Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giải tỏa, xây dựng Ecohome Việt Trì (Phú Thọ): Chưa tìm được tiếng nói chung

Dự án xây dựng nhà ở xã hội tại Khu chung cư Hòa Phong (Ecohome Việt Trì) có tổng mức đầu tư xây dựng dự kiến khoảng 650 tỷ đồng trên diện tích gần 14.500m2 với quy mô dân số khoảng 2.500 người. Tuy nhiên, hiện nay dự án đang vướng mắc do người dân và chủ đầu tư chưa tìm được tiếng nói chung...

Khu chung cư Hòa Phong (phường Gia Cẩm, TP. Việt Trì, Phú Thọ) được xây dựng trong giai đoạn 1971 - 1976, gồm 6 tòa nhà 5 tầng với tổng diện tích sàn gần 23.700m2, làm nhà ở tập thể cho công nhân Nhà máy dệt Vĩnh Phú ở.

Sau gần 50 năm đưa vào sử dụng, nhà ở Khu chung cư Hòa Phong đã hư hỏng nguy hiểm. Theo điều tra, khảo sát của Trung tâm kiểm định chất lượng công trình xây dựng Phú Thọ và Viện Khoa học công nghệ xây dựng - Bộ Xây dựng, Khu chung cư Hòa Phong có mức độ hư hỏng: Nhà nguy hiểm cấp C. Việc phá dỡ, xây dựng lại nhà ở chung cư đã xuống cấp nghiêm trọng là rất cần thiết.

Giải tỏa, xây dựng Ecohome Việt Trì (Phú Thọ): Chưa tìm được tiếng nói chung - Hình 1

Chung cư Hòa Phong đã xuống cấp nghiêm trọng. Việc giải tỏa, xây mới hiện gặp khó khăn vì chủ đầu tư và người dân chưa tìm được tiếng nói chung...

Tháng 2/2017, Thường trực Tỉnh ủy có ý kiến chỉ đạo về việc chấp thuận chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội tại Khu chung cư Hòa Phong. Tháng 8/2017, UBND tỉnh cấp giấy phép quy hoạch cho chủ đầu tư là Liên danh Công ty CP đầu tư và thương mại Thủ đô và Công ty CP đầu tư phát triển và quản lý nhà ở xã hội Phú Thọ.

Dự án xây dựng nhà ở xã hội tại Khu chung cư Hòa Phong có tổng mức đầu tư xây dựng dự kiến khoảng 650 tỷ đồng trên diện tích gần 14.500m2 với quy mô dân số khoảng 2.500 người, gồm hơn 6.000m2 đất xây dựng, hơn 8.000m2 sân vườn, giao thông, cây xanh, bể bơi...; chiều cao 22 tầng; tổng diện tích sàn dự kiến 160.000m2, diện tích mỗi căn hộ từ 27 - 77m2... Dự kiến đến quý I/2019 dự án bàn giao công trình đưa vào sử dụng.

Theo phương án do liên danh chủ đầu tư đưa ra lấy ý kiến người dân sẽ hỗ trợ tiền thuê nhà tạm cư cho 412 hộ theo định mức 1 triệu đồng/hộ/tháng, tối đa 18 tháng; hỗ trợ chi phí sửa chữa nhỏ trong thời gian thuê nhà và ổn định đời sống, hỗ trợ di chuyển về nơi ở mới trong thời gian tạm cư 15 triệu đồng/hộ; tạm tính giá bán nhà ở xã hội tại dự án Ecohome Việt Trì là 10,8 triệu đồng/m2 (riêng đối với người dân đang ở sẽ được hỗ trợ 2 triệu đồng/m2 (mua với giá 8,8 triệu đồng/m2) theo tổng số diện tích đang thuê nhà có trong hợp đồng, giá thuê nhà ở xã hội khoảng 35.000 đồng/m2; đối với 33 ki - ốt kinh doanh, sẽ hỗ trợ ổn định đời sống 10 triệu đồng/hộ, hỗ trợ giá trị vật kiến trúc còn lại 40 triệu đồng/hộ và chi phí khác. Tổng số tiền chi cho công tác đền bù GPMB là gần 40,6 tỷ đồng.

Theo những người dân hiện sinh sống tại Khu chung cư Hòa Phong, người dân nhất trí việc xây mới chung cư và di chuyển để chủ đầu tư triển khai xây dựng với điều kiện chủ đầu tư phải đền bù diện tích nhà ở mới bằng diện tích người dân đang ở; nếu căn hộ mới rộng hơn sẵn sàng trả tiền theo giá nhà ở xã hội quy định.

Anh Nguyễn Tất Thành, ở căn hộ 9A (tầng 1, nhà T4) cho biết: "Tôi mong muốn, khi triển khai thực hiện dự án, các đơn vị chức năng tăng mức hỗ trợ tiền thuê nhà ở tạm cư, tiền đã bỏ ra đầu tư sửa chữa căn hộ đang ở và khi mua căn hộ mới cho người dân chúng tôi sao cho hợp lý, hợp tình, đảm bảo quyền lợi cho các bên liên quan"...

Mới đây, trong một hội nghị lấy ý kiến người dân về việc giải tỏa, xây dựng Ecohome Việt Trì, nhiều người dân nhất trí với kế hoạch của tỉnh xây dựng lại nhà ở Khu chung cư Hòa Phong, đồng thời đề nghị hỗ trợ để người dân được mua nhà mới với giá 3-4 triệu đồng/m2, nâng mức hỗ trợ tiền thuê nhà trong thời gian tạm cư lên 2 - 2,5 triệu đồng/hộ/tháng; quyền lợi của các hộ như nhau, không phân biệt hộ công nhân nhà máy dệt và các hộ đến sau; hỗ trợ di dời là 30 triệu đồng/hộ, trả bằng tiền mặt... Nhiều người dân cũng đặt ra câu hỏi, liệu sau 18 tháng chủ đầu tư có làm xong nhà để người dân về ở hay không?

Ngày 20/9, tại khu dân cư, Sở Xây dựng tổ chức hội nghị lấy ý kiến người dân về Dự án xây dựng nhà ở xã hội tại Khu chung cư Hòa Phong. Tại hội nghị, Sở Xây dựng gửi các hộ dân có liên quan quy hoạch về Dự án để người dân tham khảo, tiếp tục trao đổi và có ý kiến, đồng thời ghi nhận các ý kiến của các bên liên quan để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết.

Trao đổi với PV, đại diện Sở Xây dựng cho biết: Hiện nay, Sở đang hướng dẫn liên danh chủ đầu tư xây dựng lại phương án tạm cư GPMB để tìm hướng giải quyết hợp lý nhất, đảm bảo quyền lợi cho người dân, chủ đầu tư và trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước. Phương án dự kiến sẽ theo hướng tăng mức hỗ trợ tiền thuê nhà ở trong thời gian thực hiện dự án lên 2 - 2,5 triệu đồng/hộ/tháng, tối đa trong 18 tháng; nâng hỗ trợ người dân tiền đã sửa chữa căn hộ lên mức khoảng 20 triệu đồng/căn; nếu người dân có nhu cầu quay về mua căn hộ mới sẽ hỗ trợ 2 triệu đồng/m2 (theo số diện tích căn hộ cũ) trên giá bán mỗi m2 của căn hộ mới, phần diện tích tăng thêm người dân sẽ mua theo giá bán chung. Theo đó, phần chi phí này sẽ được tính vào giá bán căn hộ.

TH&CL sẽ tiếp tục thông tin!

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Bế mạc Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Bế mạc Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chiều 23/4, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc Phiên họp thứ 32.

Lạng Sơn: Tổ chức Hội thảo Khoa học quốc gia “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công tác tham mưu của các cơ quan Đảng ở Trung ương và ở các tỉnh,
Lạng Sơn: Tổ chức Hội thảo Khoa học quốc gia “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công tác tham mưu của các cơ quan Đảng ở Trung ương và ở các tỉnh,

Ngày 23/4, tại thành phố Lạng Sơn, Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương phối hợp với Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công tác tham mưu của các cơ quan Đảng ở Trung ương và ở các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương qua 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới".

ASEAN có thể có hiệp định kinh tế số khu vực đầu tiên trên thế giới
ASEAN có thể có hiệp định kinh tế số khu vực đầu tiên trên thế giới

Tại tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN – nơi có thể có hiệp định kinh tế số khu vực đầu tiên trên thế giới, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu 3 lĩnh vực ưu tiên và đề xuất 3 định hướng đột phá để ASEAN trở thành hình mẫu trong chuyển đổi số trên toàn cầu.

Nhiều nước EU không dám mạo hiểm cung cấp hệ thống Patriot cho Ukraine
Nhiều nước EU không dám mạo hiểm cung cấp hệ thống Patriot cho Ukraine

Patriot là hệ thống tên lửa dẫn đường có thể đánh chặn máy bay, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo tầm ngắn. Tuy nhiên, để sản xuất một hệ thống Patriot cần nhiều thời gian, có thể lên tới 2 năm.

Đề xuất bỏ 12 loại hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng
Đề xuất bỏ 12 loại hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng

Dự thảo Luật Thuế Giá trị gia tăng (sửa đổi) vẫn giữ nguyên 26 nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng nhưng đã thu hẹp, bỏ 12 loại hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng.

Cuộc thi tài năng khởi nghiệp toàn cầu cho sinh viên L’Oréal Brandstorm lần thứ 32
Cuộc thi tài năng khởi nghiệp toàn cầu cho sinh viên L’Oréal Brandstorm lần thứ 32

Đội chiến thắng vòng loại cấp quốc gia sẽ đại diện cho Việt Nam bước vào Vòng thi chung kết quốc tế diễn ra tại Luân Đôn vào ngày 19-20/6/2024. Họ sẽ cạnh tranh với 41 đội khác từ khắp nơi trên thế giới để dành lấy cơ hội khởi nghiệp nội bộ kéo dài 3 tháng tại Trụ sở chính của L'Oréal tại Paris.