Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Gốc tích trái vải “Vua” giá đắt đỏ được “thượng đế” săn lùng cháy hàng

Thời gian gần đây, trên nhiều gian hàng thương mại điện tử và các chuỗi cửa hàng hoa quả lớn tại các thành phố lớn trải dài khắp cả nước đang “hot” giần giật thức quả giống vải thiều nhưng trái lại to hơn quả trứng gà, mùi thơm đặc biệt mang tên Vải trứng…Mặc dù, giá bán “cao vời” so với trái cây nội địa , nhưng luôn "cháy hàng" tại các điểm bán. Vải trứng có gì đặc biệt khiến các thực khách phải săn lùng như vậy?

Giống vải khổng lồ, giá bán hơn 200.000 đồng/kg vẫn cháy hàng

Mới đây, hình ảnh về những quả vải có kích cỡ lớn xuất hiện trên mạng xã hội khiến nhiều người bất ngờ. 

Giống vải này đã có từ lâu nhưng khoảng vài năm nay, từ khi được phát hiện khôi phục và được chú trọng nuôi trồng và ứng dụng các công nghệ nuôi trồng tốt hơn, cây vải dần được cho nhiều quả và diện tích trồng được mở rộng thì vải trứng mới có để đưa ra thị trường tiêu dùng thay vì chỉ đủ dành làm quà biếu nội bộ.

Vải trứng Hưng Yên có trọng lượng khoảng 18 -22 quả/kg, quả to vượt trội chỉ 13-16 quả/kg trong khi vải thông thường từ 28-30 quả/kg.
Vải trứng Hưng Yên có trọng lượng khoảng 18 -22 quả/kg, quả to vượt trội chỉ 13-16 quả/kg trong khi vải thông thường từ 28-30 quả/kg.

Dù được bán với giá khá cao, nhưng với ưu thế quả to, mẫu mã đẹp, vị ngọt thơm, cộng với việc các "thủ phủ" vải trên cả nước mất mùa, vải trứng Hưng Yên đang được đông đảo khách hàng ưa chuộng. Những năm gần đây, vải trứng Hưng Yên được khá nhiều người tiêu dùng tìm kiếm vì tên gọi độc đáo của loại quả này.

Theo người dân địa phương, vải trứng năm nay sẽ "cháy hàng" sớm do sản lượng giảm so với năm ngoái.

Vải trứng Hưng Yên có trọng lượng khoảng 18 -22 quả/kg, quả to vượt trội chỉ 13-16 quả/kg trong khi vải thông thường từ 28-30 quả/kg.

Vải trứng Hưng Yên có ưu thế quả to, mẫu mã đẹp, vị ngọt thơm...
Vải trứng Hưng Yên có ưu thế quả to, mẫu mã đẹp, vị ngọt thơm...

Từ nửa cuối tháng 5, vải trứng Hưng Yên bắt đầu vào vụ thu hoạch. Vải trứng khi thu hoạch để ngoài tự nhiên từ 3-4 ngày vẫn giữ nguyên màu sắc, hương vị.

Vải trứng có vỏ mỏng, cùi dày, bóc không ướt tay nhưng đầy mọng thứ nước thơm, ngọt thanh, độc đáo không nơi đâu có được. 

Tại TP.HCM, Bình Dương, vải trứng Hưng Yên hàng loại 1 giá bán lẻ khoảng 230.000-240.000 đồng/kg. Tại Hà Nội, loại vải này đang được nhiều cửa hàng bán với giá 1.050.000 1 thùng/5 kg.

Chị Đỗ Hoài, đang sinh sống tại TP.HCM cho hay: “Ngay từ giữa tháng 5 tôi đã phải nhờ người quen ngoài Hà Nội săn lùng vải trứng làm quà biếu người thân và bạn bè vì mùa vải này rất ngắn, và vì quả vải to hơn quả trứng gà có mùi thơm rất khác biệt, khi bảo quản lạnh ăn rất thơm, ngon”.

Nâng cao thương hiệu, giá trị sản phẩm vải trứng

Hưng Yên là vùng đất nhãn lồng ngon nức tiếng. Nhưng, ít ai biết rằng, tại vùng đất nhãn được thiên nhiên ưu ái phù sa màu mỡ với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu đặc biệt này, vẫn cho ra một giống vải vô cùng đặc biệt – vải trứng.

CEO Khim Food thăm vườn vải trứng tại Phù Cừ, Hưng Yên 

Vải Trứng là giống vải quý hiếm, hiện nay được trồng duy nhất tại Huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên. Do vậy, sản lượng vải trứng Hưng Yên thu được mỗi mùa còn khá ít, cung không đủ cầu.

Hiện tỉnh Hưng Yên có trên 1.300 ha vải, tập trung chủ yếu ở các huyện Phù Cừ, Ân Thi, với sản lượng đạt khoảng 20.000 tấn; trong đó, vải trứng có khoảng 350 ha, với sản lượng trên 250 tấn. Vải trứng Hưng Yên được sản xuất theo quy trình VietGAP, được Cục Sở hữu Trí tuệ công nhận nhãn hiệu chứng nhận năm 2020 và được Ủy ban Nhân dân tỉnh xếp hạng sản phẩm OCOP 4 sao.

Giờ đây, giống cây vải trứng Hưng Yên đang được phát triển rộng sang các địa phương khác trong tỉnh Hưng Yên và trở thành cây làm giàu của nhiều hộ dân. 

Các doanh nghiệp ký kết tiêu thụ vải trứng và vải lai chín sớm tại Hội nghị kết nối tiêu thụ vải lai chín sớm Huyện Phù Cừ, Hưng Yên 2024
Các doanh nghiệp ký kết tiêu thụ vải trứng và vải lai chín sớm tại Hội nghị kết nối tiêu thụ vải lai chín sớm Huyện Phù Cừ, Hưng Yên 2024

Theo lãnh đạo UBND huyện Phù Cừ, niên vụ 2024, vải lai chín sớm Phù Cừ và vải trứng Hưng Yên cho thu hoạch rộ từ cuối tháng 5 và đầu tháng 6, sớm hơn các loại vải khác trên thị trường từ 10-15 ngày. Sản lượng vải quả năm 2024 toàn huyện ước đạt từ 13.500-14.000 tấn.

Theo Chủ tịch UBND xã Phan Sào Nam, huyện Phù Cừ, để giữ thương hiệu vải trứng, thời gian tới, địa phương tiếp tục đầu tư cho đường giao thông nông thôn; cải tạo, nâng cấp hệ thống kênh mương tiêu thoát nước phục vụ cho vùng vải. Đồng thời, tích cực chuyển giao khoa học kỹ thuật vào canh tác để giữ gìn thương hiệu vải trứng Hưng Yên.

Huyện Phù Cừ, Hưng Yên luôn chủ động tổ chức hội nghị kết nối tiêu thụ vải; hỗ trợ các nhà vườn, hợp tác xã tiêu biểu tham gia các hoạt động xúc tiến tiêu thụ vải và nông sản do tỉnh tổ chức
Huyện Phù Cừ, Hưng Yên luôn chủ động tổ chức hội nghị kết nối tiêu thụ vải; hỗ trợ các nhà vườn, hợp tác xã tiêu biểu tham gia các hoạt động xúc tiến tiêu thụ vải và nông sản do tỉnh Hưng Yên tổ chức

Để nâng cao thương hiệu, giá trị sản phẩm vải quả tươi, theo lãnh đạo UBND huyện Phù Cừ, Hưng Yên những năm qua, huyện chủ động tổ chức hội nghị kết nối tiêu thụ vải; hỗ trợ các nhà vườn, hợp tác xã tiêu biểu tham gia các hoạt động xúc tiến tiêu thụ vải và nông sản do tỉnh tổ chức. Đây là cơ hội để các nhà vườn và hợp tác xã trong huyện thúc đẩy sản xuất, tiếp cận thêm nhiều đầu mối cung ứng, phân phối nông sản đến người tiêu dùng trong và ngoài nước. Vì thế, những năm qua, vải lai chín sớm Phù Cừ và vải trứng Hưng Yên luôn được các doanh nghiệp, thương lái và người tiêu dùng ưa chuộng.

Thời gian tới, huyện Phù Cừ tiếp tục chuyển đổi đất trồng lúa sang các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao gắn với thực hiện cơ chế, chính sách hỗ trợ nông dân chuyển đổi; trong đó, trọng tâm là chuyển đổi mạnh sang trồng cây trồng chủ lực là vải trứng Hưng Yên tại các xã phía Bắc và trồng vải lai chín sớm tại các xã phía Nam.

Để thúc đẩy tiêu thụ, toàn huyện Phù Cừ đang phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hưng Yên và các ban ngành liên quan hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, thương nhân ký kết thu hoạch, chế biến, lưu thông và tiêu thụ vải lai chín sớm, vải trứng. Sắp tới, huyện sẽ phối hợp với Sở Công Thương và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hưng Yên tổ chức phiên chợ vải để đẩy mạnh tiêu thụ cho nông dân.

Khim Food – Đơn vị phân phối vải trứng uy tín nhiều năm liền

Là doanh nghiệp (DN) gắn bó với các sản phẩm nông sản, đặc sản nhiều năm, đặc biệt Khim Food có nhiều năm phân phối và tiêu thụ vải trứng Hưng Yên, Chị Trần Thị Thu Hiền, Phó TGĐ, Công ty cổ phần Đầu tư Tân Việt Hưng Thủ Đô (Khim Food), chia sẻ: “Quả vải trứng, không phải tự dưng có sự khác biệt, đối với vải trứng, quả rất to, thơm ngon đặc biệt. Khi khách hàng mở hộp vải ra, đã thấy sự khác biệt; nếu chúng ta đặt hộp vải ở trong phòng, mùi thơm đặc trưng của vải trứng sẽ lan tỏa khắp phòng”.

“Quả vải trứng có màu đỏ tươi, to hơn quả trứng gà, những trái lớn thậm chí to hơn quả trứng vịt. Vì việc trồng rất khó khăn mới đậu quả nên khi đã đậu quả thì cho trái vải rất to ngon. Vải trứng có mẫu mã đẹp, hương vị thơm ngọt, trọng lượng 16-22 quả/kg, đặc biệt sau khi thu hoạch từ 4-5 ngày quả vải trứng vẫn giữ được độ tươi ngon, hương vị đặc trưng”.

năm 2024, Khim Food ký kết tiêu thụ vải trứng cho bà con Hợp tác xã Phan Sào Nam tăng gấp 3 lần số lượng năm trước
Năm 2024, Khim Food ký kết tiêu thụ vải trứng cho bà con Hợp tác xã Phan Sào Nam tăng gấp 3 lần số lượng năm trước

“Trái vải trứng hay kết đôi 2 quả vải lại với nhau, nếu không dính thành chùm thì sẽ có 1 quả to và 1 quả lép như cái mào gà ở bên cạnh, bà con hợp tác xã trồng vải trứng lâu năm chia sẻ họ sẽ không bóc bỏ quả lép đi để người tiêu dùng dễ dàng phân biệt được trái vải trứng”, chị Hiền chia sẻ đặc trưng phân biệt của giống vải trứng so với những loại vải khác trên thị trường.

Cũng theo chị Hiền, “trái vải trứng rất ráo nước, không giống như các giống vải khác khi bóc vỏ ra sẽ bị ướt tay nhưng với giống vải trứng khi bóc vỏ ra cùi vải trứng có màu ngà ngà, ăn rất giòn và đặc biệt khồng hề bị chảy nước”.

Chị Trần Thị Thu Hiền, Phó TGĐ, Công ty cổ phần Đầu tư Tân Việt Hưng Thủ Đô (Khim Food) trực tiếp giới thiệu sản phẩm vải trứng
Chị Trần Thị Thu Hiền, Phó TGĐ, Công ty cổ phần Đầu tư Tân Việt Hưng Thủ Đô (áo sơ mi đen bìa phải) trực tiếp giới thiệu sản phẩm vải trứng tại Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Đồng bằng diễn ra tại Hà Nội ngày 5/6/2024

Mùa vải trứng năm 2024, Khim Food ký kết tiêu thụ vải trứng cho bà con Hợp tác xã Phan Sào Nam tăng gấp 3 lần số lượng năm trước. Mặc dù, mùa vải năm nay bị mất mùa nhưng những sản phẩm vải trứng Khim Food phân phối ra thị trường luôn được đảm bảo chất lượng và đồng đều về size quả.

Chị Hiền chia sẻ:

“Khim Food và các Hợp tác xã luôn chú trọng chất lượng, chúng tôi luôn cố gắng để có những sản phẩm tươi, ngon bảo đảm nhất cung cấp tới các thực khách khắp 3 miền Bắc – Trung – Nam”.

Trăn trở về khâu vận chuyển và bảo quản làm sao để giữ được độ tươi ngon của vải trứng và bảo quản được lâu hơn khi mùa vải trứng chỉ kéo dài vỏn vẹn chưa đầy 2 tuần. Nữ CEO Khim Food cho hay:

“Theo đánh giá chung của tổ chức nông lương thế giới khi vận chuyển nông sản sẽ bị hao hụt và ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm từ 25 đến 30%. Đặc biệt là trong điều kiện thời tiết cực đoan, ở miền Bắc nước ta nắng nóng, vật giá bị ảnh hưởng, giá xăng dầu ngày một leo thang…Đây là bài toán đau đầu chúng tôi cần phải tính, thông thường chúng tôi sẽ cố gắng nhận thu hái tối đa với sản lượng cây chín của hợp tác xã để không phải thu hái sớm hoặc muộn quá chất lượng quả cũng không tốt…".

Cũng theo chia sẻ của CEO Khim Food để đảm bảo việc lựa chọn được đầu ra nông sản chất lượng: “Chúng tôi luôn theo sát sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở Công thương, bởi vì các sản phẩm nông sản đặc sản thì 2 sở này là đơn vị tiên phong thúc đẩy sản phẩm nông sản đặc sản của mỗi tỉnh. Chúng tôi đồng hành cùng các sở trong các chương trình hội chợ thương mại, và kết nối giao thương, xúc tiến thương mại xuất nhập khẩu, quản lý chất lượng…”.

Chị Trần Thị Thu Hiền, Phó TGĐ, Công ty cổ phần Đầu tư Tân Việt Hưng Thủ Đô (áo đen) trực tiếp giới thiệu sản phẩm vải trứng tham dự Hội nghị xuất nhập khẩu vùng Đồng bằng diễn ra tại Hà Nội ngày 5/5/2024
Chị Trần Thị Thu Hiền, Phó TGĐ, Công ty cổ phần Đầu tư Tân Việt Hưng Thủ Đô (áo sơ mi đen) tham dự Hội nghị  Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Đồng bằng diễn ra tại Hà Nội ngày 5/6/2024 

Chia sẻ thêm về kinh nghiệm phân biệt sản phẩm đảm bảo chất lượng như thế nào theo lãnh đạo Khim Food, tại các tỉnh luôn có truy vết nguồn gốc, đã là đặc sản thì luôn được công nhận tại các địa phương, được nhà nước công nhận đặc sản và trao giấy chứng nhận cho vùng trồng. Đối với các hợp tác xã sản xuất sẽ được trao chứng nhận vùng trồng VietGap, công nhận về mặt chất lượng tay nghề chăm sóc sản phẩm bằng chứng nhận OCOP theo tiêu chuẩn sao.

“Tại Khim Food luôn quan tâm tới an toàn chất lượng sản phẩm. Ví dụ như, vùng trồng VietGap có đảm bảo không? Trước mỗi mùa vụ chúng tôi đã phải theo sát, cụ thể như năm nay mùa vụ thu hoạch như thế nào? Thời gian dự kiến thu hoạch? Việc bà con nông dân sẽ phun thuốc bảo vệ thực vật bảo vệ cây trồng có thực hiện đúng không? hay việc làm sao để bảo đảm chất lượng sản phẩm an toàn tới tay người tiêu dùng…Đây là những điều chúng tôi quan tâm nhất…”, chị Thu Hiền chia sẻ.

Mùa vải trứng năm nay, Khim Food đã đáp ứng được thị hiếu của thực khách khó tính với việc đảm bảo cung ứng sản phẩm chất lượng, mẫu mã bao bì phong phú đa dạng, để vải trứng xứng tầm với giá trị sản phẩm cao cấp - là trái cây được mong đợi mở màn cho mùa trái cây nhiệt đới năm nay…

Là người nhiều năm gắn bó với sản phẩm nông sản cao cấp, CEO Khim Food rất chú trọng đến bao bì, mẫu mã. Những sản phẩm nông sản giá trị cao như vải trứng… được Khim Food chuẩn bị kỹ lưỡng về thức đựng với những hộp quà đặc biệt, thuận tiện để khách hàng mang đi biếu tặng.

Chị Thu Hiền cho biết:

“Vì chất lượng quả vải đặc biệt nên chúng tôi rất chú trọng khâu thiết kế bao bì, để sao cho phù hợp với khách hàng, sử dụng vào những mục đích khác nhau. Tùy vào mục đích và số lượng khách hàng mua, chúng tôi sẽ có những bao bì - loại hộp đóng gói phù hợp.

Ví dụ, vải trứng - trái quả đắt tiền, vì mỗi cành chỉ ra được một quả, sẽ có từng cành rời ra, vì thế, khi đóng gói, chúng tôi sẽ cắt đủ để  khách bóc quả vải không bị đau tay; đồng thời chúng tôi sẽ đóng vào hộp để thuận tiện cho nhu cầu của khách hàng dâng lễ, biếu tặng, cất trữ tủ lạnh… phục vụ nhu cầu ngày càng phát triển của thực khách là từ trang trại tới bàn ăn". 

Chị Thu Hiền chia sẻ thêm: "Để đưa được những loại trái cây đặc sản, thơm ngon hiếm có của các địa phương ra ngoài thị trường, cũng đặc biệt không kém. Đó là cả hành trình dài, tận tâm, tận tụy, bao vất vả từ khâu thu hoạch, bảo quản… đến vận chuyển, phân phối đưa sản phẩm tới người tiêu dùng”.

Theo CEO Khim Food, khâu vận chuyển, bao bì của vải trứng nói riêng và các loại nông sản phân phối tại Khim Food nói chung luôn luôn được chú trọng cải tiến, điều này thể hiện sự coi trọng sản phẩm đặc sản, trân trọng nông sản địa phương của Khim Food đối với nông sản – những thức quà quý, tốt cho sức khỏe.

Kiều Tuyết 

Bài liên quan

Tin mới

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên kiểm tra việc khắc phục hậu quả mưa bão tại huyện Định Hóa
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên kiểm tra việc khắc phục hậu quả mưa bão tại huyện Định Hóa

Chiều 18/9, đồng chí Nguyễn Huy Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã đi kiểm tra thực tế công tác khắc phục hậu quả mưa bão tại huyện Định Hóa. Cùng đi có đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Cục QLTT thành phố Cần Thơ tập huấn phân biệt hàng thật – hàng giả, quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường TMĐT
Cục QLTT thành phố Cần Thơ tập huấn phân biệt hàng thật – hàng giả, quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường TMĐT

Sở Khoa học-Công nghệ phối hợp Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP Cần Thơ, Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam (VACIP) đã tổ chức hội nghị tập huấn phân biệt hàng thật, hàng giả nhãn hiệu và xử lý xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) trên môi trường thương mại điện tử.

Phát hiện 01 cơ sở kinh doanh không đăng ký kinh doanh theo quy định
Phát hiện 01 cơ sở kinh doanh không đăng ký kinh doanh theo quy định

Ngày 18 tháng 9 năm 2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh T.P do ông T.C.B làm chủ, địa chỉ: xã Tân Thành, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp hoạt động kinh doanh mua bán hàng hóa dưới hình thức hộ kinh doanh nhưng chủ hộ không thực hiện đăng ký thành lập hộ kinh doanh theo quy định.

Triển khai biện pháp phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ tại thị xã Sa Pa
Triển khai biện pháp phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ tại thị xã Sa Pa

Để chủ động trong công tác phòng, chống các loại dịch bệnh có thể xảy ra sau mưa lũ, sạt lở đất, Trung tâm Y tế thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đang tiến hành phun thuốc tiêu độc khử trùng môi trường trên diện rộng.

Ngày đêm thi công khu tạm cư Làng Nủ
Ngày đêm thi công khu tạm cư Làng Nủ

Những ngày này, các đơn vị đang tập trung máy móc, vật liệu và nhân lực, khẩn trương thi công không kể ngày đêm để hoàn thành khu tạm cư Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên; phấn đấu đến ngày 21/9, sẽ đưa một số hộ dân thôn Làng Nủ về nơi tạm cư...

Nhiều hoạt động an sinh xã hội được thực hiện tại huyện Văn Quan
Nhiều hoạt động an sinh xã hội được thực hiện tại huyện Văn Quan

Ngày 19/9, tại huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn, Công an tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Huyện ủy, UBND huyện Văn Quan, Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội tại 2 xã Hữu Lễ và Tri Lễ của huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn.