Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giật mình với công nghệ phù phép nông sản Trung Quốc thành sản phẩm nổi tiếng trong nước

Dù các nhà vườn tại tỉnh Lâm ĐỒng chưa vào vụ thu hoạch nông sản, nhưng mỗi ngày có hàng trăm tấn hàng hoá như khoai tây, hành tây, cà rốt... cộp mác Đà Lạt được vận chuyển xuống TP HCM để tiêu thụ.

Vậy tại sao lại có sự kỳ lạ này, trong vai những người đi tìm nguồn hàng về bán nhóm phóng viên phát hiện nhiều chi tiết bất ngờ.

Theo Báo Người Lao động thông tin, để lý giải nguồn gốc của sự mâu thuẫn nói trên, nhóm phóng viên đã vào vai thương lái ở TP.HCM lên Đà Lạt tìm mua hàng. Từ đó phát hiện hầu hết các nguồn hàng lấy từ Trung Quốc.

Nhóm phóng viên đã đến chợ Pò Chài, TP Bằng Tường, tỉnh Quảng Tây - Trung Quốc để tìm hiểu thực hư. Từ cửa khẩu Tân Thanh đến chợ đầu mối nông sản Pò Chài (TP Bằng Tường, tỉnh Quảng Tây) phải mất thêm 15 phút đi xe ôm.  Qua đó cho thấy hàng trăm chiếc xe container mang BKS Việt Nam đang mở nắp thùng để vác những bao khoai tây lên. Trung bình 15 phút một xe container được xuất bến tiến thẳng về Việt Nam.  Tài xế dẫn đường giới thiệu: "Tui thấy bên kia có toàn rau củ quả Trung Quốc thôi. Không biết họ có ngâm hóa chất không chứ tui thấy để cả tuần mà quả nào quả nấy vẫn xanh mơn mởn. Ngày nào cũng có cả trăm xe chở toàn rau củ Trung Quốc đi Đà Lạt. Nông sản Trung Quốc nó bóng, nó to lắm!".Giật mình với công nghệ phù phép nông sản Trung Quốc thành sản phẩm nổi tiếng trong nước - Hình 1

Các xe biển số Việt Nam chở rau củ quả Trung Quốc tại chợ Pò Chài (Trung Quốc). Ảnh: Lê Phong.

Đến nơi, chúng tôi không khỏi choáng ngợp trước quy mô quá lớn của khu chợ. Để vào bên trong, các xe phải thông qua rất nhiều cổng gác, chốt kiểm tra và phải mua vé vào cổng. Từng mặt hàng được chia theo rất nhiều khu. Sức chứa mỗi khu có thể hơn 100 chiếc container. Nếu đi hết chợ cũng phải mất chừng nửa ngày. Điều đáng nói là các bao chứa khoai tây chẳng có một nhãn mác, nơi sản xuất mà chỉ thấy các thương lái Trung Quốc tất bật ghi chép sổ sách, đưa hàng lên, xuống xe.

Một thương lái người Trung Quốc tên A Linh cho hay, nếu mua cà rốt số lượng trên 10 tấn sẽ được tặng kèm nhãn hiệu và giấy tờ chứng minh hàng của Đà Lạt.

Vị thương lái người Trung Quốc này cũng cho biết, hiện giá cà rốt tại Đà Lạt lên đến 16.000 đồng/kg, trong khi hàng ở đây chỉ 5.500 đồng/kg. Tính ra, mỗi lô hàng trộn vào làm giả có thể lời 20-30 triệu đồng.

Tương tự, tại khu kinh doanh bắp cải, xe ra vào liên tục. Những quả bắp cải này to gần gấp đôi loại trồng ở Đà Lạt hoặc Sapa, tỉnh Lào Cai. Tuy nhiên, giá mà thương lái đưa ra chỉ 1.400 đồng/kg...Giật mình với công nghệ phù phép nông sản Trung Quốc thành sản phẩm nổi tiếng trong nước - Hình 2

Hành tây Trung Quốc để la liệt ở chợ Pò Chài chuẩn bị "hóa kiếp" thành hàng Đà Lạt. Ảnh: Lê Phong.

Sau nhiều ngày quan sát, phóng viên nhận thấy hầu hết xe container của Việt Nam khi qua đây chủ yếu chở thanh long, sầu riêng và dưa hấu. Khi xe trở về thì đầy kín hàng Trung Quốc. Ước tính, mỗi ngày có 70-100 xe container ào ào qua cửa khẩu.

Tài xế Lâm Văn Trọng (quê Bình Định) kể rằng hàng chở từ Việt Nam sang Trung Quốc sẽ bị kiểm tra rất gắt gao và phun khử hóa chất, sâu bệnh nên mất nhiều thời gian. Thế nhưng, lúc xe từ Trung Quốc về nước, các khâu kiểm tra lại đơn giản, hàng hóa được bỏ trong thùng container giữ lạnh ở nhiệt độ 3-6 độ C. "Trung bình mỗi tháng, tôi chở hàng từ Trung Quốc về Đà Lạt 2 chuyến, vào mùa Tết có thể tăng lên 3 chuyến", anh Trọng kể.

Sau khi những xe hàng này nhập cảnh vào Việt Nam, tiến thẳng đến Đà Lạt, chúng sẽ được chủ vựa liền kéo kín cổng, đóng sập cửa và tiến hành các bước để biến lượng rau củ quả Trung Quốc xanh bóng trở nên xấu xí hơn nhằm qua mắt người tiêu dùng.

Trước đó, Đội Cảnh sát giao thông huyện Đạ Huoai và Đội Quản lý thị trường số 4 (Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lâm Đồng) đã phối hợp kiểm tra chiếc xe tải do tài xế Hồ Văn Toàn (trú đường Trần Hưng Đạo, thị trấn Liên Nghĩa (huyện Đức Trọng, Lâm Đồng) điều khiển.

Trong thùng  xe tải có 3,9 tấn cà rốt và 200 kg tỏi gắn nhãn mác xuất xứ từ Trung Quốc. Chủ hàng là ông Nguyễn Văn Thành (có cơ sở kinh doanh tại thị trấn Liên Nghĩa) không xuất trình được hóa đơn, chứng từ hợp lệ. Các loại cà rốt và tỏi trên xe tải này này chỉ có giá từ 3.000 - 5.000 đồng/kg, trong khi các sản phẩm cùng loại sản xuất tại Việt Nam có giá cao gấp nhiều lần.

Cơ quan chức năng đã lập biên bản, tịch thu toàn bộ số hàng trên, đồng thời củng cố hồ sơ để xử phạt chủ hàng về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

Những năm gần đây đã xuất hiện những cơ sở kinh doanh nhập công khai hoặc nhập lậu các loại nông sản Trung Quốc như hành, tỏi, khoai tây, bắp cải, cải thảo, cà rốt về các vùng phụ cận của Đà Lạt như Đức Trọng, Đơn Dương… với giá rẻ mạt, sau đó tút tát, thay đổi bao bì, nhãn mác để đưa ra thị trường tiêu thụ thu lãi khủng.

Hành vi này không chỉ ảnh hưởng xấu đến uy tín, chất lượng của vùng rau Đà Lạt-Lâm Đồng mà còn gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Hải Đăng

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng
Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam từ đầu năm đến ngày 20/4 đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước; vốn thực hiện ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4%.

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.

Nam Định xếp thứ 8 tỉnh, thành phố có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước
Nam Định xếp thứ 8 tỉnh, thành phố có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước

Tổng cục Thống kê vừa có báo cáo kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2023. Theo đó, tỉnh Nam Định xếp thứ 8 cả nước, với mức thu nhập bình quân đầu người/tháng, đạt 5,5 triệu đồng.

Thái Bình tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, chống cháy, nổ
Thái Bình tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, chống cháy, nổ

Vừa qua, UBND tỉnh Thái Bình ban hành văn bản số 1546/UBND-NCKS về việc tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, chống cháy, nổ dịp Lễ 30/4, 1/5 và Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và du lịch Hè 2024.

Tháng Tư, Cục QLTT tỉnh Thái Bình thu nộp Ngân sách Nhà nước 351,5  triệu đồng
Tháng Tư, Cục QLTT tỉnh Thái Bình thu nộp Ngân sách Nhà nước 351,5  triệu đồng

Vừa qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị giao ban công tác tháng Tư và triển khai nhiệm vụ công tác tháng Năm năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Nghiên, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng chủ trì Hội nghị, cùng tham dự có các đồng chí lãnh đạo Cục, lãnh đạo các Phòng chuyên môn nghiệp vụ, lãnh đạo các Đội Quản lý thị trường trực thuộc.