Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Eco Lake View Đại Từ bàn giao nhà cho dân khi chưa đủ điều kiện?

Sáng 3/11/2018, theo thông báo của Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Ecoland, một số khách hàng mua nhà tại dự án chung cư Eco Lake View có địa chỉ tại số 32 Đại Từ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội đến nhận nhà. Tuy nhiên, trái ngược như kỳ vọng, theo người dân, toà nhà chưa đủ điều kiện để vào ở. Quá bức xúc, cư dân đã tập trung căng băng rôn phản đối CĐT.

Nhận thấy quyền lợi của mình bị ảnh hưởng nghiêm trọng, các cư dân tại Eco Lake View đã đồng loạt kí tên vào đơn cầu cứu khẩn cấp gửi tới cơ quan chức năng. Theo đó, các cư dân cho rằng, qua nhiều lần tới thăm dự án, nhận thấy có rất nhiều bất cập và đã chủ động phản ảnh với CĐT. Tuy nhiên trong rất nhiều lần gửi đơn kiến nghị thì chỉ duy nhất một lần cư dân nhận được hồi âm với nội dung trả lời chung chung kèm lời hứa, mà đến giờ vẫn chưa thực hiện được.

 Eco Lake View Đại Từ bàn giao nhà cho dân khi chưa đủ điều kiện? - Hình 1

Đơn kêu cứu của cư dân Eco Lake View

Đơn kêu cứu còn nêu rõ những vấn đề đang tồn tại của chung cư Eco Lake View. Cụ thể, theo cư dân, CĐT Ecoland gửi thông báo cho cư dân toà HH2 về thời điểm nhận bàn giao căn hộ khi chưa công bố các văn bản, hồ sơ nghiệm thu công trình của cơ quan có thẩm quyền của nhà nước. Tiếp đó, theo thiết kế được Sở Xây dựng Hà Nội chấp thuận tại Giấy phép xây dựng số 83/GPXD ngày 17/10/2016 thì sảnh thang máy các tầng căn hộ là ốp đá, tuy nhiên trên thực tế hiện đang được thi công bằng sơn bả. 

Cùng với đó, theo như quảng cáo, Eco Lake View sẽ có đường đôi nội khu, bể bơi, khu vui chơi trẻ em, sân bóng, sân golf, tuy nhiên trên thực tế các điểm trên không giống như quảng cáo ban đầu. Các cư dân cho rằng CĐT Ecoland đã vi phạm Luật quảng cáo khi thi công hạ tầng không theo thiết kế được phê duyệt.

Chưa hết, theo quan sát của cư dân, nội thất tại một số căn hộ dù chưa được bàn giao đã có tình trạng bong tróc, cong vênh, sứt mẻ, trần nhà có hiện tượng thấm dột. 

Cư dân cho rằng CĐT có dấu hiệu vi phạm hợp đồng mua bán khi không thông báo cho cư dân sự thay đổi trong việc sử dụng thiết bị nội thất, cụ thể là thiết bị điện, dù điểm d khoản 1 điều 5 Hợp đồng ghi rõ: “Việc thay thế trang thiết bị, vật liệu hoàn thiện bên trong căn hộ bao gồm cả thay thế tương đương phải có sự thoả thuận của bên mua”. Cư dân còn phản ánh rằng, thang máy chở hàng có diện tích rất nhỏ, diện tích cửa ra vào chỉ tầm 80 cm, rất khó cho việc vận chuyển đồ đạc.

Bên cạnh đó, cư dân cho rằng Hợp đồng mua bán bắt phải thanh toán 5% giá trị căn hộ cho việc làm sổ đỏ mà chưa rõ về thời gian được cấp sổ là bao giờ. Cư dân cho rằng điều này vi phạm Luật Kinh doanh bất động sản. Chị Hiền, một cư dân tại đây cho rằng: “Dù trong hợp đồng có ghi rõ chúng tôi phải đóng cả 102% giá trị căn hộ, bao gồm cả phí bảo trì, nhưng như thế là sai quy định của pháp luật, không thể bắt chúng tôi làm theo thế được”. Một cư dân khác quê tại Quảng Ninh bức xúc: “Rồi lại bắt mình đóng hết 102%, cả tiền 2% quỹ bảo trì thì mới đưa sổ hồng...”.

Thêm nữa, trong đơn kêu cứu, cư dân yêu cầu CĐT Ecoland phải giải trình được lý do thu phí dịch vụ 8.000 đồng/m2 bắt đầu khi nhận được thông báo bàn giao nhà. Cư dân cho rằng, với hạ tầng chưa hoàn thiện như hiện nay thì toà nhà chưa thể đưa vào sử dụng, vậy việc đóng ngay 3 tháng tiền dịch vụ trước khi nhận bàn giao nhà có hợp lý hay không?.

Trong tâm thế không đồng tình với việc làm của CĐT, bác Thanh, một khách hàng lớn tuổi cho biết: “1 người của CĐT nói với chúng tôi rằng dự án mới đạt 75-80%. Tôi nghe nói còn chưa làm bể nước phòng cháy chữa cháy. Đường đi của toà HH3 còn chưa làm, trong khi đó quảng cáo với chúng tôi tháng 9/2018 sẽ xong, đường ra Đại Từ nhỏ như thế này, xe cứu hoả vào rất khó khăn. Một công trình mới đạt được như vậy mà ép cư dân đến nhận nhà. Nhận nhà có nghĩa là vào để ở, phải ở được, nhưng rất nhiều hạng mục chưa hoàn thành”.

 Eco Lake View Đại Từ bàn giao nhà cho dân khi chưa đủ điều kiện? - Hình 2

Bác Thanh, một cư dân của Eco Lake View bức xúc chia sẻ với PV

Theo các cư dân, điều họ bức xúc nhất là CĐT không cho họ xem nhà, dù trong Hợp đồng có ghi rõ người dân có quyền giám sát tiến độ cũng như việc xây dựng công trình. Một cư dân cho biết: “Tôi mua nhà tại dự án Eco Lake View vì thấy quảng cáo chung cư cao cấp, nhiều tiện ích, giờ đóng đến 70% rồi mà họ không cho xem nhà, chúng tôi phải kiểm tra xem đúng như hợp đồng không, đo lại diện tích chuẩn thì mới nhận được chứ”. 

Các cư dân cho biết, đã kiến nghị bằng văn bản gửi CĐT, chỉ đóng tiền tiếp khi CĐT xuất trình được các hồ sơ, biên bản được nhà nước nghiệm thu, phê duyệt. Hơn nữa, Hợp đồng mua bán đang có điều khoản sai pháp luật, đúng ra chỉ được thu tối đa 70% trước khi bàn giao, sau khi bàn giao là nộp 95%, khi có sổ hồng sẽ nộp tiếp 5%, trong Hợp đồng của CĐT quy định là người mua nhà phải đóng hết.

Một số hình ảnh tại dự án Eco Lake View sáng 3/11

 Eco Lake View Đại Từ bàn giao nhà cho dân khi chưa đủ điều kiện? - Hình 3

Cư dân Eco Lake View tập trung tại cổng chào dự án phản đối CĐT

Eco Lake View Đại Từ bàn giao nhà cho dân khi chưa đủ điều kiện? - Hình 4

Cư dân bức xúc vì việc CĐT bàn giao nhà khi chưa đủ điều kiện

Eco Lake View Đại Từ bàn giao nhà cho dân khi chưa đủ điều kiện? - Hình 5

Toà nhà HH2 Eco Lake View bàn giao nhà cho cư dân 

Eco Lake View Đại Từ bàn giao nhà cho dân khi chưa đủ điều kiện? - Hình 6

Eco Lake View Đại Từ bàn giao nhà cho dân khi chưa đủ điều kiện? - Hình 7

Hai đơn nguyên của dự án Eco Lake View 32 Đại Từ

Eco Lake View Đại Từ bàn giao nhà cho dân khi chưa đủ điều kiện? - Hình 8

Cư dân tập trung tại khu vực bên trong dự án Eco Lake View 32 Đại Từ

Theo tìm hiểu của PV, chung cư Eco Lake View tại số 32 Đại Từ, Phường Đại Kim, Quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội được đầu tư bởi Công ty Cổ phần Ecoland. Dự án có quy mô: 02 tòa cao tầng 32 tầng và 03 tầng hầm; 01 tòa thương mại dịch vụ và để xe cao 09 tầng và 03 tầng hầm với mật độ xây dựng 20,7%.

Công ty Cổ phần Ecoland cũng đồng thời là CĐT các dự án khác tại Hà Nội như Eco Green City, Hà Nội Paragon, Imperial Plaza 360 Giải Phóng, B6 Giảng Võ...

Một nguồn tin cho biết, công ty Cổ phần Công Đà 1.01 và Công ty Cổ phần Ecoland đã thế chấp bằng tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai là Dự án khu nhà ở cao tầng kết hợp dịch vụ thương mại Eco Lakeview, số 32 Đại Từ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội (không bao gồm phần tài sản là 8.609 m2 sàn và các lợi ích khác của Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam). Điều này khiến cư dân càng thêm lo lắng về việc được cấp sổ hồng của mình, bởi CĐT phải giải chấp xong căn hộ nào thì căn hộ đó mới có điều kiện làm sổ hồng.

Trước đó, dự án Eco Lake View còn bị tố "bán nhà trên giấy" khi đầu tháng 3/2017, dự án Eco Lake View, Đại Từ, Hoàng Mai, Hà Nội vẫn đang thi công dang dở phần móng nhưng đã rầm rộ rao bán trong khi qui định phải làm xong móng mới được mở bán. 

Không chỉ vậy, theo phản ánh của người dân, trong thời gian dự án này thi công, hàng loạt ngôi nhà xung quanh dự án Eco Lake View xuất hiện nhiều vết nứt tại bậc thềm, chân cột và tường nhà. Các vết nứt này chạy dài cả mét và rộng tới vài centimet làm một số bộ phận của căn nhà như "lìa" ra khỏi kết cấu chung khiến người dân vô cùng lo lắng. Ghi nhận cho thấy một số căn còn có hiện tượng bị kéo nghiêng về phía công trường dự án. Các hộ dân cho rằng chính việc đào đất, khoan cọc và đổ bê tông tại dự án Eco Lake View là căn nguyên của tình trạng trên. 

Vậy, cho đến hôm nay, dự án Eco Lake View đã đủ điều kiện bàn giao nhà cho cư dân hay chưa, phóng viên sẽ liên hệ với cơ quan chức năng và đại diện CĐT và sẽ cập nhật thông tin sớm nhất đến bạn đọc.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.