Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giá chung cư Hà Nội bất ngờ tăng, chủ sở hữu vội rao bán để kiếm lời

Hậu đại dịch, không ít chủ sở hữu đã chớp được thời cơ vàng khi giá chung cư tại Hà Nội bất ngờ tăng phi mã để rao bán và kiếm về khoản lời lớn.

Sở hữu chung cư, thu về khoản lời 50%
Chỉ trong một thời gian ngắn, nhờ vào ‘cơn tăng giá’ mà rất nhiều chủ sở hữu căn hộ tại Hà Nội đã kiếm về khoản lời lên đến 50% từ việc bán chung cư.

Hậu đại dịch, không ít chủ sở hữu đã chớp thời cơ vàng khi giao bán chung cư để kiếm lời.
Hậu đại dịch, không ít chủ sở hữu đã chớp thời cơ vàng khi giao bán chung cư để kiếm lời.

Một ví dụ điển hình cho thực tế kể trên là chị Ngoan, trú tại Đại Mỗ (Nam Từ Liêm, Hà Nội) khi gia đình chị vừa chuyển nhượng căn hộ đã mua cách đây 6 năm với giá 1.1 tỷ đồng, tổng chi phí nội thất là 120 triệu đồng cho người khác, thu về 1.8 tỷ đồng trong khi phí sang nhượng và làm sổ hồng vẫn do người mua chịu toàn bộ. Nói về việc này, chị Ngoan thừa nhận: “Tôi không nghĩ bán được căn hộ chung cư lời đến như vậy. Tính ra, chúng tôi lãi 6 năm được ở chung cư và thu khoản tiền khoảng 600 triệu đồng, tức lợi nhuận thu về tương đương khoảng 50% so với giá tiền đã mua”.

Được biết, vợ chồng chị Ngoan đã có dự định bán chung cư từ năm 2021 sau đó sẽ đi thuê nhà đồng thời dùng số tiền còn lại để đâu tư một dự án nào đó, nhưng mọi chuyện sau đó đã bị chệch hướng do ảnh hưởng của dịch bệnh. Thậm chí, cho đến đầu năm nay, khi hai người xác định đẩy mạnh việc bán chung cư thì giá thị trường vẫn chỉ dao động ở mức 1,4 tỷ đồng – 1,5 tỷ đồng: “Tầm tháng 04/2022, môi giới làm việc với gia đình tôi chỉ đàm phán mức giá 1,4 tỷ đồng thu về. Chúng tôi khi đó lăn tăn. May mắn, hai vợ chồng cố đợi đến thời điểm này và chốt được với mức giá cao”.

Chị Ngoan sau đó còn khẳng định: “Mọi người cứ bảo mua chung cư là tiêu sản. Nhưng tôi thấy đúng thời điểm là có lời và lại còn dễ bán”.
Một trường hợp khác có thể kể đến là anh Doãn (Hoài Đức, Hà Nội) – người cũng vừa tranh thủ chuyển nhượng căn hộ chung cư rộng 53m2 vào trung tuần tháng 07/2022. Căn hộ này được anh rao bán cách đây đã ngót nghét nửa năm nhưng vẫn chưa tìm được người mua do giá cao hơn so với mặt bằng chung của khu vực. Tuy nhiên, đúng vào một vài tuần trở lại đây, giá chung cư cũ bất ngờ tăng mạnh, vợ chồng anh Doãn cấp tốc đẩy thông tin lại cho môi giới và tìm được khách mua với mức giá 1,5 tỷ đồng thu về sau chỉ 02 tuần.

Vậy là, với căn hộ mua vào năm 2016 với giá 912 triệu đồng, tính thêm chi phí nội thất sẽ rơi vào khoảng 1 tỷ đồng thì sau 05 năm, vợ chồng anh Doãn đã thành công rao bán để thu về 1,5 tỷ đồng. Theo thông tin thì chỉ cách đây một tháng, những căn hộ chung cư cùng khu vực có diện tích từ 60-80m2 chỉ bán được với mức giá 1,4 – 1,6 tỷ đồng.

Giá chung cư sẽ còn tăng

Theo khảo sát, giá chung cư thứ cấp tại Hà Nội đang tăng mạnh. Trích lời một nhà môi giới tên Cường ở khu vực Mỹ Đình, chỉ chênh nhau khoảng thời gian vỏn vẹn một tháng nhưng giá chung cư đã khác hoàn toàn. Người này lấy ví dụ, như vào tháng 06/2022 thì giá căn chung cư CT1 Sudico Mỹ Đình chỉ dao động trong khoảng 25-26 triệu đồng/m2 nhưng đến hiện tại một số căn đã bị đẩy giá lên tới 35 triệu đồng/m2: “Cách đây 02 tuần, giỏ hàng của chúng tôi vẫn còn 5 năm thì đến hôm nay, hết sạch”.

Trong bối cảnh lạm phát, giá căn hộ gia tăng là điều tất yếu, thậm chí sẽ tiếp tục gia tăng ở thời điểm nguồn cung còn ít
Trong bối cảnh lạm phát, giá căn hộ gia tăng là điều tất yếu, thậm chí sẽ tiếp tục gia tăng ở thời điểm nguồn cung còn ít. Ảnh Hải Nam.

Môi giới Cường cho biết thêm, một số chung cư cũ khác như The Florence, Xuân Phương Quốc Hội, tòa MHDI Lê Đức Thọ, The Sun, The Emerald đều tăng trung bình 10-30%: “Những ai mua chung cư cách đây nửa năm trở ra đều có lời lãi. Cứ bảo mua chung cư là tiêu sản. Nhưng với mức tăng mạnh như vậy thì mua chung cư còn có lời tốt, lại còn dễ thanh khoản".
Ngoài ra, một môi giới khác tên Thắng cũng làm việc tại khu vực Mỹ Đình còn nói: “Hàng cũ không có để đáp ứng người mua. Một dự án ở Mỹ Đình hôm nọ có tới 12 khách tìm mua nhưng không còn một căn hộ nào bán ra”.

Giới chuyên gia dự báo thị trường căn hộ chung cư còn có thể tiếp tục tăng giá, nguyên nhân nằm ở thực trạng giá nguyên vật liệu đầu vào ngày một đắt đỏ, giá chung cư mới cũng theo đà tăng cao. Thực tế này có những tác động trực tiếp vào thị trường chung cư thứ cấp và diễn biến này sẽ còn gia tăng kéo dài.

Trước đó, báo cáo của batdongsan.com.vn ghi nhận mức giá căn hộ chung cư tại Hà Nội, trải dài khắp các phân khúc và vị trí, đều thiết lập mặt bằng giá mới. Trong quý I/2022, giá chung cư ở thủ đô đã tăng từ 5% – 8% so với giá bán trung bình năm 2021. Đáng chú ý, mức độ quan tâm tới loại hình chung cư tại Hà Nội tăng liên tiếp trong bốn năm qua và đã nhích thêm 7% so với cùng kỳ năm trước.

Báo cáo mới đây của JLL cho thấy trong quý II/2022, nguồn cung căn hộ tại Hà Nội được hấp thụ tốt. Xét theo phân khúc, căn hộ trung cấp tiếp tục dẫn đầu thị trường với mức hấp thụ đạt khoảng 90% tổng nguồn cung. Cụ thể, căn hộ với giá bán khoảng 1.600 – 2.300 USD/m2 (xấp xỉ 38 – 55 triệu đồng/m2) với thiết kế nhà sở hữu tầm nhìn thoáng đãng, hướng về phía không gian xanh là loại hình được người mua ưa chuộng nhất.

Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam là TS. Nguyễn Văn Đính cho rằng, trong bối cảnh lạm phát, giá căn hộ gia tăng là điều tất yếu. Thậm chí, ông còn thể hiện sự lo ngại giá căn hộ sẽ tiếp tục gia tăng ở thời điểm nguồn cung còn ít, không đáp ứng đủ nhu cầu.

Hồng Nhung (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Thông cáo Báo chí về kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV
Thông cáo Báo chí về kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV

Chiều 2/5/2024, Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV đã diễn ra tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội để thực hiện các nội dung quan trọng.

Bảo đảm nguồn điện phục vụ cầu truyền hình trực tiếp Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bảo đảm nguồn điện phục vụ cầu truyền hình trực tiếp Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Công ty Điện lực Thanh Hóa đã xây dựng phương án cụ thể bảo đảm nguồn điện phục vụ tổ chức Cầu truyền hình trực tiếp Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024) tại Quảng trường Lam Sơn, TP Thanh Hóa.

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội
Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội

Tại kỳ họp bất thường thứ 7, ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội, được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.

Thanh Hóa: Tăng tốc để đường dây 500kV mạch 3 về đích đúng tiến độ
Thanh Hóa: Tăng tốc để đường dây 500kV mạch 3 về đích đúng tiến độ

Thanh Hóa cam kết, chậm nhất đến ngày 30/5 sẽ đảm bảo mặt bằng sạch 100% khoảng néo để đủ điều kiện đóng điện, đưa công trình đường dây 500kV mạch 3 đoạn từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) vận hành trước ngày 30/6/2024 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thanh Hóa đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP cấp tỉnh đợt 1 năm 2024
Thanh Hóa đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP cấp tỉnh đợt 1 năm 2024

Chiều 2/5, ông Lê Đức Giang, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã chủ trì Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh đợt 1 năm 2024. Cùng tham dự có các thành viên Tổ giúp việc Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, đại diện các địa phương và chủ thể sản xuất.

Bình Định: Hoài Nhơn nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP
Bình Định: Hoài Nhơn nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

Nhằm khẳng định sản phẩm có thương hiệu, uy tín, đưa sản phẩm OCOP của thị xã đến với thị trường trong cả nước và hướng đến xuất khẩu. Từ năm 2024 đến năm 2025, thị xã Hoài Nhơn tập trung phát triển sản phẩm OCOP thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm.