Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Gia Lai: Triển lãm “Tranh dân gian truyền thống Việt Nam”-Giá trị đặc sắc của nghệ thuật

Chào mừng kỷ niệm 43 năm ngày giải phóng Pleiku, Gia Lai (17/3/1975-17/3/2018). Sáng nay (15/3) Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai, Bảo tàng tỉnh Gia Lai, tổ chức triển lãm chuyên đề “Tranh dân gian truyền thống Việt Nam” nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa tinh thần của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Gia Lai: Triển lãm “Tranh dân gian truyền thống Việt Nam”-Giá trị đặc sắc của nghệ thuật - Hình 1

Giám đốc bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh trao tặng tượng Bác Hồ cho Bảo tàng tỉnh Gia Lai

Triển lãm giới thiệu 68 bức tranh tiêu biểu, thuộc chất liệu tranh giấy với nhiều kích thước khác nhau được chọn lọc từ bộ sưu tập mỹ thuật tranh dân gian truyền thống của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, mong muốn mang đến cho người xem những cảm nhận cơ bản về một loại hình nghệ thuật dân gian đặc sắc và độc đáo với sự đa dạng phong phú của các dòng tranh dân gian nổi tiếng như: Đông Hồ (Thuận Thành - Bắc Ninh) với hơn 20 tranh, Hàng Trống với  gần 20 tranh, Kim Hoàng (Hà Nội), và một số tranh thờ Vũ Di (Vĩnh Phúc), Độc Lôi (Nghệ An).

Gia Lai: Triển lãm “Tranh dân gian truyền thống Việt Nam”-Giá trị đặc sắc của nghệ thuật - Hình 2

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Mỗi dòng tranh có lối thể hiện rất riêng biệt, màu sắc tự nhiên rực rỡ, nét khắc, vẽ điêu luyện mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc và đều thẻ hiện ước vọng ngàn đời của người dân về cuộc sống tốt đẹp, hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Triển lãm trưng bày đầy đủ 4 chủ đề chính của tranh dân gian Việt Nam. Tranh Đông Hồ phục vụ người dân lao động ở vùng nông thôn có vẻ đẹp mộc mạc, dân dã từ chất liệu, nội dung đến hình thức thể hiện. Nội dung, đề tài của tranh mang ý nghĩa tôn giáo, tâm linh, hay chúc tụng ngày Tết, tranh sinh họat, tranh họa theo thơ, tranh châm biếm như các tranh: Đại cát, Nghinh xuân, Vinh hoa, Phú quý, Gà đàn, Lợn đàn...

Tranh Hàng Trống chuyên phục vụ tầng lớp thị dân, nên có sắc thái rất riêng; màu sắc rực rỡ, nét vẽ tỉ mỉ, mềm mại, tinh tế thể hiện tâm lý ước mong, cầu phúc năm mới như tranh: Cá chép trông trăng (Lý ngư vọng nguyệt),Chim công, Bà chúa thượng ngàn...

Bên cạnh đó là các tranh thờ Đạo giáo của dòng tranh Vũ Di và các dân tộc thiểu số ở miền núi phí Bắc và Nghệ An như: bộ tranh “Thập điện Diêm Vương”, Quan Âm Nhị Thánh, Ngựa Hồng, Ngựa Bạch....

Tranh minh họa - lịch sử: được chọn lọc để miêu tả khá lý thú như các tranh “Truyện Kiều”, “Trê - Cóc”, “Bà Triệu cưỡi voi”, Ngô Quyền, Trần Hưng Đạo

Gia Lai: Triển lãm “Tranh dân gian truyền thống Việt Nam”-Giá trị đặc sắc của nghệ thuật - Hình 3

Gia Lai: Triển lãm “Tranh dân gian truyền thống Việt Nam”-Giá trị đặc sắc của nghệ thuật - Hình 4

Gia Lai: Triển lãm “Tranh dân gian truyền thống Việt Nam”-Giá trị đặc sắc của nghệ thuật - Hình 5

Các đại biểu tham quan tại Triển lãm

Tranh dân gian Việt Nam được lưu truyền trong thành thị và các làng quê, thôn xóm. Ngày nay nhiều làng nghề làm tranh vẫn được gìn giữ, phát huy trong cuộc sống hiện đại, làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người Việt.

Đề tài được thể hiện nhiều trong triển lãm lần này là tranh sinh hoạt, phản ánh cuộc sống lao động, sản xuất của nhà nông, cảnh gieo mạ, cấy lúa ngoài đồng, mục đồng chăn trâu, thổi sáo, những phiên chợ quê... hay đề tài thờ cúng đậm nét tín ngưỡng, tâm linh nhưng mang ý nghĩa giáo dục nhân cách trong cuộc sống thường ngày. Chính những đề tài thân thuộc ấy đã tạo cho tranh dân gian Việt Nam một chỗ đứng bề lâu trong lịch sử và truyền thống văn hóa của dân tộc, trơtr thành nét đặc sắc trong đời sống tinh thần của người Việt.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Giám đốc Bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh bày tỏ: Với nội dung đa dạng, phong phú và sâu sắc, sắc màu tự nhiên rực rỡ, chúng tôi hy vọng rằng qua Triển lãm "Tranh dân gian truyền thống Việt Nam" lần này sẽ giúp cho công chúng yêu nghệ thuật Tây Nguyên nói chung và Gia Lai nói riêng hiểu thêm về nét đẹp truyền thống đậm chất dân gian nhưng mang tính nghệ thuật cao của dân tộc ta.

Triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 15/3 đến hết ngày 15/4/2018, tại Phòng trưng bày chuyên đề Bảo tàng tỉnh Gia Lai.

Kim Yến

Bài liên quan

Tin mới

Dự báo thời tiết ngày 19/4: Miền Bắc nắng nóng mở rộng
Dự báo thời tiết ngày 19/4: Miền Bắc nắng nóng mở rộng

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/4, khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên và Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ.

Giá heo hơi hôm nay 19/4: Tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại khu vực miền Bắc
Giá heo hơi hôm nay 19/4: Tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại khu vực miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay 19/4, giá heo hơi tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại khu vực miền Bắc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 62.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay 19/4: Tăng 1.000 - 2.500 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 19/4: Tăng 1.000 - 2.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 19/4, giá tiêu tiếp tục tăng 1.000 - 2.500 đồng/kg. Hiện giá tiêu đang quanh mốc 95.000 đồng/kg.

Quyền con người trong các cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Quyền con người trong các cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước ta về các quyền con người được nêu ra trong cuốn sách "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Giá vàng hôm nay 19/4: Cao nhất 84 triệu đồng/lượng
Giá vàng hôm nay 19/4: Cao nhất 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 19/4, giá vàng trong nước vẫn ở mức cao, dao động quanh mốc 84 triệu đồng/lượng. vàng thế giới bất ngờ tăng vọt trở lại.

Tỷ giá USD hôm nay 19/4: Tăng sau một loạt dữ liệu kinh tế
Tỷ giá USD hôm nay 19/4: Tăng sau một loạt dữ liệu kinh tế

Tỷ giá USD hôm nay 19/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giữ nguyên, ở mức 24.231 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,21%, đạt mốc 106,16.