Giá tiêu hôm nay đi ngang tại các địa phương. Trong đó, chỉ có Gia Lai và Bình Phước cho mức tăng nhẹ, hiện giao dịch ở mức từ 77.000 – 81.000 đ/kg.

Giá tiêu tại Chư Sê (tỉnh Gia Lai) tăng 500 đồng/kg, ghi nhận ở mức 77.500 đ/kg.

Giá tiêu tại Đắk Nông và Đắk Lắk đi ngang, duy trì mức 79.000 đồng/kg so với phiên tăng hôm qua.

Tại Bình Phước giá tiêu tăng 500 đồng/kg, các thương lái thu mua giá tiêu ngưỡng 80.000 đ/kg.

Giá tiêu cao nhất được thu mua chạm ngưỡng 81.000 đồng/kg tại Bà Rịa - Vũng Tàu, duy trì ổn định.

Thương lái thu mua giá hồ tiêu thấp nhất 76.000 đồng/kg tại Đồng Nai.

Nguồn cung giảm, giá tăng nhẹ một số địa phương
Nguồn cung giảm, giá tăng nhẹ một số địa phương.

Nguồn cung hạt tiêu cũng được dự báo vẫn duy trì ở mức thấp trong vòng hai năm tới. Trong đó, sản lượng tiêu trắng eo hẹp hơn tiêu đen vì quá trình sản xuất mất nhiều thời gian hơn.

Hiện tại, nhiều nông dân trồng tiêu đang có xu hướng tích trữ một lượng tiêu lớn với hy vọng sẽ có thu nhập cao hơn khi giá tăng thêm.

Duy chỉ có những người cần tiền mặt nhanh chóng để mua các vật dụng thiết yếu hàng ngày là bán hồ tiêu ra thị trường, song cũng chỉ với số lượng nhỏ. 

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), việc siết chặt giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 để ngăn ngừa Covid-19 thời gian qua đã khiến chồng chất thêm khó khăn cho doanh nghiệp, bởi các thủ tục để thực hiện “3 tại chỗ” và xin giấy đi đường.

Mỗi doanh nghiệp phải chịu thêm khoản chi phí sản xuất 3 tại chỗ, phí xét nghiệm Covid-19, phí ăn uống, sinh hoạt cho công nhân…

Việc sản xuất trong nước đã khó, nay vấn đề cước tàu vận chuyện chuyển quá cao khiến các doanh nghiệp xuất khẩu tiêu đối diện với nguy cơ mất khách hàng, thậm chí phá sản. Hàng hóa đưa ra cảng bị ách tắc, hợp đồng xuất khẩu không đi được vì giá cước quá cao.

Ngành tiêu Việt Nam được dự đoán đang để lỡ cơ hội giá tiêu tăng mạnh này khi kết quả xuất khẩu giảm sút mạnh trong tháng 8

Mỹ và các nước Châu Âu đang dần mở cửa kinh tế trở lại sau thời gian dài chống chọi với đại dịch Covid-19. Nhờ vậy, nhu cầu hàng hóa, trong đó có mặt hàng tiêu tăng mạnh, đặc biệt là khi sắp bước vào các dịp lễ, Tết vào cuối năm.

Hiện nay, để giữ thị trường và uy tín, các doanh nghiệp buộc phải thực hiện hợp đồng với mức lỗ không hề nhỏ. Theo đó, trong 8 tháng đầu năm nay xuất khẩu tiêu giảm gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 12,4 nghìn tấn.

Trúc Mai