Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Cục vừa báo cáo với Bộ GTVT về kết quả rà soát, kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam.
Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đã tiến hành kiểm tra, rà soát hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay trong 4 ngày từ 7 – 9/5.
4 hãng hàng không gồm Vietnam Airlines (VNA), VietJet Air, Bamboo Airways và Vietravel Airlines và 6 đại lý bán vé của các hãng được đoàn kiểm tra làm việc. Thời kỳ kiểm tra từ 1/1- 4/5/2024.
Kết quả kiểm tra cho thấy các hãng hàng không đều thực hiện việc kê khai giá theo khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách do Bộ GTVT quy định. Trên cơ sở khung giá vận chuyển hành khách nội địa, mỗi hãng hàng không sẽ có các mức giá khác nhau.
Cụ thể, VNA có 17 mức giá, Vietjet Air có 20 mức giá, Bamboo Airways có từ 12 - 15 mức giá và Vietravel Airlines có 18 mức giá cho từng chặng bay. Các mức giá này không vượt mức tối đa theo quy định.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng đã thực hiện niêm yết giá vé đầy đủ, bao gồm: Giá dịch vụ vận chuyển, phụ thu quản trị hệ thống, phụ thu dịch vụ hệ thống, phụ thu dịch vụ tiện ích, phụ thu dịch vụ đặt vé (nếu có), các khoản thu hộ (dịch vụ phục vụ hành khách và đảm bảo an ninh hành khách, hành lý) và thuế VAT. Hành khách khi truy cập vào các trang web bán vé của các hãng hàng không, sau khi lựa chọn hành trình và ngày đi sẽ nhận được thông tin giá vé đầy đủ cần phải thanh toán trước khi mua vé.
Các khoản phụ thu nằm trong giá vé như phụ thu quản trị hệ thống, phụ thu dịch vụ hệ thống của các hãng dao động từ 430.000 - 480.000 đồng tùy hãng và được thể hiện ở phần phụ phí (cùng với mục thuế, phí cùng với các khoản thu hộ. Tuy nhiên, việc hiển thị thông tin chưa đồng nhất giữa các hãng.
Đối với các vé được bán trực tiếp tại phòng vé, theo Cục Hàng không Việt Nam các hãng đều thu thêm một khoản phí khoảng 50.000 đồng và khoản này không áp dụng khi khách mua trực tuyến trên trang web, ứng dụng điện thoại chính thức của hãng, hoặc các kênh bán vé máy bay trực tuyến chính thức khác (ngân hàng liên kết, đại lý điện tử như traveloka, aBay, VnPay...).
Ngoài ra, các khoản phụ thu dịch vụ tăng thêm (không bắt buộc) tùy theo nhu cầu của hành khách (chọn chỗ ngồi, mua thêm hành lý ký gửi, chọn suất ăn, bảo hiểm du lịch...) cũng được các hãng niêm yết, công khai trên website chính thức của các hãng, khi khách hàng lựa chọn sử dụng dịch vụ sẽ nhận được thông tin đầy đủ về chi phí phải trả trước khi thanh toán.
Trong giai đoạn từ ngày 1/1/2024 đến ngày 30/4/2024, so sánh với cùng kỳ năm 2023, các mức giá vé hạng phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa của các hãng về cơ bản có sự gia tăng; trong đó với 3 đường bay trục (gồm: Hà Nội - TP. HCM, Hà Nội - Đà Nẵng và TP. HCM - Đà Nẵng), giá vé trung bình của các hãng có mức tăng lần lượt: Vietnam Airlines (19,9%; 28,4% và 14,9%), VietJet (17,9%; 39,9% và 27,0%), Bamboo Airways (2,1%; 24,4% và 22,5%), Vietravel Airlines (10,2%; 17,7% và 18,6%).
Mặc dù có sự gia tăng về tỷ lệ phân khúc giá cao, nhưng chiếm phần lớn trong cơ cấu giá vé bán ra của các hãng vẫn ở phân khúc giá thấp và trung bình (từ 60% đến 70% số lượng vé bán ra).
Hiện tại, Việt Nam có 440 đại lý tại Việt Nam (gồm 332 đại lý truyền thống và 108 đại lý online), VJ có 1.342 đại lý (trong đó có 60 đại lý online và 6 phòng vé trực thuộc), QH có 1.510 đại lý (trong đó có 10 đại lý online và 2 phòng vé trực thuộc), VU có 400 đại lý (trong đó có 5 đại lý online và 8 phòng vé trực thuộc).
Về công tác giải quyết khiếu nại của hãng đối với hành khách trong hoạt động bán vé máy bay, đến ngày 10/5, Cục Hàng không Việt Nam đã nhận được 11 thông tin phản ánh của hành khách (gửi thư điện tử) về việc mua vé giá cao. Ngay khi tiếp nhận thông tin, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các phòng chức năng rà soát, kiểm tra giá vé theo thông tin hành khách cung cấp.
“Kết quả kiểm tra đối với 11 trường hợp phản ánh về giá vé này không có trường hợp nào có tình trạng vé bán vượt khung giá theo quy định tại Thông tư 17 và Thông tư 34. Cục Hàng không Việt Nam đang triển khai việc trả lời, giải đáp thông tin đến những hành khách đã có phản ánh”, Cục Hàng không Việt Nam cho biết.
Thiên Trường (t/h)