Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giải bài toán bến bãi hoạt động không phép - Bài cuối: Đồng bộ thực hiện các giải pháp

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh bến thủy nội địa, chính quyền và các ngành liên quan ở Phú Thọ đang tập trung đẩy nhanh việc cấp phép bến đủ điều kiện; kiên quyết cưỡng chế, giải tỏa các bến thủy nội địa (bến bãi tập kết VLXD) hoạt động trái phép hoặc không có trong quy hoạch…

http://thuonghieucongluan.com.vn/phu-tho-giai-bai-toan-hang-loat-ben-bai-khong-phep-hoat-dong-ram-ro-bai-1-vuong-mac-co-che-a55938.html

http://thuonghieucongluan.com.vn/tiep-bai-giai-bai-toan-ben-bai-hoat-dong-khong-phep-bai-2-he-luy-khon-luong-a57311.html

Bám sát quy định

Ngày 11/10/2017, UBND tỉnh Phú Thọ ban hành Quyết định số 2657/QĐ-UBND về việc phê duyệt Quy hoạch bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, định hướng đến 2030.

Quy hoạch nhằm đầu tư xây dựng, phát triển hệ thống bến thủy nội địa hợp lý, đồng bộ, có quy mô phù hợp, tạo kết nối giữa vận tải đường thủy nội địa với các phương thức vận tải khác tạo thành mạng lưới vận tải thông suốt, hiệu quả, thuận tiện và an toàn, đáp ứng nhu cầu vận tải phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng trên địa bàn tỉnh. Khắc phục những vấn đề không hợp lý còn tồn tại của hệ thống bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh hiện nay.

Giải bài toán bến bãi hoạt động không phép - Bài cuối: Đồng bộ thực hiện các giải pháp - Hình 1

Tỉnh Phú Thọ đã có Quy hoạch bến thủy nội địa nhằm khắc phục những vấn đề không hợp lý còn tồn tại 

Cụ thể, quy hoạch bến thủy nội địa đến năm 2020, gồm 143 đoạn vị trí xây dựng bến hàng hóa, cụm bến hàng hóa; 52 bến khách ngang sông; 10 bến hành khách; đến năm 2030, gồm 163 đoạn vị trí xây dựng bến hàng hóa, cụm bến hàng hóa; bến khách ngang sông, bến hành khách duy trì như giai đoạn đến năm 2020. Khu vực dự kiến bổ sung đầu tư xây dựng cảng đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 và định hướng đến 2030, gồm các cảng Dữu Lâu 2, Kim Đức, Chí Đám, Hùng Long 1, Hùng Long 2, Vĩnh Lại.

Ông Nguyễn Hữu Tài, Trưởng phòng Pháp chế An toàn (Sở GTVT Phú Thọ) cho biết: Thời gian qua, UBND tỉnh Phú Thọ và các cấp, ngành, thành phố, huyện liên quan đã có nhiều biện pháp, giải pháp trong công tác quản lý bến bãi tập kết VLXD ven sông và thực tế đã thu được những kết quả khả quan. Tuy nhiên, tính đến 5/2018, qua kiểm tra 157 bến thì có 13 bến không nằm trong quy hoạch, nhiều bến không có giấy phép hoạt động, chưa được giao đất, cho thuê đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đòi hỏi cần có giải pháp đồng bộ để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý.

Theo quy định, các tổ chức, cá nhân được hoạt động bến bãi ven sông phải đáp ứng các điều kiện: Có đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép kinh doanh do cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định pháp luật; có báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc kế hoạch bảo vệ môi trường được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định; có giấy phép sử dụng bến thủy nội địa do Sở GTVT cấp theo quy định.

Quan trọng nhất là được UBND tỉnh cho thuê đất, ký hợp đồng thuê đất hằng năm hoặc phụ lục hợp đồng thuê đất hằng năm sau khi thực hiện rà soát, sắp xếp và điều chỉnh diện tích đất thuê theo “tiêu chí bến bãi” hoặc do trúng đấu giá quyền sử dụng đất thuê hằng năm để sử dụng vào mục đích làm bãi chứa trung chuyển VLXD theo quy định.

Trong quá trình hoạt động kinh doanh và sử dụng đất thuê hằng năm, tổ chức, cá nhân còn phải tuân thủ các yêu cầu tại quyết định cho thuê đất; báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc kế hoạch bảo vệ môi trường; giấy phép sử dụng bến thủy nội địa; tuân thủ các quy định của pháp luật đê điều; Luật Giao thông đường thủy nội địa, Luật Đất đai và quy định của pháp luật có liên quan.

Qua kiểm tra thực tế, Sở GTVT đã yêu cầu những bến không nằm trong quy hoạch, không có giấy phép hoạt động, chưa được giao đất, cho thuê đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền… chấm dứt ngay hoạt động kinh doanh, tự giải tỏa bãi tập kết VLXD, các công trình, máy móc, thiết bị trên bến, trả lại nguyên trạng ban đầu.

Với những bến nằm trong quy hoạch nhưng không có giấy phép hoạt động bến thủy, hoặc hết hạn giấy phép, các chủ bến chấm dứt hoạt động kinh doanh bến thủy nội địa và hoàn thiện các thủ tục theo quy định để được cấp phép hoạt động bến thủy nội địa…

Kiến nghi, đại diện Cảng vụ Đường thủy nội địa Phú Thọ - Sơn Tây - Hòa Bình thường xuyên kiểm tra, giám sát, không để phương tiện thủy xếp dỡ hàng hóa tại bến thủy nội địa không có giấy phép, hết hạn giấy phép. Phòng Cảnh sát Đường thủy thường xuyên kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các bến thủy nội địa không phép…

Cần sự vào cuộc quyết liệt của các bên

Theo ông Nguyễn Đức Hanh, Giám đốc Công ty TNHH Cao Lâm Phú Thọ: Trước đây, các đơn vị còn lúng túng trong quá trình xin cấp phép hoạt động bến bãi do quy định chưa rõ ràng. Khi có Quy hoạch số 2657, UBND tỉnh Phú Thọ và các cơ quan liên quan đã hướng dẫn, tuyên truyền đến từng chủ bến bãi về trình tự, thủ tục hoạt động bến bãi. Trên cơ sở đó, các chủ bến đã tích cực chuẩn bị, hoàn thiện hồ sơ để gửi cấp có thẩm quyền cấp phép hoạt động bến thủy.

“Các chủ bến mong muốn, cơ quan chức năng nhận được hồ sơ, nhanh chóng phản hồi để đơn vị triển khai cho hiệu quả. Bên cạnh đó, các đơn vị có nhu cầu hoạt động bến bãi đề xuất, theo tiêu chí cụ thể, cơ quan có thẩm quyền xem xét phân loại cấp phép bến thủy: Tạm thời (2-3 năm) hoặc lâu dài để các bến đáp ứng điều kiện có thể sớm đi vào hoạt động đúng quy trình, quy định của pháp luật”, ông Hanh nói.

Giải bài toán bến bãi hoạt động không phép - Bài cuối: Đồng bộ thực hiện các giải pháp - Hình 2

Cần sự quyết liệt của các bên để hoạt động kinh doanh bến bãi sớm đi vào nền nếp, hiệu quả

Cũng theo ông Hanh, việc sớm cấp phép bến bãi hoạt động vừa góp phần đưa hoạt động bến thủy vào đúng quy hoạch, vừa phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết công ăn việc làm, ổn định an ninh trật tự và tích cực tham gia hoạt động xã hội khác…

Mới đây, UBND tỉnh Phú Thọ có Văn bản số 2679/UBND-KTN về việc tăng cường công tác quản lý hoạt động bến thủy trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh giao các huyện, thành phố, thị xã tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm bến thủy nội địa. Tổ chức thực hiện cưỡng chế, giải tỏa các bến thủy nội địa trái phép hoặc không có trong quy hoạch, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31/7/2018.

Các Sở GTVT, NN&PTNT, TN&MT, Xây dựng, chỉ đạo, hỗ trợ, hướng dẫn các huyện, thành phố, thị xã nội dung liên quan công tác quản lý bến thủy nội địa; chỉ đạo lực lượng chức năng của sở tăng cường công tác quản lý hoạt động bến thủy theo quy định.

Cục Thuế tỉnh tăng cường kiểm tra thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước của tổ chức, doanh nghiệp hoạt động bến thủy nội địa.

Ngoài các giải pháp trước mắt, về lâu dài, UBND tỉnh Phú Thọ chỉ đạo các sở, ban, ngành tăng cường quản lý bến thủy nội địa theo Quyết định số 2657/QĐ-UBND về Quy hoạch bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, định hướng đến 2030 nhằm phát huy lợi thế vận tải đường thủy phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng, môi trường trên địa bàn.

Ông Nguyễn Hùng Sơn (Văn phòng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Thọ) chia sẻ: Để lập lại trật tự trong công tác quản lý hoạt động kinh doanh bến bãi, cần sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các cấp, ngành. Điều quan trọng là các chủ bến bãi phải nâng cao nhận thức, ý thức trong việc chủ động hoàn thiện hồ sơ về hoạt động bến bãi. Các cơ quan liên quan, cần tích cực, nhanh gọn hướng dẫn, giải quyết những tồn tại, vướng mắc đối với từng bến khi nhận được hồ sơ.

“Với các bến đã được UBND tỉnh quy hoạch, để sớm hoạt động quy củ, liên quan đến thẩm quyền của Sở NN&PTNT cần rà soát, giải quyết dứt điểm tiêu chí về khoảng cách mép sông, hành lang đê điều, chiều cao tập kết…; Sở TN&MT giải quyết về nguồn gốc đất, giao đất, mục đích sử dụng đất…; Sở GTVT cần khẩn trương giải quyết cấp phép hoạt động; Sở Xây dựng giải quyết về cấp phép xây dựng hạng mục công trình trên bến…”, ông Sơn nói.

Theo ông Nguyễn Hữu Tài, những giải pháp của UBND tỉnh đưa ra rất căn bản, nhất là việc giao các sở, ngành tăng cường kiểm tra, giám sát trong quản lý. Tuy nhiên, từ giải pháp đồng bộ còn cần việc thực thi quyết liệt. Đồng thời, xem xét để quy trách nhiệm rõ đối với người đứng đầu UBND các cấp có liên quan để xảy ra tình trạng hoạt động bãi trái phép mà không được xử lý dứt điểm theo quy định.

"Khi quy định được tất cả các bên thực thi đồng bộ, quyết liệt, trong thời gian tới, những bất cập, tồn tại về hoạt động bến bãi sẽ sớm được giải quyết và đi vào hoạt động nghiêm túc, mang lại hiệu quả cao", ông Tài nhấn mạnh.

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Giá lúa gạo hôm nay 26/4: Thị trường giao dịch sôi động
Giá lúa gạo hôm nay 26/4: Thị trường giao dịch sôi động

Hôm nay 26/4, giá lúa gạo thị trường trong nước đồng loạt tăng với lúa, trong khi đó giá gạo xuất khẩu duy trì ổn định sau phiên giảm. Thị trường giao dịch sôi động.

Cần Thơ: Bàn giao 30 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách
Cần Thơ: Bàn giao 30 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách

Ngày 25/4, Sở LĐ-TB&XH TP. Cần Thơ phối hợp Công ty TNHH Nhà nước MTV Xổ số kiến thiết Cần Thơ, UBND huyện Thới Lai, tổ chức lễ bàn giao 30 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách khó khăn về nhà ở trên địa bàn thành phố.

Kiến nghị tiếp tục sử dụng lòng đường, vỉa hè trông giữ ô tô
Kiến nghị tiếp tục sử dụng lòng đường, vỉa hè trông giữ ô tô

Sở Giao thông vận tải kiến nghị cho phép TP. Hà Nội tiếp tục sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô.

Bắc Giang: Bắt nguyên chủ tịch một xã vì tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn
Bắc Giang: Bắt nguyên chủ tịch một xã vì tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn

Ngày 26/4, thông tin từ Công an huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang cho biết, đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can Nguyễn Văn Năng (SN 1966, nguyên Chủ tịch UBND xã Bảo Đài; khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với Vũ Văn Tuân (SN 1983, cán bộ địa chính - xây dựng xã Bảo Đài) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Chuyện tình sắt son ở 2 đầu giới tuyến và đám cưới đầu tiên qua cầu Hiền Lương
Chuyện tình sắt son ở 2 đầu giới tuyến và đám cưới đầu tiên qua cầu Hiền Lương

Về thôn Hiền Lương, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), người dân vẫn nhắc về chuyện tình yêu của 2 chiến sĩ du kích và đám cưới đầu tiên qua cầu Hiền Lương...

Long An: Bắt đối tượng vận chuyển 10.000 gói thuốc lá lậu
Long An: Bắt đối tượng vận chuyển 10.000 gói thuốc lá lậu

Rạng sáng 26/4, Đội 7, Phòng 6, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) phối hợp cùng Công an huyện Bến Lức (tỉnh Long An) tuần tra phòng chống buôn lậu trên đoạn đường dẫn từ ĐT830 lên cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương.