Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Fed tung 2.300 tỷ USD để cứu trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ sống sót qua đại dịch Covid-19

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã đưa ra một gói cứu trợ trị giá 2.300 tỷ USD để giúp đỡ các doanh nghiệp vừa và nhỏ - xương sống của nền kinh tế Mỹ, trụ vững trước đại dịch Covid-19.

Fed tung 2.300 tỷ USD để cứu trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ sống sót qua đại dịch Covid-19 (Ảnh: Reuters).Fed tung 2.300 tỷ USD để cứu trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ sống sót qua đại dịch Covid-19 (Ảnh: Reuters).

Fed cho biết họ sẽ làm việc thông qua các ngân hàng để cung cấp một khoản vay kéo dài 4 năm cho các doanh nghiệp có quy mô 10.000 nhân viên và có doanh thu dưới 2,5 tỷ USD trong năm 2019. Cùng với đó, Fed cũng bắt đầu hỗ trợ các khoản vay trực tiếp dành cho chính quyền các tiểu bang, các thành phố để giúp họ đối phó tốt hơn với dịch bệnh.

Gói cứu trợ này sẽ có tổng giá trị lên tới 2.300 tỷ USD, bao gồm Chương trình bảo vệ tiền lương và các biện pháp khác, nhằm tăng doanh thu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trong khi đó, khoản hỗ trợ cho chính quyền các thành phố là 500 tỷ USD.

Cụ thể, các khoản vay tối thiểu là 1 triệu USD và tối đa có thể lên tới 25 triệu USD, hoặc một khoản tiền mà khi được thêm vào dư nợ hiện tại bên vay có đủ điều kiện và khả năng, nhưng không vượt quá 4 lần doanh thu trong năm 2019.

Các khoản vay sẽ có mức lãi suất bằng với lãi suất vay qua đêm an toàn của Fed, hiện là 0,01% cộng với 250 - 400 điểm cơ bản. Thời gian đáo hạn 4 năm.

Các doanh nghiệp nhận được khoản vay phải cam kết nỗ lực để duy trì mức lương và giữ chân nhân viên, đồng thời cam kết không sử dụng chúng để tái cơ cấu các khoản nợ hiện tại.

Trong khi đó, để hỗ trợ chính quyền các thành phố, tiểu bang, Fed đang tiến hành mua trực tiếp trái phiếu đô thị có thời hạn lên tới 2 năm - hưởng ứng lời kêu gọi của một số đảng viên đảng Dân Chủ tại Hạ viện Hoa Kỳ như một chỗ dựa cần thiết cho chính quyền các bang.

Kho bạc cũng sẽ cung cấp một khoản hỗ trợ trị giá 35 tỷ USD cho chương trình bảo vệ chống lại các tổn thất tiềm năng của chính quyền địa phương. Ngoài ra, Ngân hàng Trung ương còn cho biết sẽ mở rộng ba cơ sở tín dụng hiện có nhằm mục đích tăng tín dụng cho các hộ gia đình và doanh nghiệp.

Chính quyền một số bang ở Mỹ đã gặp khó khi đại dịch xảy ra, doanh thu thuế sụt giảm, thất nghiệp gia tăng và hàng loạt các doanh nghiệp bị buộc phải đóng cửa, thực hiện giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Gói cứu trợ sâu rộng lần này của Fed được đặt tên là “Main Street”, được nhận định là bước đột phát nhất của Fed trong cuộc chiến chống lại sự sụp đổ của nền kinh tế Mỹ. Cuộc khủng hoảng sức khoẻ đã dẫn tới một cuộc khủng hoảng kinh tế khi chỉ trong 3 tuần, số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp ở Mỹ đã lên tới con số 16,8 triệu người.

Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell cho biết cuộc khủng hoảng đã đặt ra các yêu cầu mở rộng vai trò cho Ngân hàng Trung ương, vượt ra ngoài những trọng tâm và chức năng thông thường là giữ ổn định nền kinh tế.

Ông Powell nhấn mạnh rằng, ưu tiên cao nhất của nước Mỹ hiện tại là giải quyết cuộc khủng hoảng Covid - 19, chăm sóc những người bị nhiễm bệnh và hạn chế sự lây lan của virus. Vai trò của Fed là mang lại sự an tâm và ổn định nhất trong giai đoạn hoạt động kinh tế bị đóng băng này.

“Người dân Mỹ đang thực hiện cách li vì lợi ích chung. Chúng tôi thấy mình nên làm điều gì đó. Toàn bộ cuộc khủng hoảng này không phải lỗi của họ. Gói cứu trợ này là những gì mà sức mạnh tài chính to lớn của nước Mỹ có thể làm được, để bảo vệ người dân và doanh nghiệp của mình khỏi những khó khăn mà họ đang phải đối mặt”, ông Jerome Powell chia sẻ.

Theo Vietnammoi

Bài liên quan

Tin mới

Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Các chuyến bay từ hai thành phố trung tâm ở hai đầu đất nước là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đến các địa phương có tỷ lệ đặt chỗ cao trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.

Hai doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ninh ​
Hai doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ninh ​

Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Ninh vừa trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 2 dự án mới tại KCN Sông Khoai gồm sản xuất, kinh doanh các linh kiện đúc nhựa, lắp ráp khuôn đúc và hệ thống cơ điện.

Huyện Hoài Đức đã đạt 27/31 tiêu chí phát triển huyện thành quận
Huyện Hoài Đức đã đạt 27/31 tiêu chí phát triển huyện thành quận

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Phó Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận Nguyễn Mạnh Quyền vừa làm việc với huyện Hoài Đức về rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.

Thành phố Hạ Long tiếp đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc
Thành phố Hạ Long tiếp đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc

Sáng nay 20/4, lãnh đạo TP. Hạ Long đã đón tiếp, làm việc với đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại thành phố cho các doanh nghiệp của Cộng hòa Séc hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm.

Gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân chưa tới 1% với 6 dự án
Gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân chưa tới 1% với 6 dự án

Ngân hàng Nhà Nước cho biết, đến nay gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân được 415 tỷ đồng, chưa tới 1% với 6 dự án.

Thành phố Móng Cái tổ chức chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc”
Thành phố Móng Cái tổ chức chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc”

Ngày 20/4, tại đảo Vĩnh Thực, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc” với chuỗi hoạt động trọng tâm tại hai xã đảo Vĩnh Thực, Vĩnh Trung và các hoạt động sôi nổi tại các phường ven biển Bình Ngọc, Trà Cổ, thu hút hàng ngàn người tham gia.