Cư dân “tố” nhiều vấn đề

Theo chia sẻ của cư dân, hệ thống chuông báo cháy kêu liên tục trong 30 phút, tuy nhiên cư dân không hề được thông báo sự việc cụ thể như thế nào.

Anh Trần Tuấn, đại diện ban đại diện cư dân lâm thời cho biết: “Nguyên nhân báo cháy được ghi nhận trên log-file của hệ thống là do cảm biến ở phòng khách nhà 611B-HH2 kích hoạt hệ thống cháy. Ban đại diện lâm thời có lên gặp chủ nhà kiểm tra trực tiếp thì không có nguồn gây báo cháy. Chị H.A phòng 609B báo rằng có ngửi thấy mùi khét cháy và khói nên cũng đã bấm nút fire-alarm sát cửa nhà 611B để báo động cháy. Tiếp đó, tầng 24A cũng có người ấn nút fire-alarm báo cháy”.

“Như vậy, không có vụ cháy nào xảy ra”, anh Tuấn cho biết.

Theo ghi nhận từ cư dân thì bộ phận trực kỹ thuật chỉ có 01 người, không biết cách xử lý được vấn đề, nghiệp vụ kém. Bên cạnh đó, không có hệ thống loa, không báo cho cư dân được biết tình hình và vị trí cháy để bà con biết và xử lý.

Không dừng lại ở đó, đèn thang bộ thoát hiểm khoảng từ tầng 22A trở xuống không hoạt động, đèn báo exit không sáng. Hệ thống hút gió trong thang bộ tòa HH2A hoạt động ít và không ổn định.

Cũng theo người dân, số hotline 0889273455 của ban quản lý chung cư không hoạt động, tình trạng tắt máy. Trong thời điểm báo cháy xảy ra, hệ thống kiểm soát không hoạt động được do bị khởi động đi khởi động lại nhiều lần, dẫn đến kỹ thuật phải tắt sập nguồn điện của hệ thống.

Ngoài ra, thời gian ghi nhận sự việc trên log-file chênh lệch với thời gian xảy ra báo cháy (20:25 so với thực tế 19:55).

Một cư dân khác cho biết: “Khi xảy ra sự cố báo cháy, tăng áp thang máy chạy được 1 phút rồi dừng lại ngay, gây nguy hiểm cho những người đang ở trong tháng máy”.

Ecolake View 32 Đại Từ: Chuông báo cháy kêu mới “tá hoả” nhiều vấn đề nhức nhối - Hình 1

Chung cư Ecolake View 32 Đại Từ

Hệ thống PCCC chưa nghiệm thu vận hành?

Theo cư dân, hệ thống PCCC tại toà nhà mới chỉ nghiệm thu thiết bị chứ chưa nghiệm thu vận hành bởi  vào hàng quý, lực lượng chức năng sẽ vào kiểm tra trang thiết bị.

Quá lo lắng trước tình trạng hệ thống phòng cháy chữa cháy không đảm bảo, cư dân đã đề nghị các bên liên quan giải trình hệ thống loa thông báo có hoạt động hay không nếu có cháy thực sự xảy ra khi bị ngắt nguồn điện khác?

Cư dân cũng đề nghị cảnh sát PCCC cung cấp hồ sơ nghiệm thu và giám sát hệ thống PCCC ở Ecolake View để cư dân biết.

Theo ban đại diện lâm thời, sự việc chủ yếu là do không có người trực, vận hành 24/7 hệ thống PCCC tại HH2 và yêu cầu khắc phục ngay.

Sau đó, ông Cường, Giám đốc Ban quản lý toà nhà Ecolake View 32 Đại Từ đã xin nhận trách nhiệm về việc quản lý việc vận hành hệ thống PCCC đang yếu kém. Ông Cường cho biết: “Trong ngày 10/4/2019 sẽ yêu cầu khắc phục sửa chữa các phản ánh phía trên của cư dân về đèn chiếu sáng thang bộ, bảng biển hướng dẫn thoát hiểm... Đưa ra các giải pháp đào tạo thêm nghiệp vụ cho kỹ thuật, và tập huấn thêm cho người trực, tăng cường chuyên môn công tác trực phòng kỹ thuật”.

Bên cạnh đó, đại diện cảnh sát PCCC phường Đại Kim đề nghị Ban quản lý toà nhà định kỳ kiểm tra toàn bộ hệ thống và nhân sự vận hành. Về hồ sơ PCCC, đại diện PCCC đề nghị Ban quản lý toà nhà cung cấp cho cư dân các hồ sơ liên quan đến việc nghiệm thu PCCC của Ecolake View.

Sự lo lắng của cư dân là hoàn toàn có căn cứ, bởi Ecolake View 32 Đại Từ là dự án mới đưa vào vận hành hồi cuối năm 2018 mà hệ thống PCCC đã chưa hoạt động ổn định. Trước những sự cố cháy nổ gây ra nhiều thiệt hại về người và của như chung cư Carina TP. HCM...thực sự khiến người dân tại đây cảm thấy không an tâm.

Toà chung cư Ecolake View 32 Đại Từ trước đó còn bị cư dân “tố” chưa có nghiệm thu đi vào vận hành đã đưa cư dân vào ở. Bên cạnh đó, chủ đầu tư dự án này là Công ty Cổ phần Ecoland còn “tận thu” 100% giá trị hợp đồng mới đồng ý cho cư dân xem nhà và nhận nhà, trong khi theo quy định của pháp luật chỉ được thu 95% là người dân đã được vào ở, 5% còn lại sẽ thu khi người dân được làm sổ hồng cho căn hộ. Không những vậy, cư dân tại đây còn liên tục bức xúc bởi giá trông giữ xe tại đây quá cao so với trung bình khu vực.

Trúc Mai