Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Formosa nhập 168 tấn bùn: “Không phải bộ ngành nào cấp phép”

Thông tinFormosa nhập 168 tấn “bùn bôxít” từ Trung Quốc vào ngày 15/9 đang được dư luận hế

 

THCL Thông tinFormosa nhập 168 tấn “bùn bôxít” từ Trung Quốc vào ngày 15/9 đang được dư luận hết sức quan tâm. Ngày 20/9, ông Nguyễn Đình Bình, Chi cục phó Chi cục Hải quan Vũng Áng (Cục Hải quan Hà Tĩnh) cho biết, số hàng trên khi nhập không cần phải xin phép bộ, ngành nào cả.

Cơ quan chức năng kiểm tra và lấy mẫu 168 tấn bùn Formosa nhập về

Bộ Công thương không cấp phép nhập bùn bô xít

Chiều 15/9, tàu Ying Rich quốc tịch Hong Kong (Trung Quốc) đã chở lô hàng 4.200 tấn nguyên vật liệu từ Trung Quốc về cảng Sơn Dương (Hà Tĩnh). Trong đó, có 98 tấn bùn nhôm cabon HM-SC3 thuộc mục 1 (C10014)DMMT số 08/HQHT-DM ngày 07/3/2016 và 70 tấn bùn nhôm bô - xít NJ thuộc mục 2 (C1004) DMMT số 08/HQHT-DM ngày 07/3/2016.

Ngày 17/9, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, Cục cảnh sát môi trường (Bộ Công an), Phòng CSMT (Công an tỉnh), Ban QLKKT Hà Tĩnh, Sở TN&MT, Sở công thương, Hải quan và Công ty Formosa đã đi kiểm tra thực tế lô hàng trên, đồng thời cho bốc dỡ một số bao bì xuống tàu, lấy mẫu phân tích.

Tại cuộc kiểm tra, Ông Dương Tất Thắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu Hải quan chịu trách nhiệm trong việc giám sát, kiểm tra lô hàng. Cụ thể, để tránh nghi hoặc trong dư luận, Hải quan phối hợp với DN bốc dỡ lô hàng đưa về kho và kiểm tra chặt chẽ đến khi có kết quả xét nghiệm thì mới đưa ra quyết định cuối cùng về “số phận” lô hàng trên.

Trả lời báo chí, lãnh đạo Chi cục Hải quan Vũng Áng (Cục Hải quan Hà Tĩnh) cho biết, 168 tấn chất lỏng, bùn được Formosa nhập từ Trung Quốc về cảng Sơn Dương (Khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh) là bùn nhôm cacbon và bột bôxít, đây không phải là hàng cấm, hàng kiểm tra nhà nước về chuyên ngành. Nó là loại hàng thông thường, nằm trong danh mục được miễn thuế và được Bộ Công thương cấp phép.

Chiều 19/9, Bộ Công thương đã cung cấp một số thông tin về việc Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh nhập khẩu mặt hàng bùn bô xít.

Theo Bộ Công thương, vừa qua, một số cơ quan báo chí, truyền thông có phản ánh Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh nhập khẩu 160 tấn hàng với tên gọi là bùn bô xít.

Về vấn đề này, Bộ Công thương cho rằng, Bộ không cấp phép nhập khẩu lô hàng trên cho Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Bộ Công thương đã thành lập Tổ công tác phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan trong việc lấy mẫu để xác định chính xác chủng loại, tính chất... của lô hàng trên.

“Không phải xin phép bộ ngành nào”

Liên quan đến thông tin Bộ Công thương không cấp phép cho Formosa Hà Tĩnh nhập mặt hàng bùn bô xít, ông Nguyễn Đình Bình khẳng định: “Khi tiếp nhận được bộ hồ sơ mặt hàng bùn bô xít NJ-42 và bùn nhôm cacbon HM-SC3 không thuộc danh mục hàng cấm, không thuộc mặt hàng phải quản lý chuyên ngành và không phải kiểm tra Nhà nước về chất lượng. Có nghĩa là, khi nhập không phải xin phép bộ, ngành nào cả, tức là không thuộc quản lý của bộ ngành nào nên không phải bộ ngành nào cấp phép cả”.

“Ở đây, Bộ Công thương cũng không phải cấp phép,bởi vì không thuộc quản lý chuyên ngành của bộ ngành nào cả. Do vậy, Bộ Công thương trả lời không cấp phép là đúng. Nếu như đọc báo, nghe có vẻ Bộ Công thương không cấp phép, còn nếu đọc nội dung trong đó thì hiểu rất rõ là sau khi có thông tin, Bộ Công thương đã kiểm tra và xác nhận trong 2 mặt hàng trên không thuộc danh mục quản lý của Bộ Công thương, do đó Bộ Công thương không cấp phép thì cũng đúng theo quy định của pháp luật thôi”, ông Bình nói.

Ông Bình cho biết thêm: “Không thuộc cấp phép của bộ ngành nào thì chỉ bớt đi một thủ tục, không phải thủ tục cấp phép thôi, còn vẫn làm thủ tục bình thường”.

Về thông tin, Bộ Công Thương đã thành lập Tổ công tác phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan trong việc lấy mẫu để xác định chính xác chủng loại, tính chất... của lô hàng trên, ông Bìnhcho hay, “thực ra thì đấy là ý kiến từ Bộ Công thương mà tôi cũng tiếp thu được từ trên báo chí, chứ còn thực tế thì chúng tôi cũng không rõ về vấn đề đấy lắm”.

Khánh Trình

Tin mới

DIC Corp lên kế hoạch chào bán 200 triệu cổ phiếu với giá thấp hơn 47,6% thị trường
DIC Corp lên kế hoạch chào bán 200 triệu cổ phiếu với giá thấp hơn 47,6% thị trường

Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp, mã DIG – sàn HOSE) quay trở lại kế hoạch huy động mới 3.000 tỷ đồng từ cổ đông hiện hữu.

Số lượng nhà bỏ không ở Nhật Bản đã tăng lên mức cao kỷ lục 9 triệu ngôi
Số lượng nhà bỏ không ở Nhật Bản đã tăng lên mức cao kỷ lục 9 triệu ngôi

Nhật Bản bỏ không 9 triệu ngôi nhà, quá đủ cho từng người dân ở thành phố New York, Mỹ, khi quốc gia Đông Á này phải vật lộn với dân số ngày càng giảm.

Địa ốc Hoàng Quân với kế hoạch tham vọng khi phát hành cổ phiếu hoán đổi 300 tỷ đồng nợ vay
Địa ốc Hoàng Quân với kế hoạch tham vọng khi phát hành cổ phiếu hoán đổi 300 tỷ đồng nợ vay

CTCP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (mã HQC - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông năm 2024, Đại hội tổ chức ngày 1/6 tại TP. HCM.

TP. Hồ Chí Minh đề xuất miễn học phí THCS năm học 2024-2025
TP. Hồ Chí Minh đề xuất miễn học phí THCS năm học 2024-2025

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh vừa có tờ trình gửi UBND TP. Hồ Chí Minh về chính sách hỗ trợ học phí năm học 2024-2025.

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh lấy ý kiến tham gia vào dự án Luật trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV
Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh lấy ý kiến tham gia vào dự án Luật trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Sáng 11/5, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tham vấn, lấy ý kiến vào dự án Luật Phòng không nhân dân và dự án Luật phòng, chống mua bán người sửa đổi trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Nhiều điểm sáng trong phát triển kinh tế cửa khẩu ở Bình Liêu, Hải Hà
Nhiều điểm sáng trong phát triển kinh tế cửa khẩu ở Bình Liêu, Hải Hà

Trong tháng 5/2024, các địa phương Hải Hà, Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp với Chính quyền nhân dân Khu Phòng Thành (Trung Quốc) tổ chức Lễ công bố mở chính thức cặp Cửa khẩu song phương Hoành Mô, Việt Nam - Động Trung, Trung Quốc (bao gồm lối thông quan Bắc Phong Sinh - Lý Hoả).