Logo Festival Huế 2022
Logo Festival Huế 2022.

Xin ông cho biết, xuất phát từ đâu mà tỉnh Thừa Thiên Huế xây dựng chiến lược mới trong việc tổ chức Festival theo định hướng 4 mùa?

Từ Festival đầu tiên năm 2000, đến nay,tỉnh Thừa Thiên Huế đã trải qua 10 kỳ tổ chức và đạt được nhiều thành công, bước đầu tạo ra động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, gắn phát triển văn hóa với phát triển du lịch.

Tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu xây dựng TP. Huế trở thành thành phố Festival của Việt Nam, đã đến lúc phải xây dựng hướng phát triển phù hợp. Theo đó, một thành phố festival thì các hoạt động lễ hội sẽ được diễn ra liên tục, kéo dài suốt cả năm và mô hình “Festival 4 mùa” là sự khởi động bước đầu.

Chính vì vậy, phương thức tổ chức Festival Huế 2022 có sự đổi mới cách tiếp cận đó là không tập trung dồn nén các hoạt động, lễ hội diễn ra trong một thời gian ngắn như trước, mà tổ chức xuyên suốt quanh năm.

Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, lễ hội dân gian, lễ hội cung đình, lễ hội mới được phân bổ theo chủ đề từng mùa, trong đó điểm nhấn vẫn là Tuần lễ Festival nghệ thuật mang tính quốc tế, diễn ra từ ngày 25 - 30/06/2022. 

Cách làm này, có vẻ hợp lý trong việc tạo không khí lễ hội quanh năm, tạo thêm sản phẩm thu hút du khách; nhưng dễ gây cảm giác Festival Huế đang bị thu hẹp lại quy mô, không còn hoành tráng như các kỳ trước đây?

Một đặc điểm dễ nhận thấy của Festival Huế qua 10 lần tổ chức trước đây đó là trong thời gian rất ngắn diễn ra Festival, hầu như tất cả những gì tinh túy về di sản văn hóa - nghệ thuật, nghệ thuật sống, sinh hoạt cộng đồng, đời sống tâm linh, ngành nghề truyền thống của cư dân bản địa, từ cung đình cho đến dân gian, từ bác học đến bình dân, từ cổ điển cho đến đương đại, đều cùng góp mặt, phô diễn với du khách thập phương.

Cách làm này, chứng minh sự phong phú, đa dạng của văn hóa Huế, tạo sức hút cho giai đoạn đầu, khẳng định vị thế và xây dựng thương hiệu cho Festival Huế. Tuy nhiên, việc có quá nhiều loại hình sinh hoạt văn hóa được tổ chức đồng thời trong một thời gian ngắn của festival, thường được ví von là quá nhiều “món ăn” trong một bữa “đại tiệc”, gây không ít khó khăn, thậm chí quá tải trong công tác tổ chức, cũng như không thuận lợi cho việc thưởng ngoạn của công chúng.

Trong khi đó, thời gian còn lại trong năm không có nhiều hoạt động có thể thu hút du khách, vì vậy ngành du lịch cũng không được hưởng lợi khi lượng khách chỉ tập trung trong thời gian ngắn.

Về mặt cấu trúc và tính chất, cách làm đó, gây cảm giác ôm đồm quá nhiều loại hình, không tách biệt rõ là Festival nghệ thuật hay Festival văn hóa – dân gian truyền thống… Việc xây dựng chủ đề, vì thế cũng khó có thể chuyển tải các nội hàm của Festival. Do đó, việc sắp xếp lại một số hoạt động vào các thời điểm khác nhau trong năm, một mặt vừa giảm tải cho tuần lễ cao điểm, vừa tạo điều kiện giới thiệu rõ nét hơn các lễ hội mang sắc thái riêng của văn hóa Huế, cũng như tạo thêm sản phẩm du lịch lễ hội phục vụ du khách và công chúng.

Nhìn vào tổng thể Festival 2022, sẽ thấy số lượng chương trình ít hơn các kỳ trước đây, với 8 chương trình chính và 30 hoạt động đồng hành, hưởng ứng. Mật độ và cơ cấu phân bổ các chương trình như vậy vẫn khá dày dặn, nhờ đó Ban tổ chức có điều kiện tập trung chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu, trau chuốt từng chi tiết, đảm bảo chất lượng cho các chương trình.

Tính quốc tế trong các Festival vừa qua là điểm tạo nên sự khác biệt của Festival Huế so  các festival khác trên cả nước, có được duy trì trong kỳ này không?

Trong bối cảnh Việt Nam và thế giới chỉ mới bước qua giai đoạn khó khăn của đại dịch không lâu, việc tham gia Festival Huế năm nay của các đoàn nghệ thuật quốc tế, dù không đông đảo như các kỳ trước, do ảnh hưởng của dịch bệnh và nhiều yếu tố khách quan khác, nhưng sự hưởng ứng tích cực của một số quốc gia cử đoàn nghệ thuật đến với Festival Huế - là điều đáng khích lệ đối với Ban tổ chức.

Các đoàn nghệ thuật quốc tế sẽ có mặt trong tuần lễ trọng điểm của Festival Huế 2022, bao gồm: Ban nhạc Kid Francescoli (Pháp); Ban nhạc Gute Gute (Israel); Nhóm nghệ sỹ Groove Nagô & Viet Bambas (Brazil); Nhóm España te quiero; Đoàn ca múa nhạc dân gian Belgorie (Nga); Nghệ sỹ Konoba (Vùng Wallonie - Bruxelles, Bỉ)…

Đại dịch Covid 19 đã tác động rất lớn đến toàn bộ nền kinh tế và hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN, điều đó ảnh hưởng đến việc huy động các nguồn lực xã hội hóa trong công tác tổ chức Festival lần này?

Festival Huế rất thu hút các nhà tài trợ
Festival Huế rất thu hút các nhà tài trợ.

Hầu hết DN đều chịu tác động nặng nề sau đại dịch nên khả năng kêu gọi tài trợ và đẩy mạnh xã hội hóa công tác tổ chức gặp nhiều khó khăn. Song, với sự cam kết đồng hành của nhiều DN trong cả nước, việc huy động nguồn lực trong xã hội có kết quả tương đối khả quan.

Đến thời điểm này, Ban Tổ chức đã ký kết hợp đồng tài trợ với 25 đơn vị. Trong đó, có các nhà tài trợ truyền thống, như: Công ty TNHH Thương mại Bia Carlsberg Việt Nam (Nhà tài trợ Bạch kim); Công ty CP Ace Cook Việt Nam (Nhà tài trợ Vàng); Vietnam Airlines và Pacific Airlines (Nhà vận chuyển chính thức); NH TMCP Công thương Việt Nam (Vietin Bank), NH TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), NH Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), NH Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel), DNTN Quảng cáo - Trang trí Nội thất Lê Nguyễn (Nhà tài trợ quảng bá trực quan)…

Bên cạnh đó, nhiều chương trình được các DN đăng ký tham gia theo hình thức xã hội hóa, góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong khuôn khổ tuần lễ cao điểm Festival Huế 2022 như Lễ hội ẩm thực đường phố, Lễ hội Khinh khí cầu, Chương trình nhạc EDM, Chương trình nhạc Rock, Đua thuyền SUP…

Trân trọng cảm ơn ông!

                                                                                                                                               Trần Minh Tích                                                                                                                                                                       (Thực hiện)