Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Employee referral program (ERP): Kênh việc làm chất lượng cho nhà tuyển dụng và người lao động

Thị trường việc làm ngày càng rộng mở, đem lại nhiều cơ hội cho các ứng viên chọn lựa doanh nghiệp để gắn bó và phát triển. Điều này cũng đặt ra những thách thức đối với nhà tuyển dụng trong việc chọn lựa ứng viên tài năng, phù hợp với doanh nghiệp mình...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhiều khó khăn trên thị trường tuyển dụng và tìm việc

Hiện nay trên thị trường lao động, nhiều ứng viên đang có nhu cầu đăng ký cần tìm việc làm và cũng có nhiều đơn vị, doanh nghiệp đăng tải thông báo tuyển dụng nhân viên, nhưng thực tế tỷ lệ thành công trong công tác tuyển dụng giữa ứng viên và doanh nghiệp không cao hoặc thời gian để tìm được nhân viên phù hợp kéo dài.

Thậm chí, có nhiều trường hợp người lao động nhận việc làm rồi mới phát hiện hai bên không đáp ứng được nhu cầu của nhau, phải quay lại từ đầu quá trình tuyển dụng.

Tình trạng này xảy ra thường do một số nguyên nhân như: công cụ tìm kiếm của nhà tuyển dụng lạc hậu; kỹ năng, kinh nghiệm tuyển dụng của nhân sự còn hạn chế, dẫn đến việc khó xác định được ứng viên phù hợp. Thông tin khi phỏng vấn và thực tế khác nhau, khiến nhà tuyển dụng và người lao động không tìm thấy sự phù hợp, sau khi làm việc một thời gian.

Hiện nay, Website tuyển dụng trực tuyến được nhiều doanh nghiệp sử dụng “săn” ứng viên giỏi phải kể đến như Vietnamworks, Careerbuilder hay TopCV...

Hiện trên thị trường, các công ty, doanh nghiệp lớn có uy tín thì kênh tuyển dụng trực tiếp trên website riêng của công ty cũng giúp thu được những kết quả rất tích cực. Nhóm đối tượng tiếp nhận thông tin về đơn vị sẽ có cơ hội biết đến nhu cầu tuyển dụng, với những người thấy phù hợp, họ sẽ không ngần ngại để apply.

Headhunter, là thuật ngữ để chỉ những người làm trong nhóm ngành nhân sự, họ tìm kiếm nhân tài theo đơn đặt hàng từ các công ty khách hàng hoặc cho chính công ty mình. 

Mạng xã hội, là kênh tuyển dụng được đánh giá cao, đặc biệt như facebook, zalo, linkedin… bởi, trong xã hội hiện đại, thói quen sử dụng mạng xã hội của con người ngày càng trở nên phổ biến hơn. Thông qua đây, ứng viên không chỉ tìm kiếm được công việc tốt mà còn nắm bắt được sâu hơn về năng lực kinh doanh, về sản phẩm và những thành tựu đạt được của doanh nghiệp.

Ở mỗi đơn vị sẽ áp dụng các kênh tuyển dụng khác nhau. Tuy nhiên, trên thực tế, những kênh tuyển dụng này chưa thực sự được tối ưu. Các công ty mất nhiều chi phí để đăng tuyển, nhưng số lượng và chất lượng CV mang về không được như kỳ vọng, do có quá nhiều đơn vị cùng đăng ký tuyển dụng qua các kênh này. 

Để “giải quyết” bài toán tuyển dụng, đòi hỏi nhà tuyển dụng phải tìm được hướng đi mới, khác biệt hơn. Hình thức tuyển dụng Employee referral ra đời chính là giải pháp hữu hiệu.

Employee referral - kênh tuyển dụng tiện ích

Employee referral program (ERP) là giới thiệu nhân viên. Hình thức này khuyến khích nhân viên giới thiệu những người mà họ quen biết vào các vị trí trống trong công ty. Khi đạt yêu cầu và trở thành nhân sự chính thức, nhân viên giới thiệu sẽ nhận được một khoản thưởng. 

Theo các nghiên cứu, năng lực và khả năng hòa nhập của ứng viên khi được giới thiệu qua ERP thường sẽ tốt hơn so với ứng viên tự nộp đơn ứng tuyển. Bởi vì, người giới thiệu nắm được một phần năng lực, tính cách của ứng viên, giúp họ nhận biết được những người này có thực sự phù hợp với doanh nghiệp hay không. Đồng thời, phía người được giới thiệu cũng sẽ có  trách nhiệm cao hơn khi nhận sự giới thiệu từ người quen của mình, từ đó cố gắng, nỗ lực cao hơn trong công việc, không gây ảnh hưởng đến uy tín của người quen. 

Giám đốc Nhân sự Lendbiz trao thưởng cho các nhân viên giới thiệu ứng viên thành công
Giám đốc nhân sự Lendbiz trao thưởng cho các nhân viên giới thiệu ứng viên thành công

Ba yếu tố then chốt để hình thức tuyển dụng ERP ở một doanh nghiệp vận dụng đạt hiệu quả đó là:

Văn hóa doanh nghiệp chuẩn mực. Văn hóa doanh nghiệp bao gồm: văn hóa trong giao tiếp, văn hóa ứng xử với khách hàng, đồng nghiệp hay văn hóa hội họp, quy tắc đạo đức nghề nghiệp… cần được hướng tới sự chuẩn mực để xây dựng và phát triển. 

Đây được coi là yếu tố quan trọng nhất giúp cho hình thức tuyển dụng ERP đạt hiệu quả cao. Bởi, ứng viên có nhìn thấy được những điều tốt đẹp trong văn hóa doanh nghiệp thì họ mới đưa ra quyết định để ứng tuyển và từ đó mới có được mong muốn làm việc, gắn bó lâu dài.

Chế độ đãi ngộ tốt. Các doanh nghiệp cần quan tâm, chăm lo đến đời sống vật chất và tinh thần của nhân viên. Thực hiện cam kết cho nhân viên có tinh thần làm việc tốt, giúp họ hoàn thiện tốt vai trò, vị trí và công việc được công ty giao phó. 

Cơ hội thăng tiến cao. Triển khai hình thức tuyển dụng ERP đạt kết quả tích cực không chỉ do các yếu tố môi trường, mà bản chất ở doanh nghiệp, nhân viên phải được đào tạo, được học tập và tạo điều kiện để phát triển kinh nghiệm, hoàn thiện bản thân. Nhân viên có cơ hội thăng tiến lên các vị trí quản lý cao, như vậy sẽ tạo sự hấp dẫn đối với các ứng viên tiềm năng.

Bữa ăn ngon lành, đủ chất tại Bếp Lendbiz
Bữa ăn ngon lành, đủ chất tại Bếp Lendbiz

ERP được vận hành rộng rãi ở các tập đoàn lớn trên thế giới. Tuy nhiên, hiện chưa có nhiều doanh nghiệp Việt Nam ứng dụng công cụ này để thu hút nhân lực giỏi. Trong số ít đơn vị đang làm tốt việc hình thức tuyển dụng này, phải kể đến đó là Công ty Cổ phần Lendbiz - đơn vị tiên phong trong lĩnh vực P2P Lending - cho vay ngân hàng.

Lendbiz không chỉ là giải pháp kết nối, đảm bảo mối quan hệ giữa doanh nghiệp huy động vốn và nhà đầu tư mà còn là đơn vị xây dựng văn hóa doanh nghiệp chuẩn mực, được đánh giá cao trên thị trường. Môi trường làm việc năng động, trẻ trung và thân thiện. Nhân viên Lendbiz đoàn kết, cùng nhau phấn đấu để đưa doanh nghiệp ngày một phát triển.

Điểm nổi bật nhất trong nét văn hóa doanh nghiệp tại Lendbiz đó là bữa ăn “đúng chuẩn gia đình”. Ngoài ra, công ty còn duy trì các chế độ đãi ngộ tốt, lương thưởng rõ ràng. Nhân viên làm tốt sẽ được thưởng, có cơ hội phát triển, thăng tiến. Tổng hòa những yếu tố này đã tạo ra sự thu hút, tin tưởng, là sự chọn lựa và gắn bó của các ứng viên tiềm năng. 

Thiên Tân

Bài liên quan

Tin mới

Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga Konstantin Mogilevsky cho biết: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Mỗi năm, Chính phủ Nga dành 1.000 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam. Hiện tại, có khoảng 3.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Nga, 70% trong số này đi theo diện học bổng của chính phủ 2 nước.

Đồng bào các dân tộc Tây Bắc với Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử
Đồng bào các dân tộc Tây Bắc với Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử

Tây Bắc là nơi sinh sống của hơn 30 dân tộc anh em. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, đồng bào các dân tộc nơi đây đã có những đóng góp quan trọng, góp phần vào chiến công chung của cả dân tộc ngay trên mảnh đất quê hương.

VN-Index hôm nay: Chưa có dấu hiệu tăng điểm, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu
VN-Index hôm nay: Chưa có dấu hiệu tăng điểm, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu

VN-Index đang test lại ngưỡng hỗ trợ 1.180 – 1.200 điểm, nhưng chưa có tín hiệu đảo chiều tăng điểm. Vì vậy, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu.

Kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, một cơ sở bị xử phạt 16,5 triệu đồng
Kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, một cơ sở bị xử phạt 16,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai, đơn vị vừa kiểm tra, phát hiện một vụ kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Theo đó, với vi phạm nói trên, Hộ kinh doanh Chín Thức ở Gia Lai đã bị xử phạt 16,5 triệu đồng.  

Dự báo thời tiết ngày 19/4: Miền Bắc nắng nóng mở rộng
Dự báo thời tiết ngày 19/4: Miền Bắc nắng nóng mở rộng

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/4, khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên và Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ.

Giá heo hơi hôm nay 19/4: Tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại khu vực miền Bắc
Giá heo hơi hôm nay 19/4: Tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại khu vực miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay 19/4, giá heo hơi tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại khu vực miền Bắc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 62.000 đồng/kg.