Tính đến 4h00 sáng 13/9 (giờ Việt Nam), dầu Brent giảm 0,83% còn 65,82 USD/thùng, trong khi dầu WTI mất 0,91% xuống 61,80 USD/thùng. Đây là phiên giảm thứ hai liên tiếp, xóa sạch mức tăng trước đó trong tuần.

Nguyên nhân khiến giá dầu lao dốc đến từ báo cáo mới nhất của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).

Theo đó, nguồn cung toàn cầu năm 2025 sẽ tăng nhanh hơn dự kiến, chủ yếu nhờ kế hoạch nâng sản lượng từ OPEC+. Khối này, đặc biệt là Ả Rập Saudi, đang đẩy mạnh xuất khẩu sang Trung Quốc. Aramco dự kiến sẽ xuất khẩu tới 1,65 triệu thùng/ngày trong tháng 10, tăng mạnh so với tháng 9.

Tại Mỹ, dữ liệu kinh tế ảm đạm càng khiến thị trường lo ngại về triển vọng tiêu thụ dầu. Lạm phát trong tháng 8 tăng mạnh nhất trong 7 tháng, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp cũng tăng vọt, trong khi tồn kho dầu thô bất ngờ tăng thêm 3,9 triệu thùng, lên 424,6 triệu thùng. Những yếu tố này dập tắt kỳ vọng vào sự phục hồi nhu cầu mạnh mẽ, đồng thời củng cố áp lực giảm giá.

Trong khi đó, Nga ghi nhận doanh thu từ xuất khẩu dầu và các sản phẩm dầu mỏ trong tháng 8 giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi xung đột Ukraine nổ ra, càng phản ánh bức tranh cung – cầu toàn cầu đang có nhiều biến động.

Ở trong nước, giá bán lẻ xăng dầu đã được Liên Bộ Công Thương – Tài chính điều chỉnh từ 15h ngày 11/9.

Theo đó, giá xăng giảm nhẹ trong khi dầu diesel và dầu hỏa đồng loạt tăng. Xăng E5 RON92 hiện ở mức tối đa 19.756 đồng/lít, giảm 95 đồng; xăng RON95 về mức 20.400 đồng/lít, giảm 39 đồng.

Ngược lại, dầu diesel tăng 170 đồng lên 18.643 đồng/lít, dầu hỏa tăng 54 đồng lên 18.368 đồng/lít, còn dầu mazut giảm 286 đồng, xuống 15.090 đồng/kg.

Từ đầu năm 2025 đến nay, giá xăng trong nước đã trải qua 21 lần tăng, 14 lần giảm và 1 lần tăng giảm đan xen. Sự biến động liên tục này phản ánh rõ tác động mạnh mẽ từ thị trường dầu thô thế giới cũng như cung – cầu nội địa.

Phương Thảo