Dưới sự chủ trì của Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) Nguyễn Đức Thiện, Ban chỉ đạo giảm sự cố và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện giai đoạn 2022 - 2025 của Tổng Công ty đã có phiên họp đầu tiên nhằm chỉ đạo, giám sát triển khai thực hiện chương trình giảm sự cố lưới điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện giai đoạn năm 2022 - 2025 của Tổng công ty theo đúng đề án đã được phê duyệt.

Tham dự có ông Vũ Thế Nam - Thành viên HĐTV, ông Vũ Anh Phương - Phó Tổng Giám đốc cùng các thành viên Ban chỉ đạo và Tổ giúp việc. Buổi làm việc được kết nối và truyền hình trực tiếp đến NPSC, NPCETC, các Công ty Điện lực và Điện lực trực thuộc.

Phiên họp nhằm chỉ đạo, giám sát triển khai thực hiện chương trình giảm sự cố lưới điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện
Phiên họp nhằm chỉ đạo, giám sát triển khai thực hiện chương trình giảm sự cố lưới điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Xác định việc giảm sự cố, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm giảm tổn thất điện năng, nâng cao sự hài lòng của khách hàng, thời gian qua EVNNPC đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp và bước đầu đạt được một số kết quả quan trọng. 

Trong ba tháng đầu năm 2022, toàn Tổng công ty có 10 vụ sự cố đường dây 110kV và 02 vụ sự cố TBA 110kV. 

Đối với lưới điện trung hạ áp, hết quý I/2022, Tổng công ty xảy ra 977 vụ sự cố, giảm 37,25% so với cùng kỳ năm 2021 (1.557 vụ), bằng 8,14% so với kế hoạch giao các đơn vị năm 2022. Nhìn chung, các vụ sự cố đã giảm sâu so với cùng kỳ năm 2021, tuy vậy nguyên nhân xảy ra sự cố vẫn tập trung ở 3 yếu tố chính đó là: Sự cố liên quan đến yếu tố hành lang là 168 vụ, giảm so với cùng kỳ là 49,40% đạt 14,43% so với chỉ tiêu giao, các yếu tố hành lang gây sự cố, gồm: Người dân thả diều, do động vật vi phạm khoảng cách hành lang an toàn lưới điện cao áp, do dân chặt cây ngoài hành lang đổ vào ĐZ, do cành cây bị gió cuốn vào ĐZ, do giao thông, xây dựng vi phạm hành lang; Sự cố liên quan đến sứ, cách điện là 199 vụ, giảm so với cùng kỳ là 4,33%, đạt 9,97% so với chỉ tiêu giao, sự cố chủ yếu do sứ bẩn, suy giảm chất lượng do vận hành lâu năm, do môi trường vận hành bụi nhiều, có nhiều sương muối... gây vỡ sứ, phóng điện bề mặt...; Sự cố liên quan đến tài sản khách hàng là 259 vụ, giảm 32,9% so với cùng kỳ, đạt 15,33% so với chỉ tiêu giao và sự cố không xác định là 141 vụ, tăng 11,9% so với cùng kỳ. Số vụ sự cố giảm mạnh khiến các chỉ tiêu về độ tin cậy cung cấp được cải thiện đáng kể so với cùng kỳ năm 2021. 

Tổng Giám đốc EVNNPC Nguyễn Đức Thiện phát biểu chỉ đạo buổi làm việc
Tổng Giám đốc EVNNPC Nguyễn Đức Thiện phát biểu chỉ đạo buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc Vũ Anh Phương cho rằng 3 tháng đầu năm 2021, EVNNPC đã thực hiện tương đối tốt việc giảm sự cố lưới điện 110kV, đặc biệt các sự cố về trạm đã giảm sâu. Về nhiệm vụ các tháng còn lại trong năm 2022, Phó Tổng Giám đốc EVNNPC yêu cầu các đơn vị tuyệt đối không để xảy ra sự cố máy biến áp, giải quyết triệt để vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp; rà soát và nhận diện nguy cơ của từng đường dây để kịp thời có biện pháp xử lý khiếm khuyết. 

Theo ông Vũ Thế Nam - Thành viên HĐTV, mặc dù sự cố lưới điện trong quý I/2022 đã giảm sâu song vẫn còn nhiều mảng công viêc cần xem xét và quyết liệt thực hiện hơn nữa để đạt được các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. HĐTV EVNNPC đã ban hành hướng dẫn các giải pháp cụ thể, tuy nhiên các đơn vị cần căn cứ vào thời điểm, điều kiện và hoàn cảnh cụ thể để lựa chọn phương án phù hợp, song song với việc tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật vào việc giảm sự cố, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. 

Phát biểu chỉ đạo buổi làm việc, Tổng Giám đốc EVNNPC Nguyễn Đức Thiện yêu cầu các đơn vị tiếp tục nghiên cứu các chỉ đạo của Tổng công ty, đồng thời tập trung rà soát các chỉ tiêu kế hoạch và việc giao kế hoạch; kiện toàn tiểu ban chỉ đạo giảm sự cố và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, thực hiện nghiêm chế độ báo cáo định kỳ về Tổng công ty. 

Bên cạnh đó, Tổng Giám đốc EVNNPC yêu cầu các đơn vị cần tăng cường phối hợp để quản lý sự cố phần tài sản của khách hàng; tập trung xử lý dứt điểm những khiếm khuyết trên lưới điện các cấp; kết hợp thí nghiệm định kỳ với CBM, rút kinh nghiệm trong việc xử lý sự cố, giảm thiểu thời gian cắt điện của khách hàng và đảm bảo thời gian trả lưới đúng kế hoạch đề ra. 

Phương Anh