Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đã chậm bàn giao nhà, Việt Đức Complex còn đẩy rủi ro về phía người mua nhà?

Trong Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư giữa CĐT ký với khách hàng mua căn hộ tại Việt Đức Complex, ngày bàn giao nhà là 15/4/2018; thế nhưng, mấy tháng sau đó khách hàng không hề nhận được thông báo nào về lý do của việc chậm trễ này?

 Cực chẳng đã, khách hàng yêu cầu được làm việc với CĐT vào ngày 28/7/2018 và CĐT đã đưa ra câu trả lời "ai muốn nhận nhà thì làm đơn đề nghị, chúng tôi sẽ duyệt và gọi lại sau"!

Chậm trễ mà không thông báo

Cung tới phóng viên Thương hiệu & Công luận hợp đồng mua bán căn hộ chung cư được lập vào ngày 27/4/2018, giữa hai bên khách hàng và CĐT là Công ty CP Đầu tư Sông Đà – Việt Đức, trụ sở chính tại số 78 Bạch Đằng, phường Thanh Lương (Hai Bà Trưng, HN), đại diện là ông Nguyễn Văn Bảy, chức danh Tổng giám đốc.

Theo điều 8, Khoản 8.2 về việc giao nhận căn hộ: “Bên bán bàn giao căn hộ cho Bên mua dự kiến vào ngày 15/4/2018 (gọi là ngày xác định bàn giao căn hộ) và có thể được điều chỉnh theo Thông báo của Bên bán nhưng tối đa không quá 180 (một trăm tám mươi) ngày kể từ ngày Bàn giao dự kiến”.

Thế nhưng đến nay, theo các cư dân tương lai tại Việt Đức Complex, đã quá ngày bàn giao căn hộ theo Hợp đồng, nhưng CĐT chưa đưa ra bất cứ thông báo nào về việc chậm trễ này.

Chị N.T.B.N, khách hàng đã đặt cọc tiền mua căn hộ tại đây chia sẻ: “Cơ bản chúng tôi đã đóng 70% tiền mua nhà rồi, đến nay chỉ còn đợt cuối để nhận bàn giao nhà mà CĐT không giao nhà theo đúng hợp đồng, đặc biệt không đưa ra lý do gì khiến chúng tôi bức xúc, chúng tôi bỏ tiền ra mua căn hộ đàng hoàng chứ không phải xin xỏ ai”.

Quá bức xúc trước thái độ “phớt lờ” của CĐT, các cư dân tương lai của Việt Đức Complex đã làm đơn kiến nghị cùng danh sách chữ ký của các chủ hộ gửi đến CĐT vào ngày 19/6/2018 với nội dung: “Tính đến thời điểm ngày 19/06/2018, tiến độ đã chậm 65 ngày kể từ ngày bàn giao dự kiến (15/4/2018), nhưng thực tế rất nhiều hạng mục chưa hoàn thành như Điều 2 thuộc Phụ lục 1 “Danh mục chi tiết vật liệu và các trang thiết bị của căn hộ”, thậm chí có những hạng mục chưa bắt đầu triển khai, đề nghị xem “Bảng hiện trạng tiến độ ngày 19/6/2018” đính kèm công văn này”.

“Chúng tôi đề nghị CĐT xem xét tăng cường nhân lực, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ. Cũng theo Điều 8, Khoản 8.2 về việc Giao nhận căn hộ: “Trong trường hợp có điều chỉnh, Bên bán phải có văn bản thông báo điều chỉnh Ngày bàn giao cho Bên mua với nội dung theo quy định tại Khoản 8.4 Điều này”, đơn kiến nghị nêu rõ.

Trong đơn kiến nghị viết: “Tuy nhiên, đến nay đã quá 65 ngày kể từ ngày bàn giao dự kiến, chúng tôi chưa nhận được bất kỳ thông báo nào từ phía Bên bán về việc điều chỉnh ngày bàn giao căn hộ. Đề nghị Công ty cung cấp thông tin chính thức về việc bàn giao căn hộ và hoàn thành dự án đưa vào vận hành”.

Sau đó, một thông báo được đưa ra: “Lịch bàn giao thô vào ngày 28/7/2018”.

9h sáng ngày 28/7/2018, tại phòng họp của dự án, rất nhiều khách hàng đã tập trung tại đây, hy vọng những thắc mắc của mình được giải đáp. Thế nhưng, đại diện CĐT chỉ có bà Hiền, kế toán của dự án. Theo lời vị này: “Hôm nay sẽ tạm bàn giao nhà, ai đồng ý, đóng tiếp 15% giá trị căn hộ và ghi theo mẫu Đơn đề nghị nhận bàn giao để hoàn thiện căn hộ”.

Sau đó, những khách hàng đồng ý viết đơn đó sẽ tiếp tục làm Biên bản tạm giao và tiếp nhận căn hộ để hoàn thiện.

 Đã chậm bàn giao nhà, Việt Đức Complex còn đẩy rủi ro về phía người mua nhà? - Hình 1

Bà Hiền – Kế toán dự án đại diện CĐT tiếp xúc khách hàng

Đẩy rủi ro về phía khách hàng

Các cư dân cho biết, trong đơn đề nghị có ghi: “Tôi xin cam kết hoàn toàn chịu trách nhiệm về những rủi ro và chấp thuận các hậu quả pháp lý của việc đề nghị nhận bàn giao này, đồng thời cam kết từ bỏ mọi khiếu nại, khởi kiện hay yêu cầu bồi dưỡng thiệt hại của Quý công ty liên quan đến nghĩ vụ bàn giao theo quy định tại Hợp đồng đã ký giữa hai bên”.

Anh M.V.M nói: “Như thế, chẳng khác gì bắt chúng tôi nhận và không được khiếu nại gì nếu CĐT làm sai, quá bất lợi cho chúng tôi”.

 Đã chậm bàn giao nhà, Việt Đức Complex còn đẩy rủi ro về phía người mua nhà? - Hình 2

Đơn đề nghị nhận bàn giao để hoàn thiện căn hộ

Trong biên bản, còn soạn thảo sẵn nội dung khác thực sự đẩy rủi ro về phía người mua nhà. Tại mục 1.2: “Hiện trạng căn nhà khi bàn giao, Bên mua xác nhận, căn hộ đã được Bên bán xây dựng, hoàn thiện theo đúng hồ sơ thiết kế đã được duyệt. Căn hộ đã được Bên bán hoàn thiện đúng với các vật liệu xây dựng và sử dụng thiết bị đúng với các thoả thuận tại Hợp đồng đã ký”.

Tại mục 4.1 viết tiếp: “Căn hộ như quy định tại Hợp đồng đã được Bên bán hoàn thiện và bàn giao đầy đủ cho Bên mua theo đúng các điều khoản của Hợp đồng và Bên mua đồng ý nhận căn hộ từ Bên bán để hoàn thiện nội thất”.

Mục 4.2 cụ thể: “Bên mua đã kiểm tra căn hộ và chấp nhận rằng căn hộ đã đảm bảo các điều kiện hoàn tất theo quy định của Hợp đồng, Bên mua chấp thuận toàn bộ các thiết bị, vật liệu được sử dụng trong căn hộ khi ký nhận bàn giao căn hộ”.

Mục 4.7 viết: “Bên mua cam kết không có bất kỳ khiếu nại, khiếu kiện nào đối với Bên bán liên quan đến thời hạn bàn giao căn hộ và các thiết bị bàn giao theo Hợp đồng đã ký”. 

“Nếu sau này khi về ở mà chất lượng không đảm bảo, các thiết bị sai hợp đồng, thì chúng tôi phải làm sao?”, cư dân lo lắng.

Thế nhưng, khách hàng không hề được kiểm tra tiến độ thi công của dự án và căn hộ mình đặt tiền mua. Bà Hiền cho rằng, dự án đang cán nền nên không ai được lên. Anh T.V.P bức xúc: “Đây là văn bản không hợp lý, đẩy các rủi ro về phía cư dân, không đúng theo hợp đồng”. 

Thắc mắc về nhiều điểm khác cần đuợc làm sáng tỏ, bà Hiền nói: “Tôi không có thẩm quyền trả lời, ai muốn nhận nhà thì ký đơn, tôi không thể trả lời chính xác được”.

Khi được hỏi về thời gian “tạm” bàn giao chính thức là ngày nào, vị kế toán dự án nói "CĐT sẽ duyệt đơn, duyệt xong sẽ gọi”. Như vậy, thời điểm này, các cư dân tương lai của Việt Đức Complex cũng chẳng rõ bao giờ mới có thể nhận nhà, dù cuộc gặp với CĐT như lịch hẹn đã kết thúc.

Ghi nhận thực tế, dù đã quá ngày bàn giao nhà theo hợp đồng gần 4 tháng, nhưng hiện nay, Dự án Khu văn phòng, dịch vụ và nhà ở Việt Đức Complex tại ngõ 164 Khuất Duy Tiến, phường Nhân chính (Thanh Xuân, Hà Nội) vẫn chưa thể hoàn thiện và bàn giao cho cư dân.

Mặt ngoài toà nhà mới đang sơn lót một lớp, đang tiến hành sơn lớp đầu tiên dở dang. Bên trong toà nhà, thang máy chưa được lắp, tường chưa sơn và nền chưa được lát gạch. Phía trong các căn hộ mới chỉ dừng lại ở phần thô, chưa lát gạch, sơn tường, chưa lắp cửa kính, cửa sổ, cửa ra vào các phòng và hệ thống công trình phụ ở nhà tắm, nhà vệ sinh.

 Đã chậm bàn giao nhà, Việt Đức Complex còn đẩy rủi ro về phía người mua nhà? - Hình 3

Hình ảnh bên ngoài toà nhà Việt Đức Complex (ngày 28/7/2018)

Qua tìm hiểu, với các căn hộ nhận thô tại Việt Đức Complex, giá bán tầm 27-28 triệu đồng/m2. Với các căn hộ hoàn thiện, giá bán tầm 30-31 triệu đồng/m2. Căn có vị trí đẹp, giá sẽ cao hơn một chút. Các căn có hướng nhìn ra khu nghĩa trang, sẽ có giá thấp hơn.

Còn với các cư dân tương lai của Việt Đức Complex, bỏ ra không dưới 2 tỷ để mua căn hộ với ước muốn an cư lạc nghiệp, thế nhưng nhà đã không được bàn giao như đúng hẹn, giờ CĐT lại đưa ra văn bản “không có lợi”, điều này khiến cư dân vô cùng bức xúc.

Việc cần thiết ngay lúc này đó là CĐT phải đưa ra câu trả lời rõ ràng, minh bạch để giải quyết những thắc mắc của khách hàng.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam giành thành tích xuất sắc tại Olympic Vật lý Bắc Âu-Baltic năm 2024
Việt Nam giành thành tích xuất sắc tại Olympic Vật lý Bắc Âu-Baltic năm 2024

Ngày 29/4, thông tin từ Hội Vật lý Việt Nam cho biết: Tham dự Olympic Vật lý Bắc Âu - Baltic (NBPhO) năm 2024, cả 5 học sinh Việt Nam đều xuất sắc đoạt giải, trong đó có 1 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc, 1 huy chương Đồng và 2 giải Khuyến khích.

Nam Định tổ chức chương trình chia sẻ phương pháp học tiếng Anh cho học sinh
Nam Định tổ chức chương trình chia sẻ phương pháp học tiếng Anh cho học sinh

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định vừa phối hợp Trung tâm Anh ngữ Ocean Edu tổ chức Chương trình giao lưu văn nghệ, chia sẻ kỹ năng, phương pháp học tiếng Anh cho học sinh.

Cả nước có hơn 81.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và trở lại hoạt động trong 4 tháng đầu năm
Cả nước có hơn 81.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và trở lại hoạt động trong 4 tháng đầu năm

Trong tháng Tư, cả nước có hơn 15.000 doanh nghiệp (DN) thành lập mới, tăng 8,4% so với tháng trước. Như vậy, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, cả nước có hơn 81.000 DN đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.

CPI tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024 đều tăng so với cùng kỳ
CPI tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024 đều tăng so với cùng kỳ

Sáng nay, 29/4, Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã công bố Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng Tư và bốn tháng đầu năm 2024. CPI bốn tháng năm 2024 tăng 3,93% so với cùng kỳ năm trước.

Khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt người
Khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt người

Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước; tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch COVID-19.

Công an Đồng Nai đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường, beer club “trá hình”
Công an Đồng Nai đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường, beer club “trá hình”

Ngày 29/4, theo thông tin từ Công an tỉnh Đồng Nai, lực lượng chức năng vừa đồng loạt ra quân kiểm tra, qua đó phát hiện 9 quán bar, vũ trường, beer club “trá hình” ẩn mình sau lớp vỏ là cơ sở kinh doanh nhà hàng, đồ uống.