Yếu tố cốt lõi thúc đẩy phát triển ngân hàng số

Trong bối cảnh ngân hàng hiện đại, bên cạnh cơ hội phát triển, doanh nghiệp phải đối mặt với thách thức lớn trong việc thích ứng với hành vi tiêu dùng của các thế hệ khách hàng mới. Đặc biệt, thế hệ Z và Alpha - được sinh ra trong thời đại công nghệ số, đang trở thành lực lượng quan trọng định hình thị trường tài chính tương lai. Việc nhận diện chính xác đặc điểm nhân khẩu học và tâm lý của hai thế hệ này là chìa khóa để xây dựng chiến lược tiếp cận hiệu quả trong lĩnh vực số. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra thách thức cho ngân hàng cần phải phát triển đội ngũ "nhân lực số" đủ mạnh để thích ứng với những biến đổi nhanh chóng của thị trường.

Là ngân hàng dẫn đầu công cuộc chuyển đổi số, trong một số chia sẻ gần đây, ông Vũ Thành Trung - Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) cho biết: “Tại MB, trong 8,000 cán bộ thì hơn 2,000 cán bộ thuộc bộ phận công nghệ thông tin, tương đương nhân sự của một công ty công nghệ”. Điều này cho thấy, ngoài việc đầu tư mạnh mẽ, MB còn cam kết xây dựng đội ngũ nhân lực số vững mạnh, sẵn sàng dẫn dắt cuộc cách mạng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng.

Ông Vũ Thành Trung chia sẻ: “Tại MB, trong 8,000 cán bộ thì hơn 2,000 cán bộ thuộc bộ phận công nghệ thông tin, tương đương nhân sự của một công ty công nghệ”
Ông Vũ Thành Trung chia sẻ: “Tại MB, trong 8,000 cán bộ thì hơn 2,000 cán bộ thuộc bộ phận công nghệ thông tin, tương đương nhân sự của một công ty công nghệ”

Nằm trong khuôn khổ tài chính số, một báo cáo được MB phát hành vào tháng 9/2024 với chủ đề “Sự chuyển dịch sang tài chính số bền vững của ngành ngân hàng - tài chính Việt Nam”, ngân hàng này nêu rõ: “Tài chính số và phát triển bền vững có mối quan hệ mật thiết, bổ trợ lẫn nhau, không chỉ cải thiện hiệu quả hoạt động và trải nghiệm khách hàng mà còn đóng góp quan trọng vào các mục tiêu phát triển bền vững, xây dựng một hệ thống tài chính bền vững và đáng tin cậy”. Chuyển đổi số đang trở thành xu hướng tất yếu trong mọi lĩnh vực, nhưng việc đảm bảo tính phát triển bền vững trong quá trình này cũng là một thách thức không nhỏ. Các doanh nghiệp cần phải tích hợp công nghệ mới một cách hiệu quả mà không làm ảnh hưởng đến môi trường và cộng đồng.

Cuộc cách mạng số nâng tầm cho trải nghiệm khách hàng

Tại MB, các sản phẩm/dịch vụ đã được liên tục nâng cấp và phát triển với mục tiêu vì khách hàng. Đồng thời, trong gần 2 năm qua, “MB là ngân hàng tiên phong cho ra mắt hơn 100 bộ thẻ hoàn toàn mới để các bạn trẻ lựa chọn phù hợp với cá tính của mình”. Sự nỗ lực này không chỉ thể hiện quyết tâm của MB trong việc bứt phá mà còn khẳng định cam kết mang lại giá trị thực cho khách hàng trong kỷ nguyên của công nghệ.

Ông Vũ Thành Trung chia sẻ thêm: “Trên App MBBank hiện nay, một người thậm chí ở vùng biên giới hải đảo cũng có thể sử dụng hơn 300 tính năng, phục vụ đa dạng trong cuộc sống không chỉ là nhu cầu tài chính, vui chơi, giải trí, giáo dục”
Ông Vũ Thành Trung chia sẻ thêm: “Trên App MBBank hiện nay, một người thậm chí ở vùng biên giới hải đảo cũng có thể sử dụng hơn 300 tính năng, phục vụ đa dạng trong cuộc sống không chỉ là nhu cầu tài chính, vui chơi, giải trí, giáo dục”

Bên cạnh việc nâng cấp, phát triển sản phẩm dịch vụ, vấn đề tối ưu hóa bảo mật cho khách hàng cũng được MB chú trọng và đầu tư. Theo chia sẻ của ông Vũ Thành Trung, kể từ khi chuyển đổi số trở thành mục tiêu chiến lược vào năm 2017: “Mỗi năm, MB đầu tư hơn 1000 tỷ vào công nghệ thông tin để đảm bảo phục vụ tốt cho khách hàng”. Với mức đầu tư này, MB không chỉ tối ưu hóa hiệu quả hoạt động mà còn chủ động phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng. Đặc biệt, MB đã áp dụng những công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), học máy (Machine Learning),... để nâng cao trải nghiệm khách hàng và quản lý rủi ro một cách hiệu quả. Những nỗ lực này đã giúp MB cải thiện nhiều quy trình và tạo ra một hệ sinh thái dịch vụ tài chính an toàn, tiện lợi.

Nhờ vào chiến lược đầu tư mạnh mẽ này, ngân hàng này không chỉ củng cố vị thế tiên phong mà còn xây dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững trong tương lai, đồng thời đáp ứng tốt nhất những thách thức của kỷ nguyên số.

Với hành trình 30 năm chuyển mình bứt phá, MB tiếp tục hướng tới mục tiêu phục vụ hơn 30 triệu khách hàng. Cùng tiềm năng tăng trưởng và tinh thần kiên định, MB không ngừng phấn đấu để khẳng định vị thế là “Doanh nghiệp số, tập đoàn tài chính hàng đầu”, song hành cùng sự phát triển của con người, xã hội và đất nước.

Thái Sơn