Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ghi nhận những thành công bước đầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Hà Nội

Với quyết tâm cao độ của cả hệ thống chính trị, cùng với sự vào cuộc chung tay của toàn thể nhân dân cả nước, đến nay, Hà Nội đã có những thành công bước đầu. Đây cũng là điểm sáng trong công tác phòng chống dịch bệnh của cả nước.

Giám đốc sở Y tế Hà Nội bà Trần Thị Nhị Hà
Giám đốc sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà

Phóng viên Tạp chí Thương hiệu và Công luận đã có những trao đổi cùng bà Trần Thị Nhị Hà - Giám đốc sở Y tế Hà Nội.

Trước hết, xin chúc mừng bà với cương vị mới là Giám đốc Sở Y tế Hà Nội. Có thể nói, thời gian vừa qua, cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng đã rất nỗ lực và quyết tâm cao trong vấn đề phòng chống dịch bệnh Covid-19, đã có những kết quả đáng ghi nhận điển hình là đợt bùng dịch thứ 2 và thứ 3. Bà có thể chia sẻ về những nỗ lực trong việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nói trên của ban lãnh đạo và các phòng, ban thuộc Sở Y tế Hà Nội?

Xin cảm ơn nhà báo, đối với việc thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 nói chung và việc khống chế đợt bùng phát dịch Covid-19 lần 2 và 3 trên địa bàn Thành phố Hà Nội đó là nỗ lực của toàn bộ hệ thống chính trị của Thành phố Hà Nội, đặc biệt là sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy và UBND Thành phố trong đó có sự nỗ lực không ngừng của các cán bộ, y bác sỹ của toàn ngành y tế Hà Nội. Đồng thời có sự đoàn kết đồng lòng của toàn bộ người dân Thủ đô trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Đối với Ban giám đốc Sở Y tế đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí trong Ban giám đốc để theo dõi, chỉ đạo các phòng, ban và các đơn vị trong ngành các nhiệm vụ trong công tác phòng chống dịch cũng như công tác truyền thông, giám sát xử lý các ổ dịch, hậu cần, cách ly…., nhằm thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Thành ủy, UBND Thành phố một cách kịp thời và đúng theo quy định với tinh thần thần tốc. Với tinh thần đó Thành phố Hà Nội đã kịp thời khống chế dịch đối với các đợt dịch bùng phát vừa qua

Hà Nội trong nhiều ngày qua không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng mặc dù ở ngay sát tâm dịch Hải Dương. Vậy Sở Y tế Hà Nội, đặc biệt là lãnh đạo Sở đã có những chỉ đạo và yêu cầu thế nào để chúng ta đạt được kết quả như vậy?

Thành phố Hà Nội trong thời gian vừa qua đã tuân thủ đúng chỉ đạo của Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế thực hiện nghiêm việc thần tốc trong công tác phòng chống dịch trong đó thực hiện xét nghiệm thần tốc, khoanh vùng triệt để, cách ly chặt chẽ…đồng thời nhân dân đồng lòng trong việc thực hiện nghiêm chỉ đạo của ban chỉ đạo thành phố về các quy định về phòng chống dịch như thực hiện 5K, sát khuẩn tay, và thực hiện hạn chế một số các dịch vụ không thiết yếu…

Hiện tại, Hà Nội đã tiến hành tiêm vaccine phòng Covid-19 cho các nhóm đối tượng. Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo như thế nào về phân phối vaccin, về việc đảm bảo an toàn cho các đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine trong giai đoạn này? Trên thế giới đã có những trường hợp bị biến chứng thậm chí là tử vong sau khi được tiêm vaccine Covid-19, ở Việt Nam cũng có trường hợp bị biến chứng, những trường hợp này đã được xử lý ra sao?

Thực hiện chỉ đạo Chính phủ tại Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 về việc mua và sử dụng vaccin phòng Covid-19, trong thời gian vừa qua Hà Nội đã chủ động bám sát lộ trình triển khai tiêm chủng vắc xin phòng bệnh Covid-19 của Bộ Y tế để kịp thời triển khai trên địa bàn Thành phố, cụ thể:

Ngành Y tế đã xây dựng Kế hoạch cụ thể, tập huấn cho các cán bộ trong ngành về việc triển khai tiêm vaccine trên địa bàn Thành phố từ việc rà soát đối tượng, tiếp nhận vaccine tổ chức tiêm, theo dõi giám sát xử trí các phản ứng sau tiêm chủng… Sau khi tổ chức tiêm buổi đầu tiên tại bệnh viện Đa khoa Thanh Nhàn (ngày 9/3), Sở Y tế đã tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đồng thời tập huấn lại cho các đơn vị việc tổ chức triển khai tiêm. Đến nay, Hà Nội đã tổ chức tiêm được 6.690 mũi cho các cán bộ nhân viên y tế trực tiếp tham gia khám chữa người bệnh và các cán bộ làm nhiệm vụ điều tra xử lý ca bệnh… Hiện tại các trường hợp này đều sức khỏe ổn định.

Thời điểm này đang là thời điểm giao mùa, xuất hiện nhiều bệnh truyền nhiễm khác như sốt xuất huyết… Sở Y tế đã có những khuyến cáo gì với người dân để thực hiện phòng tránh có hiệu quả các loại bệnh này?

Đối với các dịch bệnh thông thường hàng năm như dịch sốt xuất huyết, dịch chân tay miệng... Sở Y tế đã có kế hoạch triển khai đến các quận, huyện, thị xã và các xã, phường, thị trấn; các đơn vị đã có kế hoạch triển khai nhằm phòng chống dịch bệnh và thực hiện kịp thời công tác tuyên truyền, giám sát và xử lý các ổ dịch kịp thời cho các dịch bệnh khác.

Theo Thủ tướng, thời gian qua, Thành ủy và UBND TP Hà Nội rất quan tâm đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Khi xuất hiện ổ dịch mới tại huyện Mê Linh, TP đã tích cực phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, chỉ đạo khoanh vùng, xử lý và đạt kết quả bước đầu rất đáng mừng. Hà Nội cùng với các địa phương khác không lơ là, mất cảnh giác. Việc yêu cầu giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, không tụ tập đông người và một số quy định khác đang tiếp tục được thực hiện nghiêm ở các cấp, các ngành, các địa phương, đặc biệt là ở các đô thị lớn, những khu vực có dịch. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: “Nếu chúng ta lơi lỏng, sẽ dẫn đến dễ vỡ trận, sẽ xóa đi thành quả mà Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị và Nhân dân đã dày công suốt chống dịch mấy tháng qua”.

Xin trân trọng cảm ơn bà!

Linh Tuệ (thực hiện)

Bài liên quan

Tin mới

Lào Cai thiệt hại trên 10 tỷ đồng do dông lốc
Lào Cai thiệt hại trên 10 tỷ đồng do dông lốc

Từ đêm ngày 30/4 đến rạng sáng ngày 1/5/2024, một số nơi trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã xảy ra mưa kèm theo dông lốc gây thiệt hại về tài sản, hoa màu của Nhân dân. Ước thiệt hại ban đầu trên 10 tỷ đồng.

Việt Nam xuất siêu nông lâm thủy sản đạt 4,74 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024   
Việt Nam xuất siêu nông lâm thủy sản đạt 4,74 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024   

Tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản trong 4 tháng đầu năm 2024 ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt 14,32 tỷ USD. Như vậy, giá trị xuất siêu ngành đạt được 4 tháng là 4,74 tỷ USD, tăng 71,5%.

Chính phủ trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng
Chính phủ trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng

Theo tính toán, việc áp dụng chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho 6 tháng cuối năm 2024 giảm thu khoảng 24 nghìn tỷ đồng.

Khách du lịch đến Lào Cai đạt hơn 256.000 lượt
Khách du lịch đến Lào Cai đạt hơn 256.000 lượt

Dịp nghỉ lễ năm nay kéo dài 05 ngày liên tục từ 27/4 - 1/5/2024. Tổng lượng khách du lịch đến tỉnh Lào Cai trong dịp nghỉ lễ ước đạt 256.485 lượt; trong đó khách du lịch nội địa 240.166 lượt và khách quốc tế 16.319 lượt; tăng 13% so với kỳ nghỉ lễ năm 2023.

Biên phòng Sơn La bắt giữ 2 đối tượng mua bán trái phép ma túy
Biên phòng Sơn La bắt giữ 2 đối tượng mua bán trái phép ma túy

Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La vừa chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 2 bánh heroin và 48.000 viên ma túy tổng hợp.

Giao dịch chứng khoán phiên sáng 2/5
Giao dịch chứng khoán phiên sáng 2/5

Phiên giao dịch đầu tiên của tháng 5 chưa có nhiều thay đổi đáng kể so với những phiên ảm đạm, thanh khoản thấp trong tháng 4 trước đó.