Thuộc chuỗi triển lãm Fi Global có mặt trên toàn thế giới, Fi Vietnam đóng vai trò là nền tảng quan trọng để kết nối, trao đổi ý tưởng và khám phá những xu hướng mới nhất trong lĩnh vực nguyên liệu thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam.
Triển lãm năm nay quy tụ hơn 150 đơn vị trưng bày và dự kiến thu hút hơn 6.000 khách tham quan đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Tập trung vào đổi mới và phát triển bền vững, Fi Vietnam mang đến những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất trong khu vực về nguyên liệu, hương vị, gia vị và công nghệ ngành thực phẩm và đồ uống. Đa dạng danh mục sản phẩm, từ những nguyên liệu truyền thống của Việt Nam đến các nguyên liệu trên thế giới, tất cả tại một sự kiện.
Với đa dạng danh mục sản phẩm trưng bày và các hội thảo bao quát ngành F&B, Fi Vietnam mang đến cơ hội kết nối cũng như mở rộng mạng lưới kinh doanh, từ đó thúc đẩy phát triển và đổi mới trong ngành nguyên liệu thực phẩm và đồ uống.
Phối hợp cùng Hội Lương thực Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam và Hội Khoa Học Công Nghệ Lương Thực Thực Phẩm Việt Nam cùng các viện khoa học, trường đại học, đối tác và đơn vị truyền thông, Fi Vietnam 2024 sẽ mang đến nhiều hoạt động đầy thú vị và hấp dẫn xuyên suốt 3 ngày triển lãm.
Dù là nhà sản xuất, đơn vị phân phối hay nhà bán lẻ, triển lãm Fi Vietnam là một sự kiện hoàn hảo để tìm nguồn nguyên liệu, khám phá các cơ hội kinh doanh mới và dẫn đầu trong thị trường năng động và đang phát triển nhanh này.
Là sự kiện mang tính đột phá, nơi tôn vinh những giá trị nổi bật nhất về công nghệ, hương vị và xu hướng ngành thực phẩm và đồ uống, Fi Vietnam 2024 sẽ diễn ra từ ngày 9/10 đến 11/10 (tại SECC, 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh).
Phát biểu tại buổi họp báo, PGS.TS Lê Nguyễn Đoan Duy, Trưởng khoa Công nghệ thực phẩm, Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến sức khỏe, nên cũng chọn lọc kỹ càng các loại thực phẩm và đồ uống vừa đảm bảo chất dinh dưỡng nhưng cũng đem lại khả năng bảo vệ sức khỏe hiệu quả.
Theo PGS.TS Lê Nguyễn Đoan Duy, người tiêu dùng Việt ngày càng thích sử dụng các thực phẩm và đồ uống (F&B) có dinh dưỡng mang tính tự nhiên như sản phẩm không có hoá chất bảo quản, không có màu nhân tạo, đồng thời dòng F&B này phải mang tính chất bảo vệ môi trường.
Người tiêu dùng Việt bắt đầu quan tâm đồ uống và thực phẩm có khả năng phòng bệnh như hỗ trợ dinh dưỡng, quản lý cân nặng, quản lý về sức khỏe tim mạch, hay tăng chiều cao...
"Một xu hướng mà người tiêu Việt nắm bắt rất nhanh là thực phẩm và đồ uống đến từ thực vật. Tại Việt Nam, điều này rất thuận lợi vì nguyên liệu cho dòng sản phẩm chay khá phong phú và đa dạng. Thưởng thức thực phẩm và đồ uống đã nâng lên một bước là phải song hành cùng hưởng thụ cuộc sống. Chẳng hạn, người tiêu dùng thích thực phẩm giảm đường, thực phẩm bổ sung chất xơ hoặc đồ uống có bổ sung ion, giải tỏa cơn khát nhưng đem lại lợi ích cho sức khỏe" - ông Duy nói.
Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực và thực phẩm TP. Hồ Chí Minh (FFA) cho biết, người tiêu dùng Việt Nam đang chi tiêu ngày càng nhiều cho các sản phẩm thực phẩm và đồ uống chất lượng cao, đặc biệt là các sản phẩm có lợi cho sức khỏe.
Mức tiêu thụ đồ uống có lợi cho sức khỏe tăng trưởng 15% hàng năm, với nước giải khát ít đường và thực phẩm hữu cơ là những sản phẩm được ưa chuộng nhất.
Người tiêu dùng ngày càng đề cao sức khỏe cá nhân và tính bền vững với môi trường khi lựa chọn thực phẩm. Các sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật, sản phẩm hữu cơ ngày càng thịnh hành, chiếm lĩnh trên thị trường toàn cầu. Thực phẩm lành mạnh, đặc biệt cho các vấn đề sức khỏe đã và đang nhận được sự quan tâm lớn từ thị trường trước biến động lớn về sức khỏe chung của cá nhân và cộng đồng.
Bà Chi cho rằng, để phát triển bền vững, ngành nguyên liệu thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa doanh nghiệp, nhà nước và các tổ chức nghiên cứu. Việc tập trung vào nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa nguồn nguyên liệu, áp dụng công nghệ hiện đại và xây dựng chuỗi cung ứng bền vững sẽ là “chìa khóa” để ngành nâng cao vị thế trên bản đồ quốc tế. Bên cạnh đó, việc đầu tư vào nghiên cứu và phát triển các loại nguyên liệu, hương liệu, gia vị mới lạ sẽ giúp ngành bắt kịp xu hướng, đáp ứng yêu cầu người tiêu dùng.
Thông tin tại họp báo, bà Rose Chitanuwat - Giám đốc chuỗi dự án (ASEAN), Công ty Informa Makets cho biết, ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam đang trên đà phát triển, với những dấu hiệu tích cực, tăng trưởng trung bình hàng năm ấn tượng đạt 10 - 12%. Đáng chú ý, trong khu vực Đông Nam Á, doanh thu ngành thực phẩm Việt Nam năm 2023 đã vươn lên vị trí thứ 3, chỉ đứng sau Indonesia và Philippines.
Do đó Công ty Informa Makets - đơn vị tổ chức triển lãm làm cầu nối giúp các doanh nghiệp trong nước và quốc tế có cơ hội chia sẻ, khám phá đa dạng sản phẩm, từ những nguyên liệu, hương vị gia vị truyền thống của Việt Nam đến các nguyên liệu, các công nghệ thực phẩm và đồ uống hiện đại trên thế giới.
Hoàng Bách