Tính đến đầu giờ sáng hôm nay 4/6/2019, giá dầu đang giao dịch ở ngưỡng:

Giá dầu thô sàn Nymex (giao tháng 7): 53,37 USD/thùng – giảm 13 cent;

Giá dầu Brent (giao tháng 7): 61.47 USD/thùng - giảm 53 cent;

Giá dầu thô sàn Tokyo (giao tháng 7): 38.990 JPY/thùng - gần như không đổi.

Giá dầu ngày 4/6: Tạm ngừng đà giảm - Hình 1

Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cho biết tồn kho dầu thô tại Mỹ chỉ giảm 280.000 thùng trong tuần kết thúc ngày 24/5, thấp hơn dự báo giảm 860.000 thùng. Cộng với tuần trước đó, tồn kho lại tăng khoảng 5 triệu thùng.

Edward Moya, chuyên gia phân tích thị trường cao cấp thuộc công ty môi giới OANDA tại New York, cho biết giá dầu thô đã giảm hơn 10% trong tháng trước xuống dưới 65 USD/thùng, do lo ngại căng thẳng thương mại Mỹ - Trung ngày càng leo thang đã tác động đến tâm lí của các nhà đầu tư, qua đó ghi dấu tháng Năm là tháng giao dịch tồi tệ nhất trong 7 năm qua.

Ngoài ra, chuyên gia Moya cảnh báo những rủi ro địa chính trị vẫn còn, giá dầu thô vẫn dễ bị "tổn thương" do triển vọng nhu cầu "vàng đen" suy yếu.

Bên cạnh đó, Chuyên gia đầu tư Mithun Fernando thuộc Rivkin Securities (Australia) cho biết giá dầu sụt giảm do lo ngại căng thẳng thương mại mới tăng lên sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa đánh thuế 5% đối với hàng hóa Mexico ( một đối tác thương mại lớn nhất cũng như một nhà cung cấp dầu thô hàng đầu của Mỹ) kể từ ngày 10/6 tới đây.

Ông Trump cũng khẳng định mức thuế không chỉ dừng lại ở đây mà còn tiếp tục tăng theo lộ trình, lên mức 25% cho đến khi tình trạng nhập cư bất hợp pháp qua biên giới phía Nam dừng lại.

Động thái này đã làm dấy lên lo ngại về tác động lên tăng trưởng kinh tế và nhu cầu dầu mỏ trên thế giới. Nhiều nhà phân tích dự đoán bất đồng thương mại mới đây với Mexico cộng thêm cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung sẽ "châm ngòi" cho một cuộc khủng hoảng mới. 

Thương chiến Mỹ - Trung đang trở nên căng thẳng hơn so với dự báo và điều này khiến cho các nhà đầu tư bắt đầu lo ngại..

Theo Goldman Sachs, do triển vọng vĩ mô không chắc chắn, trong khi sản lượng dầu tại Mỹ ngày càng tăng, cộng thêm việc công suất sản xuất hiện có khá lớn của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) giúp bù đắp nguồn cung thiếu hụt từ Iran và Venezuela, nên ngân hàng này dự kiến giá dầu sẽ vẫn ở mức dự báo cho quý III/2019 là 65,5 USD/thùng, dù vẫn có khả năng biến động cao.

Đinh hoàng