Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giá dầu có thể lên tới 80 USD/thùng

Hợp tác thỏa thuận Nga- Arabia Saudi sẽ khiến giá dầu tăng lên tới mức 80 USD/thùng.

RT hôm 29/11 dẫn lời chuyên gia kinh tế Jim O'Neill - cựu Chủ tịch Công ty quản lý tài sản Goldman Sachs, cho hay, thời đểm 1 năm tới, giá dầu có thể lên ngưỡng 80 USD/thùng.

"Trong khi giá dầu có thể lên tới 60 USD/thùng vào tháng 11/2018, nhưng tôi đoán giá dầu còn có thể sẽ tăng lên khoảng 80 USD/thùng vào cùng thời điểm đó" - vị chuyên gia nói.

Giá dầu có thể lên tới 80 USD/thùng - Hình 1

Giá dầu leo thang, Nga- OPEC sẽ cắt thêm bao nhiêu thùng dầu nữa?

Ông O'Neill là một trong số ít chuyên gia lạc quan về mức độ phát triển của kinh tế Nga cho rằng giá dầu có thể sẽ không đứng loanh quanh ở ngưỡng 60 USD/thùng như hiện tại.

"Nhu cầu về dầu mỏ của thế giới hiện nay có thể đang tăng với tốc độ 4% hoặc cao hơn. Ngoại trừ Ấn Độ và Vương quốc Anh, 8 trong số 10 nền kinh tế lớn nhất đang mở rộng nhu cầu sử dụng năng lượng trong giai đoạn này" - ông O'Neill bình luận.

Vị chuyên gia cho rằng, chất xúc tác ở đây không gì khác là Saudi Arabia.

"Chính phủ Arabia đã có những thay đổi cơ bản, cả trong nước lẫn trong chính sách đối ngoại, và lý do của việc làm như vậy không hoàn toàn rõ ràng.

Arabia Saudi rõ ràng đang thống trị OPEC và họ sẽ cùng với Nga tuyên bố kéo dài đợt cắt giảm cung cấp dầu cho đến cuối năm 2018 vào trong tuần này. Viễn cảnh cắt giảm hiện nay có thể sẽ chấm dứt vào tháng 3/2018" - ông O'Neill phân tích.

Đầu tuần này, giá dầu thô tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2015 trước khi giảm nhẹ vào thứ 2.

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC)  và Nga đã dự kiến họp trong tuần này nhằm thảo luận về việc cắt giảm sản lượng dầu sẽ hết hạn vào tháng 3/2018.

Ông Hussein Sayed, chiến lược gia thị trường của hãng môi giới FXTM cho Reuters biết: "Chúng tôi mong đợi một thỏa thuận kéo dài 6 hoặc 9 tháng của thỏa thuận OPEC sẽ được thông qua vào ngày 30/11, nhưng thời hạn mở rộng không quan trọng hơn mức hạn ngạch ... Các quốc gia thành viên dường như không thể cung cấp sự rõ ràng về mức sản xuất trong năm 2018".

Giá cả cũng được cho là sẽ tăng khi  đường ống dẫn Keystone nối các bãi cát dầu của Canada với Mỹ bị đóng cửa sau sự cố tràn dầu hôm 16/11. Công suất của Keystone là 590.000 thùng dầu thô mỗi ngày.

Giá dầu có thể lên tới 80 USD/thùng - Hình 2

Khoảng 5.000 thùng dầu đã bị tràn ra ngoài trên tuyến đường ống Keystone song vẫn chưa rõ nguyên nhân.

 Giá dầu đã giảm một chút ít vào thứ 2 khi giới đầu tư tin rằng bất chấp những nỗ lực của Nga và Arabia Saudi, sản lượng dầu mỏ tại Mỹ đang tăng trở lại.

Sản lượng dầu thô của Mỹ đã tăng 15% kể từ giữa năm 2016 lên 9,66 triệu thùng/ngày, con số không xa các nhà sản xuất hàng đầu Nga và Arabia Saudi.

Các công ty dầu mỏ Mỹ đã bổ sung thêm giàn khoan vào tuần trước, và số lượng giàn khoan đang hoạt động hàng tháng đã tăng lên con số 747 giàn khoan. Đây là lần đầu tiên số giàn khoan đang hoạt động trong tháng được thống kê tăng kể từ tháng 7.

Ngọc Dương - Baodatviet

Bài liên quan

Tin mới

Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%
Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%

Báo cáo tài chính của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, EIB) cho thấy nhà băng này năm 2023 có thu nhập lãi thuần 1.397 tỷ đồng, giảm 2,79% so với cùng kỳ một năm trước. Trong năm 2023, Eximbank trích lập dự phòng rủi ro tín dụng hơn 694 tỷ đồng, tăng 6,7 lần so với năm trước (103 tỷ đồng).

Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu
Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu

Ngay sau khi cổ phiếu HPX được giao dịch trở lại, Công ty CP Đầu tư Hải Phát lên kế hoạch chào bán hơn 300 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng
Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.

Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á
Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sự cố sập cầu ở Baltimore trong tuần này sẽ là lực cản đối với thị trường xuất khẩu than của Mỹ trong năm nay.