụ hành khách trên hệ thống đường sắt quốc gia”. Đây là một trong ba công trình, dự án trọng điểm của VNR được khởi công, khánh thành trong ngày, hòa chung chuỗi hoạt động khởi công, khánh thành hơn 230 công trình, dự án quy mô lớn, có ý nghĩa của các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn, tổng công ty trên phạm vi cả nước.

Cùng ngày, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng tiến hành khởi công, khánh thành hai dự án gồm: Dự án chuyển đổi số triển khai ứng dụng Chatbot, Voice chat có áp dụng công nghệ AI trong công tác chăm sóc khách hàng và Dự án chuyển đổi xanh thử nghiệm nhiên liệu Diesel sinh học B5 (Bio-diesel) trên đầu máy D12E, khai thác trên tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng.

Đưa vào khai thác 162 toa xe được nâng cấp toàn diện

Công trình hiện đại hóa 162 toa xe phục vụ hành khách được triển khai với tổng mức đầu tư hơn 60 tỷ đồng, thời gian thi công khoảng 3 tháng. Việc hoàn thành và đưa các toa xe này vào khai thác đồng bộ đã đánh dấu nỗ lực và quyết tâm của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại ngày càng cao của người dân.

Lãnh đạo VNR ấn nút khánh thành công trình.
Lãnh đạo VNR ấn nút khánh thành công trình.

Đúng 6h30 sáng 19/12, Lễ khánh thành công trình được tổ chức trang trọng. Ngay sau đó, các đoàn tàu SE5 tại Hà Nội và SE6 tại TP. Hồ Chí Minh với diện mạo mới đã chính thức lăn bánh, phục vụ hành khách trên tuyến đường sắt Thống Nhất. Tiếp theo, các toa xe đã được nâng cấp, chỉnh trang sẽ tiếp tục được đưa vào khai thác trên các đoàn tàu SE1/2, SE3/4, SE7/8 và SE19/20, kịp thời phục vụ hành khách trong dịp cao điểm vận tải Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, công trình hiện đại hóa 162 toa xe là bước thay đổi quan trọng về công nghệ và nội thất toa xe, tập trung vào 4 nhóm hạng mục chính nhằm mang lại trải nghiệm thân thiện, tiện nghi hơn cho hành khách.

Thứ nhất, về thiết kế và vật liệu nội thất, các toa xe được thay thế thành vách bằng gỗ, formica, kết hợp trang trí, tạo nên không gian thẩm mỹ, sống động và thân thiện với hành khách đi tàu.

Thứ hai, khu vực vệ sinh và buồng rửa được nâng cấp toàn diện. Các thiết bị cũ được thay thế bằng buồng rửa mới, chậu rửa hiện đại, hệ thống gương soi có đèn cảm ứng. Tại các buồng vệ sinh, bệ xí cũ được thay thế bằng bệ sứ hoặc đá đúc phù hợp với mặt bằng, bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh môi trường.

Thứ ba, giải pháp chống ồn trên toa xe được chú trọng nhằm nâng cao chất lượng hành trình. Các toa xe được lắp đặt thêm cơ cấu chống rung và thay mới toàn bộ chặn cửa, góp phần triệt tiêu tối đa tiếng va đập và tiếng ồn vọng vào khoang hành khách khi tàu vận hành.

Thứ tư, hệ thống thông tin và ánh sáng trên tàu được tân trang toàn diện, bao gồm đèn chiếu sáng, đèn ngủ và đèn trang trí. Các cửa xả khí lạnh, chi tiết kim loại được sơn tĩnh điện, bảo đảm tính thẩm mỹ. Ngoài ra, khu vực tủ đun nước sôi được tân trang hoặc thay mới; bảng tin truyền thống được thay thế bằng bảng điện tử tích hợp, giúp hành khách dễ dàng cập nhật thông tin trong suốt hành trình. Trên một số toa xe còn lắp đặt thiết bị điều khiển tự động, cho phép điều chỉnh cửa gió điều hòa không khí phù hợp với nhu cầu của hành khách.

Việc hoàn thành công trình và đưa 162 toa xe vào khai thác ngay trước thềm Tết Nguyên đán 2026 không chỉ góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, gia tăng trải nghiệm cho hành khách, mà còn nâng cao mức độ an toàn, ổn định trong công tác vận hành chạy tàu, đồng thời giảm thiểu chi phí sửa chữa phát sinh.

Đẩy mạnh chuyển đổi số và chuyển đổi xanh

Cùng với dự án hiện đại hóa toa xe, hai dự án triển khai ứng dụng Chatbot, Voice chat có áp dụng công nghệ AI trong công tác chăm sóc khách hàng và Dự án chuyển đổi xanh thử nghiệm nhiên liệu Diesel sinh học B5 (Bio-diesel) trên đầu máy D12E đã khẳng định quyết tâm chủ động của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong việc thực hiện 6 nội dung tiên phong theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trong đó, Tổng công ty xác định ưu tiên hàng đầu là tiên phong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, phát huy ứng dụng khoa học – công nghệ theo tinh thần Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị, đồng thời tiên phong phát triển kinh tế số, kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hoàng Gia Khánh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nhấn mạnh, những tiền đề quan trọng từ các dự án được khởi công, khánh thành trong dịp này sẽ giúp Tổng công ty thực hiện mục tiêu tăng trưởng hai con số trong năm 2026 và những năm tiếp theo, đồng thời khẳng định năng lực thích ứng và đổi mới của vận tải đường sắt trong tình hình mới.

Việc đồng loạt đưa vào khai thác 162 toa xe được nâng cấp toàn diện trong thời gian ngắn tiếp tục khẳng định nỗ lực và quyết tâm của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách. Cùng với đó, các dự án chuyển đổi số và chuyển đổi xanh cho thấy hướng đi chủ động, phù hợp với xu thế phát triển bền vững.

Với tinh thần đoàn kết, quyết tâm đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, ngành đường sắt Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục khẳng định vai trò xương sống trong hệ thống giao thông vận tải quốc gia, đóng góp tích cực vào mục tiêu phát triển bền vững, xanh và hiện đại của đất nước.

Thiên Trường