Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giá chung cư liên tục leo thang, mua chung cư cho thuê thành kênh đầu tư hấp dẫn

Theo Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), giá mua, bán và cho thuê không ngừng tăng thời gian qua đã phá bỏ định kiến "đầu tư chung cư là tiêu sản".

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa (nguồn: Internet)

Nghiên cứu mới công bố của VARS chỉ ra, vài năm qua, giá chung cư tăng trưởng bình quân hai chữ số mỗi năm. Riêng năm ngoái, chỉ số giá chung cư Hà Nội đã tăng 16% so với hồi đầu năm.

Chỉ số này tại TP.HCM cũng bước vào chu kỳ tăng trưởng trở lại từ quý III/2023 nhờ đà giảm giá chậm dần tại các dự án cao cấp, hạng sang trên thị trường thứ cấp. Giá bán chung cư sơ cấp trên cả nước cũng neo cao bởi phần lớn dự án mới có giá trên 40 triệu đồng mỗi m2.

Giá mua bán chung cư liên tục leo thang cũng đẩy giá thuê tăng, nhất là từ giữa năm 2022. VARS ghi nhận nhiều chung cư tăng giá thuê tới 40% so với giai đoạn đỉnh dịch bệnh và khoảng 20% so với giữa năm 2022. Trong đó, căn hộ 1 phòng ngủ tăng mạnh nhất với tỷ suất lợi nhuận cao đến gấp đôi so với những căn có diện tích lớn hơn.

Ví dụ tại một số dự án ở quận Long Biên, khảo sát của VARS cho thấy căn hộ 1 phòng ngủ đang được cho thuê 7-8 triệu đồng/tháng, tăng 10-15% so với cùng kỳ năm trước. Căn hộ 2 phòng ngủ, đầy đủ nội thất tăng khoảng 10%, đạt 10-11 triệu đồng/tháng.

Tại quận Nam Từ Liêm, chung cư 1 phòng ngủ ở một số khu đô thị đang cho thuê khoảng 10 triệu đồng/tháng, đầy đủ nội thất, còn căn 2 phòng ngủ dao động 14-16 triệu đồng, tăng khoảng 15% so với cùng kỳ.

Tương tự, tại TP HCM, giá thuê chung cư có xu hướng tăng nhẹ thời gian qua, dao động 500.000 - 1 triệu đồng/tháng tại khu vực nội thành. Trong khi đầu năm 2023, giá cho thuê giữ nguyên, thậm chí giảm nhẹ ở một số chung cư diện tích lớn.

Ví dụ, giá thuê chung cư 1 phòng ngủ tại dự án mặt đường Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, quận 1, đã tăng giá từ 15 triệu đồng lên 20 triệu đồng/tháng khi hợp đồng cũ vừa đáo hạn. Một số chung cư xa hơn, ở quận 7 hay huyện Nhà Bè, cũng tăng giá cho thuê.

Theo đại diện VARS, nếu như trước đây, đa phần người dân cho rằng căn hộ là loại hình mua bán không sinh lời và lựa chọn đầu tư nhà đất thổ cư là chủ yếu, thì hiện nay, việc đầu tư căn hộ rồi cho thuê lại đã trở thành xu hướng phổ biến tại các thành phố lớn, khi vừa thu được dòng tiền đều đặn từ việc cho thuê hàng tháng - cao hơn gửi tiết kiệm, vừa được hưởng lợi từ khả năng tăng giá.

VARS dự báo, mức giá cho thuê nhà sẽ tiếp tục tăng nhưng với tốc độ chậm lại. Triển vọng của thị trường căn hộ càng trở nên rõ ràng hơn khi các hoạt động sản xuất kinh doanh đang dần hồi phục hoàn toàn, kéo theo nhu cầu lớn về nhà ở tại các đô thị lớn.

Theo VARS, trước thách thức của việc giá thuê căn hộ leo thang, người có nhu cầu thuê ở dài hạn cần đưa ra những quyết định phù hợp. Với mức thu nhập ổn định, thế hệ trẻ có thể lựa chọn mua căn hộ có những chính sách trả góp hợp lý và an toàn, nhất là là hiện nay, trên thị trường, một số chủ đầu tư lớn đã bắt đầu tung ra các chính sách giúp người trẻ mua nhà với chi phí trả góp chỉ tương đương với tiền đi thuê.

Hà Trần (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Sắp xếp cán bộ dôi dư sau sáp nhập xã, huyện như thế nào?
Sắp xếp cán bộ dôi dư sau sáp nhập xã, huyện như thế nào?

Theo Bộ Nội vụ, sau khi sắp xếp 50 đơn vị hành chính cấp huyện và 1.243 đơn vị hành chính cấp xã, số cán bộ huyện dôi dư khoảng 2.500 người; cấp xã khoảng 27.900 người; cán bộ không chuyên trách cấp xã khoảng 16.000 người.

U23 Việt Nam thua U23 Iraq: Có tiến bộ nhưng không bù đắp được sai lầm
U23 Việt Nam thua U23 Iraq: Có tiến bộ nhưng không bù đắp được sai lầm

U23 Việt Nam cải thiện đáng kể về lối chơi nhưng vẫn thua vì điểm yếu cố hữu chưa khắc phục được.

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.

Mỹ đóng cửa một ngân hàng tại Philadelphia
Mỹ đóng cửa một ngân hàng tại Philadelphia

Công ty bảo hiểm tiền gửi liên bang (FDIC) thông tin, hôm 26/4, họ đã tịch thu ngân hàng Republic Bank có trụ sở tại Philadelphia, Mỹ với tài sản trị giá khoảng 6 tỷ USD và tiền gửi trị giá 4 tỷ USD tính đến ngày 31/1.

Giá lúa gạo hôm nay 27/4: Giá lúa gạo tiếp tục xu hướng tăng
Giá lúa gạo hôm nay 27/4: Giá lúa gạo tiếp tục xu hướng tăng

Hôm nay 27/4, giá lúa gạo duy trì ổn định. Thị trường giao dịch chậm do các kho, nhà máy bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4.

Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ký Quyết định số 1279/QĐ-BGDĐT về việc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên đồng thời là Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.