Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Gia Lai: Hiệu quả từ Câu lạc bộ Cựu chiến binh sản xuất kinh doanh giỏi

Sau gần 4 năm đi vào hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Cựu Chiến binh (CCB) sản xuất, kinh doanh giỏi huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai đã trở thành “ngôi nhà chung” để các thành viên hỗ trợ, trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu.

Tham quan một số mô hình kinh tế của các thành viên trong CLB, ông Phạm Tàu - Chủ nhiệm CLB CCB sản xuất kinh doanh giỏi huyện Kông Chro cho biết: CLB được thành lập năm 2015 với 5 thành viên ban đầu. Ngay từ khi mới thành lập, CLB đã bám sát các chỉ tiêu hoạt động công tác và chỉ tiêu thi đua của Hội CCB huyện để từng bước ổn định và điều hành CLB hoạt động hiệu quả. Đặc biệt, hàng năm, CLB đều tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, động viên các thành viên đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình theo hình thức đa dạng hóa cây trồng-vật nuôi; đồng thời, tổ chức cho các thành viên tham quan mô hình trồng cây ăn quả như xoài, nhãn, chuối, mít của các hội viên tiêu biểu để giúp các thành viên được trao đổi, học hỏi kinh nghiệm sản xuất. Bên cạnh đó, CLB cũng đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông huyện tổ chức tập huấn về kỹ thuật chăm sóc cây trồng-vật nuôi cho các thành viên và hội viên Hội CCB. Nhờ đó, các thành viên trong CLB đã mạnh dạn mở rộng quy mô, lựa chọn các giống cây trồng, vật nuôi có năng suất cao và tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tăng năng suất nhằm nâng cao thu nhập cho gia đình.

Gia Lai: Hiệu quả từ Câu lạc bộ Cựu chiến binh sản xuất kinh doanh giỏi - Hình 1

Ông Ngô Công Đoan - UV Thường vụ Hiệp hội doanh nhân CCB Việt Nam,  UVBCH Hội CCB tỉnh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ CCB sản xuất kinh doanh giỏi tỉnh Gia Lai (đầu tiên từ phải qua) trao chứng nhận Hội viên đạt danh hiệu CCB sản xuất kinh doanh giỏi cấp Trung ương và cấp tỉnh

Vốn có xuất phát điểm thấp nhưng với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, thời gian qua, CCB Nguyễn Văn Tuấn (thôn 10, xã Yang Trung) đã từng bước đưa kinh tế gia đình phát triển ổn định. Đặc biệt, kể từ khi tham gia CLB, ông Tuấn đã mạnh dạn áp dụng những kinh nghiệm học được vào đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, chăn nuôi nên thu nhập của gia đình đã tăng lên nửa tỷ đồng/năm.

Ông Tuấn cho biết: Gia đình tôi vào Yang Trung lập nghiệp theo diện đi kinh tế mới từ năm 1999. Lúc mới vào, gia đình còn gặp nhiều khó khăn từ việc phải chạy ăn từng bữa đến đi ở mướn vì nhà cửa không có. Bên cạnh đó, vốn làm kinh tế cũng hạn hẹp nên hoạt động phát triển sản xuất ban đầu của gia đình chưa hiệu quả. Tuy nhiên, nhận thấy vùng đất này giàu tiềm năng để phát triển kinh tế, bản thân tôi và mọi người trong gia đình đã động viên nhau tiếp tục gắn bó với mảnh đất này và nỗ lực lao động sản xuất để tạo thu nhập. Ban đầu, với 5 sào đất được Nhà nước cấp, gia đình tôi chỉ canh tác với các cây ngắn ngày như đậu xanh, bắp. Hàng năm, sau khi bán sản phẩm, gia đình tôi đều tích góp lại rồi mua đất mở rộng quy mô sản xuất. Đến nay, gia đình tôi đã có 11,5 ha đất canh tác các loại cây trồng như mía, mãng cầu ta (na), nhãn, sau khi trừ chi phí, mỗi năm, gia đình lãi từ 300 đến 500 triệu đồng. Đặc biệt, gia đình tôi còn tạo việc làm thường xuyên 16 lao động tại địa phương với thu nhập 3,5 - 5 triệu đồng/tháng.

Cũng như CCB Nguyễn Văn Tuấn, từ khi tham gia vào CLB, CCB Bùi Thanh Hùng (thôn 9, xã Chơ Long) đã áp dựng những kinh nghiệm học được từ các buổi hội họp, tham quan mô hình vào chăm sóc vườn cây nên năng suất đạt cao hơn. Đặc biệt, cùng với tiền bán sản phẩm, gia đình ông còn 6 lần được vay vốn từ Qũy của Chi hội CCB thôn 9 với số tiền 120 triệu đồng để mua đất mở rộng diện tích sản xuất. Hiện nay, sau khi trừ chi phí, mỗi năm, gia đình ông lãi trên 300 triệu đồng.

Đặc biệt, cũng đi lên từ khó khăn, ông Hùng hiểu nguồn vốn ban đầu rất quan trọng trong phát triển sản xuất. Do đó, hàng năm, ông dành từ 10-20 triệu đồng hỗ trợ các CCB nghèo trong chi hội vay không lấy lãi để đầu tư sản xuất. Nhiều hộ nhờ sử dụng nguồn vốn hiệu quả vào sản xuất-chăn nuôi nên đến nay đã thoát nghèo, góp phần cùng Chi hội 9 xóa thành công hội viên nghèo. “Ban đầu, vốn đầu tư ít nên gia đình tôi chỉ canh tác những cây trồng ngắn ngày như đậu, bắp. Đến năm 2006, sau nhiều lần đi tham quan các mô hình, kết hợp theo dõi và nhận thấy đất đai ở đây phù hợp với một số cây trồng dài ngày, gia đình đã mạnh dạn vay thêm ngân hàng trồng hồ tiêu, cà phê và cây ăn quả. Đến nay, gia đình tôi có tổng cộng 10 ha đất sản xuất, trong đó, gồm 1,5 ha cà phê, 1 ha hồ tiêu, 3 ha mãng cầu ta, bơ, bưởi và diện tích còn lại trồng mía”-ông Hùng nhẩm tính.

Nhận thấy việc tham gia CLB mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong phát triển sản xuất, thời gian gần đây, nhiều hội viên CCB trong huyện đã xin gia nhập CLB. Đến nay, CLB có 20 thành viên và hầu hết đều có kinh tế khá với thu nhập từ 100 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/năm. Trong đó, có 2 CCB có thu nhập từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng; 7 CCB có thu nhập từ 200-500 triệu đồng; số còn lại từ 100-200 triệu đồng.

Chủ nhiệm CLB, ông Phạm Tàu cho biết thêm: Từ chỗ kinh tế phát triển, các thành viên trong CLB đã có nhiều đóng góp cho xây dựng nông thôn mới như tạo việc làm cho lao động địa phương, hỗ trợ CCB nghèo vay vốn phát triển sản xuất để tránh vay nặng lãi, đóng góp của cải vật chất cho làm đường giao thông với số tiền trên 300 triệu đồng. Ngoài ra, các thành viên trong CLB cũng rất tích cực tham gia các phong trào, hoạt động ở địa phương, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

“CLB là nơi để các CCB tham gia sinh hoạt, trao đổi và hỗ trợ nhau về vốn, đầu ra, kinh nghiệm sản xuất để vươn lên làm giàu. Do đó, CLB không giới hạn về số lượng, nếu CCB nào có nhu cầu tham gia chúng tôi đều rất hoan nghênh. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường các buổi sinh hoạt để các thành viên có dịp gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất; đồng thời tổ chức cho các thành viên đi tham quan các mô hình kinh tế tiêu biểu ở huyện nói riêng, trên địa bàn tỉnh nói chung để các thành viên học hỏi và áp dụng vào điều kiện của gia đình để đầu tư vào phát triển sản xuất đúng hướng và đạt hiệu quả”-ông Phạm Tàu chia sẻ.

Thời gian qua, tuy gặp nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực của Ban Chủ nhiệm và tập thể các thành viên, CLB “CCB sản xuất kinh doanh giỏi” của huyện đã hoạt động có hiệu quả. Thu nhập của các thành viên trong CLB tăng lên và các thành viên cũng đã có nhiều đóng góp cho công tác xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để thu hút hội viên tham gia vào CLB; phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các buổi hội thảo để giúp hội viên CCB tiếp cận các tiến bộ khoa học-kĩ thuật nhằm nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi. Qua đó, nâng cao thu nhập để vươn lên thoát nghèo và làm giàu , ông Nguyễn Tiến Hùng-Chủ tịch Hội CCB huyện Kông Chro cho biết.

Đức Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Bế mạc Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Bế mạc Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chiều 23/4, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc Phiên họp thứ 32.

ASEAN có thể có hiệp định kinh tế số khu vực đầu tiên trên thế giới
ASEAN có thể có hiệp định kinh tế số khu vực đầu tiên trên thế giới

Tại tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN – nơi có thể có hiệp định kinh tế số khu vực đầu tiên trên thế giới, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu 3 lĩnh vực ưu tiên và đề xuất 3 định hướng đột phá để ASEAN trở thành hình mẫu trong chuyển đổi số trên toàn cầu.

Nhiều nước EU không dám mạo hiểm cung cấp hệ thống Patriot cho Ukraine
Nhiều nước EU không dám mạo hiểm cung cấp hệ thống Patriot cho Ukraine

Patriot là hệ thống tên lửa dẫn đường có thể đánh chặn máy bay, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo tầm ngắn. Tuy nhiên, để sản xuất một hệ thống Patriot cần nhiều thời gian, có thể lên tới 2 năm.

Đề xuất bỏ 12 loại hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng
Đề xuất bỏ 12 loại hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng

Dự thảo Luật Thuế Giá trị gia tăng (sửa đổi) vẫn giữ nguyên 26 nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng nhưng đã thu hẹp, bỏ 12 loại hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng.

Cuộc thi tài năng khởi nghiệp toàn cầu cho sinh viên L’Oréal Brandstorm lần thứ 32
Cuộc thi tài năng khởi nghiệp toàn cầu cho sinh viên L’Oréal Brandstorm lần thứ 32

Đội chiến thắng vòng loại cấp quốc gia sẽ đại diện cho Việt Nam bước vào Vòng thi chung kết quốc tế diễn ra tại Luân Đôn vào ngày 19-20/6/2024. Họ sẽ cạnh tranh với 41 đội khác từ khắp nơi trên thế giới để dành lấy cơ hội khởi nghiệp nội bộ kéo dài 3 tháng tại Trụ sở chính của L'Oréal tại Paris. 

Lần đầu tiên tổ chức Giải cờ tướng Bát Kiệt - Hương trà Thái Nguyên
Lần đầu tiên tổ chức Giải cờ tướng Bát Kiệt - Hương trà Thái Nguyên

Nhằm góp phần thúc đẩy phong trào rèn luyện thể thao trí tuệ và giới thiệu hình ảnh tươi đẹp về Thái Nguyên với bạn bè cả nước, UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành kế hoạch về việc tổ chức Giải cờ tướng Bát Kiệt - Hương trà Thái Nguyên lần thứ 1 năm 2024.