Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự án Tháp doanh nhân lại lùi thời hạn bàn giao nhà: Khách hàng bức xúc, CĐT nói gì?

Sáng 6/10/2018, nhiều khách hàng mua nhà tại dự án Tháp Doanh nhân (số 1, đường Thanh Bình, phường Mộ Lao, Hà Đông) đã đến gặp mặt và đối thoại với CĐT là Công ty Cổ phần Đầu tư Xuất nhập khẩu Tây Đô. Thế nhưng, cuộc đối thoại không đi đến thống nhất, khách hàng đã xuống đường tập trung phản đối đòi quyền lợi chính đáng của mình.

Liên tục lùi thời hạn bàn giao nhà

Cô Nguyễn Thị Tuyên, một khách hàng mua nhà tháng 6/2016 tại dự án vừa từ Thanh Hoá ra chia sẻ: “Theo hợp đồng bàn giao nhà cuối năm 2017. Nhà tôi vay lãi 2/3 số tiền mua nhà, mấy tháng nay vừa trả cả gốc và lãi vì hết hỗ trợ lãi suất 0%, rất khó khăn”.

Chị Huỳnh Thị Mỹ Lợi, khách hàng mua căn hộ 2410A bức xúc nói: “Mình vay lãi tới 70% tiền mua nhà, giờ vừa phải đi thuê nhà, vừa phải trả lãi ngân hàng mỗi tháng gần 15 triệu. Nhà chị buôn bán quần áo, nhiều lúc không đủ tiền ăn. Thêm nữa, nhà mãi chưa được nhận làm lỡ dở kế hoạch đi học thêm của con. Chẳng dám cho con học bán trú, mỗi tháng lại thêm 1 triệu đồng. Trưa đón con đi học về, chiều lại chở con đến trường. Bàn giao nhà dự kiến 31/12/2017, họ lại lùi đến 30/6/2018, rồi bảo bàn giao thô là tháng 9/2018 và hoàn thiện là 31/12/2018, nhưng nay chưa thấy bàn giao gì”.

Theo phản ánh của khách hàng, theo lời mời của CĐT là Công ty Cổ phần Đầu tư Xuất nhập khẩu Tây Đô, sáng ngày 6/10, các khách hàng mua nhà tại dự án tòa nhà hỗn hợp Tháp Doanh nhân đã đến gặp và đối thoại trực tiếp với CĐT. Tuy nhiên, đại diện CĐT trao đổi với cư dân là ông Thắng – Phó Tổng giám đốc Công ty và ông Vũ Khánh Đạt - Trưởng phòng kinh doanh bất động sản. Hai vị này cho biết được ông Nguyễn Duy Hiển, Tổng Giám đốc của Công ty uỷ quyền đối thoại với khách hàng.

 Dự án Tháp doanh nhân lại lùi thời hạn bàn giao nhà: Khách hàng bức xúc, CĐT nói gì? - Hình 1

Cuộc đối thoại giữa đại diện CĐT và các khách hàng

Tuy nhiên, sau hơn một giờ đồng hồ đối thoại, các khách hàng cho biết không đi đến thống nhất điều gì. Anh Kiên, đại diện khách hàng mua nhà tại dự án Tháp doanh nhân cho biết: “Ông Thắng chỉ sử dụng lời nói trong văn bản uỷ quyền. Theo uỷ quyền của CĐT làm việc với cư dân 2 nội dung, đó là tiến độ bàn giao căn hộ và xử lý vi phạm hợp đồng (nếu có). Khi chúng tôi hỏi về mức phạt 0,05% chậm bàn giao nhà, ông Thắng nói không có trách nhiệm trong việc này. CĐT liên tục phớt lờ cái phạt đó nên chúng tôi rất bức xúc”. 

Anh Kiên cho biết thêm: “Chậm bàn giao nhà không có văn bản. Biên bản cuộc đối thoại hôm nay, về nguyên tắc phải được sự thống nhất của khách hàng và CĐT nhưng CĐT soạn sẵn biên bản làm việc và yêu cầu cư dân phải kí, trong đó có điều kiện rất vô lý, yêu cầu thời gian giao nhà lùi lại đến 31/12/2018 giao thô, 31/3/2019 giao cơ bản, nhưng hợp đồng có dự kiến 31/12/2017 trả nhà, nhưng thời hạn không quá 180 ngày, tức là 30/6/2018 bắt buộc phải giao nhà. CĐT đang phớt lờ quyền lợi của cư dân. Biên bản soạn sẵn không thể hiện mức phạt trong hợp đồng, cứ yêu cầu người dân thời gian nhận nhà, rất áp đặt với cư dân”. 

Dự án Tháp doanh nhân lại lùi thời hạn bàn giao nhà: Khách hàng bức xúc, CĐT nói gì? - Hình 2 

Dự án Tháp doanh nhân lại lùi thời hạn bàn giao nhà: Khách hàng bức xúc, CĐT nói gì? - Hình 3

Biên bản cuộc đối thoại được khách hàng cho là soạn trước nội dung

Chị Lợi nhấn mạnh thêm: “Giờ đã hết thời gian chủ đầu tư hỗ trợ lãi suất, chúng tôi phải trả lãi ngân hàng mấy tháng nay nên phải có biện pháp xử lý, hỗ trợ lãi suất, tính lãi nộp phạt chậm bàn giao nhà 0,05% kể từ ngày bàn giao nhà trong hợp đồng. CĐT cứ nói sẽ thoả thuận sau, nhưng chúng tôi phải trả tiền ngân hàng đúng hạn, ngân hàng đâu có cho chúng tôi thoả thuận”.

Quá búc xúc, ngay sau khi kết thúc cuộc đối thoại, rất nhiều khách hàng đã tập trung dưới trụ sở Công ty Cổ phần Đầu tư Xuất nhập khẩu Tây Đô và dự án Tháp doanh nhân để phản đối CĐT.

 Dự án Tháp doanh nhân lại lùi thời hạn bàn giao nhà: Khách hàng bức xúc, CĐT nói gì? - Hình 4

Khách hàng tập trung tại dự án phản đối CĐT

Đại diện CĐT nói gì?

Sau khi nhận được phản ánh của các khách hàng mua căn hộ tại Dự án Tháp doanh nhân, phóng viên đã liên hệ tới CĐT. Ông Vũ Chí Linh – Phó Giám đốc, Trưởng ban điều hành xây dựng Dự án Tháp doanh nhân cho biết: “Chậm bàn giao nhà anh cũng không nắm rõ đâu. Trên hợp đồng với khách hàng dự kiến bàn giao nhà 31/12/2017, nhưng khổ cái rằng buộc ở chữ dự kiến. Đến thời điểm này chủ đầu tư đến thời điểm này hứa hẹn với khách hàng như thế nào anh không rõ”.

Ông Linh khẳng định với phóng viên, phải tách biệt hợp đồng. Hợp đồng xây dựng thì tiến độ chấm dứt triển khai xây dựng công trình là ngày 31/12/2018.  Tiến độ này đã được chốt hồi tháng 5/2017. Còn giữa CĐT và khách hàng là hợp đồng bán hàng.

“Việc bàn giao nhà chẳng liên quan đến việc thi công cả. Ví dụ hạn thi công công trình là 31/12/2018 nhưng có thể CĐT bảo đến 31/12/2019 mới bàn giao, chẳng liên quan gì, đâu có quy định nào là công trình cứ xong là phải bàn giao, hai vấn đề đó hoàn toàn tách biệt”, ông Linh nói thêm. 

Ông Linh cũng cho biết: “Về tiến độ xây dựng chắc chắn 31/12/2018 sẽ xong. Còn hạn bàn giao nhà với khách hàng rất khó bởi nó phụ thuộc rất nhiều thứ, phụ thuộc vào vấn đề thi công. Còn chủ đầu tư chẳng liên quan gì đến thi công, CĐT liên quan đến vấn đề vốn, bán hàng, thu tiền. CĐT định bán 500 căn chẳng hạn nhưng mới bán được 200 căn, còn 300 căn chưa bán, thì phải tính bàn giao thời điểm nào tốt cho vấn đề bán hàng của CĐT. Ngược lại, CĐT có 500 căn mà bán hết 490 căn rồi, thì rõ ràng thời điểm bàn giao sẽ khác. Cái này hoàn toàn phụ thuộc vào kế hoạch bán hàng nữa. Hoặc bây giờ CĐT có làm xong hết nhưng chưa hoàn thành nghiệm thu PCCC thì cũng chưa thể bàn giao nhà cho người dân”.

Ông Linh nói thêm: “Dự án bắt đầu xây dựng từ năm 2010, còn thời điểm lập hồ sơ dự án từ năm 2008, tuy nhiên đến cuối năm 2014 mới khởi công lại. Quy mô dự án có 45 tầng nổi, 2 tầng lửng, 5 tầng hầm. Mới đây nhất CĐT có xin chuyển đổi công năng một số tầng và thay đổi kết cấu dự án, tăng lên 6 tầng hầm. Những thay đổi về thiết kế đã có văn bản chấp thuận của Sở Quy hoạch kiến trúc, Sở xây dựng, giờ chỉ còn thiếu báo cáo Thành phố”.

Theo ông Linh, từ khi xây dựng, dự án cũng đã một số lần bị lập biên bản và xử lý vi phạm. Vào năm 2010, đó là khi thanh tra xây dựng quận chưa hiểu rõ về dự án nằm trong khu vực quy hoạch tỉ lệ 1:500 nên quyết định đình chỉ thi công dự án vì cho rằng dự án xây dựng không giấy phép. Đến năm 2016, bị xử phạt do xây dựng công trình tạm phục vụ công trình chính không xin phép cơ quan quản lý địa phương với mức phạt là 97 triệu đồng. Đến năm 2017, dự án bị lập thêm một biên bản nữa liên quan đến việc xây ngăn chia công năng không phù hợp với thiết kế cơ sở, bị xử phạt hơn 110 triệu đồng. 

Hiện tại, dự án đang tiến hành thi công hạng mục làm thạch cao, còn các gói lớn là thạch cao sơn bả, thiết bị vệ sinh... Ông Linh cho rằng: “Bàn giao căn thô về điều kiện thì bàn giao được rồi, anh mời khách hàng đến rồi nhưng chẳng hiểu lý do gì mọi người không nhận, cách đây tầm tháng”. 

Dự án Tháp doanh nhân lại lùi thời hạn bàn giao nhà: Khách hàng bức xúc, CĐT nói gì? - Hình 5

Dự án Tháp doanh nhân tại số 1 đường Thanh Bình, phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội

Đến thời điểm này, theo ông Linh, dự án mới bán được gần 50% số căn hộ. Khi hỏi về các kế hoạch tiếp theo để bán hàng tốt hơn là gì, ông Linh cho biết kế hoạch bán hàng hoàn toàn bị phụ thuộc vào sàn Phú Tài Land, sàn phân phối độc quyền dự án”.

Trước đó, trao đổi với lãnh đạo phường Mộ Lao, quận Hà Đông, ông Nguyễn Quang Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: “Dự án Tháp doanh nhân có thay đổi một số thiết kế so với hồ sơ ban đầu và đã được chấp thuận. Chỉ còn vấn đề chuyển đối cơ cấu công năng 119 căn từ văn phòng thương mại khách sạn nhà ở sang nhà ở, họ cần phải hoàn thiện các hồ sơ giấy tờ để phục vụ việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho cư dân sau này. Dự án bị xử phạt một lần 80 triệu đồng vi phạm mái sảnh để làm sàn công tác”. 

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.

Logistics Vicem (HTV) : Lợi nhuận sau thuế quý I/2024 công ty âm 0,215 tỷ đồng
Logistics Vicem (HTV) : Lợi nhuận sau thuế quý I/2024 công ty âm 0,215 tỷ đồng

Công ty cổ phần Logistics Vicem (mã chứng khoán HTV) vừa có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) giải trình về kết quả kinh doanh quý I/2024.

Quảng Ninh: Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển
Quảng Ninh: Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Một sản phụ mang thai 38 tuần, chuyển dạ đẻ lần 5, vừa được các y bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh cấp cứu kịp thời cả mẹ và con ngay trên biển khi di chuyển về đất liền.