Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giá tiêu hôm nay 5/3: Giá tiêu thế giới và trong nước tăng mạnh

Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước tăng mạnh 1.500đ/kg tại Gia Lai; ở các địa phương khác cũng ghi nhận tăng; giao dịch ở mức từ 56.000-57.500/kg. Giá tiêu thế giới cũng tiếp tục tăng, giao dịch ở 35.809,1 Rupee/tạ (thấp nhất) và 35.900 Rupee/tạ (cao nhất).

Giá tiêu trong nước

Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước tăng mạnh 1.500đ/kg tại Gia Lai; ở các địa phương khác cũng ghi nhận tăng; giao dịch ở mức từ 56.000-57.500/kg.

Cụ thể, giá tiêu hôm nay tại Gia Lai, Đồng Nai thấp nhất thị trường khi ở mức 56.000đ/kg.

Giá tiêu hôm nay tại các tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk (56.500đ/kg); Bình Phước (57.000đ/kg) và Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn ở ngưỡng cao nhất là 57.500 đồng/kg.

Theo thông tin trên Báo Gia Lai, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai cho biết, định hướng của huyện trong thời gian tới là không phát triển thêm diện tích hồ tiêu. Tuy nhiên, huyện cũng khuyến cáo người dân nên giữ lại diện tích hồ tiêu hiện có.

Trong trường hợp muốn chuyển đổi cây trồng, bà con cần chọn loại phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu nhằm phát huy lợi thế của vùng. Đồng thời, huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tham gia chuỗi liên kết sản xuất theo hướng hữu cơ nhằm từng bước nâng cao giá trị, thương hiệu sản phẩm, tăng tính cạnh tranh, tạo đầu ra ổn định cho mặt hàng này.

Còn theo đại diện Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chư Pưh, tỉnh gia lai, đối với những diện tích hồ tiêu bị chết do dịch bệnh, già cỗi, huyện hướng dẫn người dân chuyển sang trồng các loại cây phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương như: cây ăn quả, rau màu gắn với chuỗi liên kết nhằm tạo đầu ra ổn định.

Mặc dù những năm gần đây, giá hồ tiêu xuống thấp, nhiều diện tích chết do dịch bệnh, hạn hán nhưng hồ tiêu vẫn là một trong những cây trồng chủ lực của tỉnh. Do đó, thời gian qua, ngành Nông nghiệp tỉnh cùng các địa phương đã tập trung vận động người dân phát triển sản xuất theo hướng hữu cơ, bền vững. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 200 ha hồ tiêu sản xuất theo các tiêu chuẩn như VietGAP, Organic. Nhiều diện tích hồ tiêu cũng đã được áp dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Ông Đoàn Ngọc Có, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Gia La cho biết: Để cây hồ tiêu phát triển bền vững, thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh xác định không mở rộng diện tích. Thay vào đó, ngành sẽ tập trung vận động người dân duy trì, ổn định diện tích hồ tiêu từ 12.000-13.000 ha.

Đồng thời, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất giữa nông dân với hợp tác xã, doanh nghiệp gắn với chế biến sâu nhằm tạo ra các sản phẩm chất lượng cao để phục vụ xuất khẩu và tiêu thụ trong nước; chú trọng hướng dẫn người dân sản xuất theo các tiêu chuẩn và chế biến sâu, trong đó hết sức quan tâm đến việc truy xuất nguồn gốc, đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại, từng bước nâng cao thương hiệu hồ tiêu Gia Lai.

Cập nhật giá tiêu thế giới

Giá tiêu thế giới hôm nay 5/3 nối dài đà tăng, ghi nhận lúc 0h15 ngày 5/3 (giờ Việt Nam), giá hồ tiêu thế giới giao ngay trên sàn trực tuyến NCDEX Kochi (Ấn Độ) giao dịch ở 35.809,1 Rupee/tạ (thấp nhất) và 35.900 Rupee/tạ (cao nhất).

Tỷ giá tính chéo của đồng Việt Nam đối với đồng Rupee Ấn Độ (INR) ngày 2/3 được Ngân hàng Nhà nước áp dụng là 316,47VND/INR.

Theo bài viết mới đây trên Peppertrade, từ năm 2017, Brazil đã vượt qua Indonesia trở thành nhà sản xuất và xuất khẩu hạt tiêu lớn thứ hai trên thế giới, sau Việt Nam. Trong giai đoạn 2009-2020, số lượng hạt tiêu Brazil xuất khẩu tăng mạnh, lên tới 151%, trong đó tiêu đen chiếm tới 94% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Số lượng hạt tiêu xuất khẩu của Brazil cao nhất vào năm 2020 với 89.756 tấn (gồm 86.166 tấn tiêu đen và 3.590 tấn tiêu trắng); tăng 6% so với năm 2019; trong khi mức xuất khẩu thấp nhất rơi vào năm 2012 với 29.129 tấn.

Tổng kim ngạch tiêu xuất khẩu của Brazil trong 24 tháng qua đạt 174.432 tấn với tổng giá trị 364,9 triệu USD, trung bình hơn 7.268 tấn mỗi tháng. Theo thống kê, tháng 10/2019 là thời điểm ghi nhận sản lượng xuất khẩu cao nhất (đạt 11.119 tấn); trong khi mức thấp nhất rơi vào tháng 7/2019 (3.046 tấn).

Hạt tiêu của Brazil được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới. Năm 2020, 10 quốc gia tiêu thụ hạt tiêu Brazil nhiều nhất lần lượt là: Đức, Việt Nam, Mỹ, Morocco, Ai Cập, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Ấn Độ, Pakistan, Hà Lan và Mexico.

Duy Thế

Bài liên quan

Tin mới

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.

Đào tạo nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao
Đào tạo nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử
Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử

Ngày 24/4, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Đoàn khảo sát của Uỷ ban xã hội, Quốc hội khoá XV do đồng chí Đỗ Thị Lan, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội, Quốc hội Khoá XV làm trưởng đoàn làm việc với Sở Y tế và các sở, ngành có liên quan về tình hình phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Ngân hàng khuyến cáo không mua bán ngoại tệ tự do
Ngân hàng khuyến cáo không mua bán ngoại tệ tự do

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP. HCM khuyến cáo người dân mua bán ngoại tệ tại các tổ chức tín dụng, không mua bán ngoại tệ tự do, trái với quy định pháp luật và tiềm ẩn nhiều rủi ro.