Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

GENTIS có dữ liệu gene hỗ trợ sinh sản lớn nhất Việt Nam

Theo thống kê mới nhất, có đến 1,73% trẻ mới sinh hàng năm bị dị tật, bệnh bẩm sinh, trong đó có những bệnh hiếm, khó chữa trị và nếu chữa được thì chi phí rất cao như tan máu bẩm sinh, loạn dưỡng cơ Duchene, teo cơ tủy… Do đó, khám và sàng lọc tiền hôn nhân, xét nghiệm gene, sàng lọc trước sinh, sơ sinh ngày càng trở thành dịch vụ quan trọng, giúp các gia đình sinh con mạnh khỏe.

Khoảng hơn 10 năm trước, với nhiều bệnh hiếm, khó thì đây là mơ ước xa vời, nhưng hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và sự đầu tư mạnh tay các thiết bị mới nhất của phòng lab hàng đầu Việt Nam như GENTIS, đã có nhiều căn bệnh hiếm, khó được phát hiện và sàng lọc từ sớm. Hiện GENTIS đang là hệ thống có bộ dữ liệu về gene trong thực hiện hỗ trợ sinh sản lớn nhất ở Việt Nam.

GENTIS đang là hệ thống có bộ dữ liệu về gene trong thực hiện hỗ trợ sinh sản lớn nhất ở Việt Nam
GENTIS đang là hệ thống có bộ dữ liệu về gene trong thực hiện hỗ trợ sinh sản lớn nhất ở Việt Nam

Mơ ước sinh con khỏe mạnh

Theo thống kê gần nhất của WHO, trong số 2,68 triệu ca tử vong sơ sinh có đến 11,3% (tương ứng với 303.000 trẻ) mất do dị tật bẩm sinh. Tại Việt Nam, theo Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, mỗi năm có khoảng hơn 40.000 trẻ bị dị tật bẩm sinh. Số lượng trẻ sơ sinh tử vong do dị tật bẩm sinh là khoảng hơn 1.700 ca.

Nhờ có sàng lọc gene và sàng lọc tiền hôn nhân, nhiều nước trên thế giới đã kéo giảm được tỉ lệ trẻ dị tật bẩm sinh xuống mức thấp. Từng có lúc những nhà lãnh đạo ngành huyết học truyền máu của Việt Nam mơ ước có kỹ thuật sàng lọc, phát hiện sớm gene bệnh thalassemia nhằm giảm số lượng người mắc bệnh này.

Hơn 12 năm trước, khi GENTIS bắt đầu hoạt động tại Việt Nam và đưa kỹ thuật xét nghiệm gene vào triển khai hỗ trợ sinh sản, bắt đầu có những gia đình, cặp vợ chồng cùng mang gene thalassemia nhưng đã sinh con mạnh khỏe, như mơ ước của cuộc đời họ. Số lượng cha mẹ may mắn đang ngày càng nhiều lên cùng với sự phát triển công nghệ và xét nghiệm gene của GENTIS.

GENTIS hiện là đơn vị cung cấp hệ sinh thái lớn nhất và đầy đủ nhất các xét nghiệm trong lĩnh vực hỗ trợ sinh sản: xét nghiệm phát hiện nguy cơ teo cơ tủy, loạn dưỡng cơ Duchene, ung thư cổ tử cung, Thrombophillia, phân tích di truyền trước chuyển phôi (xét nghiệm quan trọng đối với mảng hỗ trợ sinh sản)… Từ đó tăng cơ hội sinh con khỏe mạnh, giảm nguy cơ sảy thai, giảm số chu kỳ IVF cần để đậu thai và thời gian cần để có thai thành công cũng như chi phí của mỗi lần làm thêm IVF.

Công nghệ phục vụ cuộc sống

Đến nay, tổng số mẫu đã thực hiện tại GENTIS trong tất cả các lĩnh vực là gần 500.000, trong đó, số mẫu xét nghiệm trong lĩnh vực hỗ trợ sinh sản là khoảng 300.000. Đáng chú ý riêng xét nghiệm sàng lọc di truyền trước chuyển phôi PGT đã phát hiện 51,19% số mẫu Bất thường, nhiễu, không nhân được, đa bội; 54,7% số mẫu đột biến với bệnh Thalassemia; Bệnh Thrombophillia đã phát hiện trung bình ~26% số mẫu đột biến

Số lượng các gene bệnh/ đột biến phát hiện được lên tới gần 5.000 gene đột biến liên quan đến hơn 6.000 bệnh đơn gene. Trên 30 bệnh và bất thường phát hiện được qua xét nghiệm PGT, PGT-M (bệnh máu khó đông, teo cơ tủy, thalassemia, rối loạn chuyển hóa, khiếm thính bẩm sinh, xương thủy tinh...), cùng 100 bất thường nhiễm sắc thể và đột biến vi mất đoạn, vi lặp đoạn phát hiện được qua XN NIPT.

Bên cạnh đó, 21 đột biến phát hiện được qua xét nghiệm Thalassemia là 5 đột biến α-Thalassemia, 16 đột biến β-Thalassemia. 17 đột biến phát hiện được qua xét nghiệm AZF (vùng AZF a,b,c); 13 đột biến phát hiện được qua xét nghiệm Thrombophillia…

Nhờ các xét nghiệm gene phát hiện bất thường, đột biến đã giúp phát hiện sớm các bất thường di truyền, chẩn đoán được nhiều bệnh di truyền chưa rõ nguyên nhân, từ đó có định hướng điều trị và dự phòng biến chứng, điều đáng kể nhất sau đó là hạn chế việc trẻ sinh ra mắc bệnh di truyền, nâng cao chất lượng sống và cải thiện giống nòi.

Ngoài các bệnh trong danh sách thực hiện, GENTIS có thể thực hiện được xét nghiệm sàng lọc di truyền trước chuyển phôi PGT-M cho hầu hết các bệnh và gene kể cả những bệnh mới ở Việt Nam chưa có đơn vị nào thực hiện được.

Với nam giới, mảng trước đây ít được chú ý do ai cũng nghĩ “vô sinh chắc là do người vợ”, nhưng với tỉ lệ nguyên nhân 50/50 của vợ và chồng, bác sĩ khuyên các cặp vợ chồng hiếm muộn đều nên xét nghiệm và sàng lọc nhằm tìm ra nguyên nhân, từ đó có phương pháp điều trị hiệu quả, “tìm được con yêu” mạnh khỏe.

Các xét nghiệm dành cho nam giới đã triển khai như xét nghiệm phân mảnh ADN tinh trùng, SAT lệch bội tinh trùng, đột biến gene CFTR, bệnh lây truyền qua đường tình dục, xét nghiệm ASA kháng thể kháng tinh trùng đều đã được GENTIS cung cấp, cơ hội có con của nam giới có tinh trùng biến dạng, đột biến gene, lệch bội nhiễm sắc thể… tăng hơn nhiều so với trước.

Hệ thống có dữ liệu gene hỗ trợ sinh sản lớn nhất Việt Nam

Trong hơn 10 năm qua, GENTIS đã thực hiện hơn 300.000 mẫu xét nghiệm hỗ trợ sinh sản, trong đó số mẫu xét nghiệm hỗ trợ sinh sản tại GENTIS năm 2022 tăng đột biến (mức trên 30%) so với 2021. Điều đó cho thấy nhu cầu ngày càng tăng của các gia đình khi tất thảy đều mong muốn một thai kỳ và những em bé mạnh khỏe.

Công trình nghiên cứu khoa học được đăng tải trên tạp chí y học trong nước và quốc tế
Công trình nghiên cứu khoa học được đăng tải trên tạp chí y học trong nước và quốc tế

Những dữ liệu gene có được đã hỗ trợ GENTIS triển khai các nghiên cứu nhằm mang lại cơ hội sinh con khỏe mạnh cho các gia đình có gene bệnh di truyền. Trong số này, đáng kể nhất là những báo cáo khoa học được đăng tải trên tạp chí nước ngoài (J Assist Reprod; Biosensors; Vietnam Medical Juornal; IEEE/ACM Transactions on Computational Biology and Bioinformatics) và hơn 10 nghiên cứu, báo cáo được đăng tải tại tạp chí y học trong nước.

GENTIS cũng chủ trì nhiều báo cáo tại các hội nghị lớn trong nước và quốc tế (Hội nghị PGIS Hiệp hội Quốc tế Chẩn đoán di truyền tiền làm tổ; Hội nghị Asprire Hội Sinh sản Châu Á Thái Bình Dương; Hội nghị Sản phụ khoa Châu Á - Thái Bình Dương; Hội nghị sản phụ khoa toàn quốc; Hội di truyền Y học Việt Nam; Hội nghị khoa học Hội hỗ trợ sinh sản Hà Nội…).

“Chúng tôi đã xây dựng quy trình xét nghiệm sàng lọc di truyền tiền làm tổ cho bệnh nhân Thalassemia và hội chứng Marfan ở VN, nghiên cứu bộ kit xét nghiệm PGT-M (xét nghiệm trước chuyển phôi) cho các bệnh di truyền, ứng dụng phân tích môi trường nuôi cấy phôi trong sàng lọc di truyền tiền làm tổ, ứng dụng học máy trong dự đoán và phân tích dấu hiệu di truyền ngoại gene. Đến nay GENTIS đã và đang hợp tác nghiên cứu với nhiều bệnh viện đầu ngành hỗ trợ sinh sản, sản khoa như Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện Đại học Y, Bệnh viện Hùng Vương TP. HCM,... trong sàng lọc di truyền”, ông Đỗ Mạnh Hà, CEO của GENTIS cho biết.

Để triển khai những xét nghiệm này theo hướng chất lượng và mang đến kết quả chính xác nhất, GENTIS đã đầu tư nhiều thiết bị mới, có đội ngũ chuyên gia trong nước và tư vấn quốc tế từ tập đoàn Eurofins của Ý, Nhật, Singapore). Các thiết bị mới bao gồm:

- Sở hữu hệ thống trang thiết bị, công nghệ về sinh học phân tử của Bio-rad, Thermofisher, Metasystem, Beckman coulter, Roches… nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ, Ý, Hàn Quốc, Nhật Bản;

- Sở hữu hệ thống giải trình tự NGS thế hệ mới nhất, có khả năng giải trình tự toàn bộ chuỗi gene người (hơn 3 tỉ nucleotide) công suất gần 2.000 mẫu/ngày;

- Kỹ thuật Realtime PCR kết quả khuếch đại DNA đích được hiển thị sau mỗi chu trình nhiệt của phản ứng PCR;

- Giải trình tự Sanger: GENTIS ứng dụng kỹ thuật giải trình tự DNA tự động và hệ thống điện di mao quản giúp việc sắp xếp trình tự DNA chính xác và hiệu quả hơn;

- Kỹ thuật Flow Cytometry là kỹ thuật cải tiến mới, được sử dụng để đếm tế bào, phân loại, nhận diện các chỉ dấu sinh học bằng cách đưa tế bào vào một dòng chất lỏng và đi qua một thiết bị dò điện tử;

- Công nghệ xét nghiệm tế bào: Sử dụng hệ thống nuôi cấy tế bào khép kín tạo nhiễm sắc thể Band G, phân tích kết quả dựa trên hệ thống kính hiển vi kết nối tự động với máy tính, phần mềm phân tích dựa trên AI (trí tuệ nhân tạo), cho phép phân tích số lượng lớn các tế bào cho kết quả chính xác.

Hệ thống phòng xét nghiệm công ty GENTIS đạt chuẩn quốc tế
Hệ thống phòng xét nghiệm Công ty GENTIS đạt chuẩn quốc tế

Đặc biệt, từ khi gia nhập tập đoàn Eurofins Scientific (2/2022), tập đoàn hàng đầu thế giới về xét nghiệm, GENTIS đã có thể tiếp cận các công nghệ và phương pháp mới nhất trong phân tích di truyền, như giải trình tự gene thế hệ mới microarray, PCR, tin sinh học… Với việc là thành viên Eurofins, GENTIS có thể nhận các mẫu từ nước ngoài để xét nghiệm (ở các xét nghiệm đặc thù mà GENTIS đang làm tốt) tại Việt Nam và chuyển mẫu từ Việt Nam đi xét nghiệm tại nước ngoài.

“Chúng tôi đã đầu tư các thiết bị như phần mềm phân tích BlueFuse chỉ ra hơn 130 hội chứng liên quan đến thêm và mất đoạn nhiễm sắc thể, độ phân giải cao với hơn 3.000 điểm dữ liệu giúp sàng lọc bất thường lệch bội toàn bộ 24 nhiễm sắc thể, độ nhạy và độ đặc hiệu đều đạt 99,99%. Công nghệ thực hiện xét nghiệm hỗ trợ sinh sản của GENTIS đều đạt tiêu chuẩn cao và là đơn vị có bộ dữ liệu gene phục vụ hỗ trợ sinh sản lớn nhất ở Việt Nam. Tương lai, khi AI có vai trò giúp định hướng ban đầu các trường hợp có nguy cơ, bộ dữ liệu này sẽ có vai trò quan trọng”, ông Đỗ Mạnh Hà chia sẻ.

Đồng hành với cộng đồng

Bên cạnh hành trình phát triển thành hệ sinh thái mạnh về xét nghiệm trong hỗ trợ sinh sản, “nâng cao thể chất và trí tuệ người Việt”, trở thành Công ty công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực ứng dụng phân tích gene, GENTIS luôn có các hoạt động hỗ trợ, đồng hành cùng cộng đồng, như tặng quà bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương; Tham gia chiến dịch đẩy lùi COVID-19 thời điểm đại dịch đang nóng bỏng. Trong đó, GENTIS đã trực tiếp lấy mẫu tại các điểm trên địa bàn phường, quận trên địa bàn Hà Nội, cử nhân sự hỗ trợ tại các điểm bùng dịch COVID-19 cả nước như Hà Nam, TP. HCM…

GENTIS cũng đã tài trợ test COVID-19 tại chương trình "Siêu thị 0 đồng" cho người dân. Qua đó đã tặng gần 20.000 kit test covid cho các bệnh viện để đồng hành và sẻ chia trong dịch COVID-19 Bệnh viện Đông Đô, Bệnh viện Sản nhi Quốc tế Hải Phòng, Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng, Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội… Tổng số mẫu xét nghiệm COVID-19 mà GENTIS đã thực hiện và hỗ trợ trong thời điểm bùng dịch tới hơn 500.000 mẫu test.

Hiền Trang

Bài liên quan

Tin mới

Samsung Việt Nam phối hợp cùng NIC đào tạo nhân tài công nghệ cao
Samsung Việt Nam phối hợp cùng NIC đào tạo nhân tài công nghệ cao

Đây là hoạt động hợp tác đầu tiên giữa Samsung Việt Nam và Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) nhằm hiện thực hóa mục tiêu đào tạo 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn đến năm 2030 của Việt Nam. Samsung Việt Nam sẽ phối hợp cùng NIC triển khai 6 lớp đào tạo về công nghệ cao cho khoảng 200 sinh viên tại NIC trong năm nay.

Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng nhiều Khu đô thị ở Bắc Giang
Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng nhiều Khu đô thị ở Bắc Giang

Việc điều chỉnh để phù hợp với định hướng phát triển không gian, định hướng giao thông, cấp đường quy hoạch và một số nội dung để phù hợp với thực tiễn quản lý phát triển đô thị như chỉ giới xây dựng, mật độ và tầng cao xây dựng.

Quý I/2024: Ngành đường sắt lãi đậm
Quý I/2024: Ngành đường sắt lãi đậm

Mặc dù Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 5 tỷ đồng trong cả năm 2024 nhưng tính riêng quý I, cả Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội (HRT) và Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn (SRT) đều báo lãi hơn 30 tỷ đồng.

Vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán, Đất xanh Miền Nam bị phạt 85 triệu đồng
Vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán, Đất xanh Miền Nam bị phạt 85 triệu đồng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành Quyết định số 188/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Đất xanh Miền Nam, địa chỉ trụ sở chính tại 27 Đinh Bộ Lĩnh, phường 24, quận Bình Thạnh, TP. HCM.

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ
Gặp mặt, tri ân chiến sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Ngày 3/5, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh Nam Định tổ chức gặp mặt tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, thân nhân liệt sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ nhân Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Vàng miếng sắp tiệm cận mốc 86 triệu đồng/lượng trong bối cảnh tiếp tục huỷ phiên đấu thầu vàng
Vàng miếng sắp tiệm cận mốc 86 triệu đồng/lượng trong bối cảnh tiếp tục huỷ phiên đấu thầu vàng

Giá vàng miếng tăng mạnh trong bối cảnh phiên đấu thầu vàng dự kiến tổ chức sáng nay đã bị hủy, do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.