Ảnh minh họa
Ảnh minh họa (nguồn: Internet)

Các nhà phân tích của Citi cho biết thuế suất có thể “tăng lên khoảng 25-30% từ mức 10% hiện tại, trong khi kịch bản rủi ro của chúng tôi (xác suất 40%) dự kiến ​​​​sẽ tăng thuế suất lên 30-50%”.

Anthony Sassine, chiến lược gia đầu tư cấp cao tại KraneShares cho biết ông kỳ vọng mức thuế sẽ “từ 10% đến 20%” nhưng “có thể thấy mức thuế này sẽ ở mức cao hơn trong mức 20%” sau cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào tuần trước.

Ủy ban châu Âu lần đầu tiên mở cuộc điều tra vào tháng 10 về các khoản trợ cấp dành cho các nhà sản xuất xe điện ở Trung Quốc. EU đã cáo buộc hàng nhập khẩu được trợ cấp như vậy “gây ra mối đe dọa kinh tế đối với ngành công nghiệp xe điện của EU”.

“Nhưng các nhà sản xuất Trung Quốc rất hiệu quả, đi trước xu hướng nên mức thuế như thế này – tôi không nghĩ sẽ ảnh hưởng quá nhiều đến giá cả ở đây. Họ vẫn sẽ cạnh tranh hơn so với các đối tác EU”, chiến lược gia Anthony Sassine cho biết.

Ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc đã bùng nổ nhờ những ưu đãi và hỗ trợ từ chính phủ Trung Quốc, làm dấy lên lo ngại về tình trạng dư thừa công suất từ ​​các cơ quan chức năng ở Mỹ và châu Âu.

Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm hồi tháng 3 đã cảnh báo Trung Quốc có thể tràn ngập thị trường xe điện của Mỹ với các sản phẩm của họ, sau khi Tổng thống Joe Biden nêu ra những lo ngại tương tự. Mỹ đã công bố mức thuế mới cứng rắn vào tháng 5. Chính quyền Tổng thống Biden đã tăng thuế đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc từ 25% lên 100%.

Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã thông báo vào ngày 8/6 rằng họ sẽ áp dụng mức thuế bổ sung 40% đối với ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc.

Tháng trước, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc bao gồm Xpeng và BYD đã trưng bày các mẫu xe của họ ở châu Âu trong khi Nio đã mở một phòng trưng bày mới ở Amsterdam, bất chấp cuộc điều tra của EU đang diễn ra.

BYD công bố vào tháng 12 rằng họ sẽ xây dựng một nhà máy mới ở Hungary trong khi Chery vào tháng 4 đã liên doanh với Ebro-EV Motors của Tây Ban Nha để phát triển xe điện mới.

Cedomir Nestorovic, giáo sư địa chính trị tại Trường Kinh doanh ESSEC cho biết, “nhiều nhà sản xuất Trung Quốc hiện đang tìm kiếm EU…họ sẽ tránh hoặc sẽ cố gắng tránh tất cả các loại thuế quan”.

“Chúng ta đang chứng kiến ​​các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc thực sự đang xây dựng nhà máy ở châu Âu. Nio cũng đang để mắt tới Hungary. Vì vậy, có nhiều lựa chọn ở đây và tôi chắc chắn rằng có các kênh quay lại đang diễn ra ở đây…Tôi nghĩ với châu Âu, đó sẽ không phải là vấn đề lớn. Ở Mỹ, đó lại là một câu chuyện khác”, chiến lược gia Anthony Sassine cho biết.

Hà Trần (t/h)