Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

‘Nghi án’ làm giả hồ sơ dự thầu?

Để dự thầu gói thầu số 07: Thi công xây dựng các hạng mục công trình thuộc Dự án xây dựng khu kỹ thuật và hạ tầng phụ trợ Lữ đoàn 490/BCPB, Công ty TNHH Đầu tư và phát triển xây dựng Việt Dũng đã có dấu hiệu làm giả hồ sơ và doanh nghiệp này đã trúng thầu.

Kết quả chỉ định trúng thầu của gói thầu số 07, đơn vị trúng chỉ định thầu là Cty TNHH đầu tư và phát triển xây dựng Việt DũngKết quả chỉ định trúng thầu của gói thầu số 07, đơn vị trúng chỉ định thầu là Công ty TNHH đầu tư và phát triển xây dựng Việt Dũng

Mới đây, Báo Thương hiệu và Công luận nhận được phản ánh của bạn đọc về những vi phạm nghiêm trọng Luật Đấu thầu tại gói thầu số 07: Thi công xây dựng các hạng mục công trình thuộc Dự án xây dựng khu kỹ thuật và hạ tầng phụ trợ Lữ đoàn 490/BCPB do Bộ Tư lệnh Pháo binh là đơn vị mời thầu.

Phản ánh của bạn đọc cho biết, ngày 9/9/2019, Tư lệnh Binh chủng Pháo binh đã có Quyết định số 1086/QĐ-BTL phê duyệt kết quả chỉ định thầu gói thầu số 07: Thi công xây dựng các hạng mục công trình thuộc Dự án xây dựng khu kỹ thuật và hạ tầng phụ trợ Lữ đoàn 490/BCPB.

Sau khi Chủ đầu tư dự án mở thầu thì Công ty TNHH Đầu tư và phát triển xây dựng Việt Dũng (Công ty Việt Dũng) đã trúng thầu. Theo đó, giá gói thầu là 74.631.398.000 VND; giá trúng thầu là: 73.129.689.000 VND, thời gian thực hiện hợp đồng là: 580 ngày.  Chủ đầu tư Dự án là Bộ Tư lệnh Pháo binh; hình thức lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu này là Chỉ định thầu.

Đối chiếu với hướng dẫn tại Chương III, mục 2.1, ghi chú số 6, mẫu hồ sơ mời thầu xây lắp ban hành kèm theo Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT ngày 6/5/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư thì cách tính toán về mức yêu cầu doanh thu bình quân hằng năm của đơn vị dự thầu bằng giá gói thầu chia cho thời gian thực hiện hợp đồng (tính theo năm) và nhân với hệ số k. Thông thường, hệ số k trong công thức này là từ 1,5 đến 2.

Tuy nhiên, trong tờ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp tại Chi cục Thuế Thị xã Sơn Tây, Công ty TNHH Đầu tư và phát triển xây dựng Việt Dũng (mã số thuế  0105806693), trong 3 năm (2016-2017-2018) chỉ đạt mức doanh thu bình quân hàng năm là 66,41 tỷ. Cụ thể, năm 2016, doanh thu của Công ty Việt Dũng chỉ là 69.739.611.819 tỷ đồng; năm 2017 là 60.471.646.365 tỷ đồng; năm 2018 là 69.041.007.272 tỷ đồng.

Theo cách tính được hướng dẫn tại Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT, phóng viên được biết theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu thì doanh thu bình quân hằng năm tối thiểu của doanh nghiệp phải đạt 70 tỷ (doanh thu bình quân tối thiểu đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu).

Như vậy, với doanh thu bình quân 3 năm gần nhất chỉ có 66,41 tỷ đồng thì rõ ràng Công ty Việt Dũng  không đủ điều kiện dự thầu. Và lẽ ra, hồ sơ dự thầu của Công ty Việt Dũng  phải được các cơ quan có trách nhiệm loại ra ngay từ đầu nhưng không rõ bằng cách nào, đơn vị này vẫn được cho dự xét thầu và trúng thầu!?

Do có những bất thường như trên đã nêu, bạn đọc nghi ngờ lãnh đạo Công ty Việt Dũng  đã làm giả hồ sơ để dự thầu và đây là hành vi vi phạm Luật Đấu thầu. Hơn nữa, việc Công ty Việt Dũng  trúng thầu cũng khiến dư luận băn khoăn liệu đơn vị này có năng lực tài chính thực sự để thực hiện gói thầu?

Trước sự việc phản ánh trên, phóng viên nhiều lần liên hệ với Lãnh đạo Bộ Tư lệnh Pháo binh để tìm hiểu thông tin, nhưng đều không được gặp vì lãnh đạo bận?. Sau nhiều lần cố gắng, PV đã nhận được lịch hẹn nhưng khi tiếp nhận chỉ là cán bộ Tuyên huấn của đơn vị tiếp nhận nội dung làm việc, sau đó lại là sự im lặng khó hiểu của Lãnh đạo Bộ Tư lệnh Pháo binh.

Theo đăng ký kinh doanh của Công ty TNHH Đầu tư và phát triển xây dựng Việt Dũng và theo đăng ký tại Chi cục Thuế Thị xã Sơn Tây thì trụ sở của đơn vị này là Thôn Đoàn Kết, Xã Cổ Đông, Thị xã Sơn Tây, Thành phố Hà Nội. Nhưng khi phóng viên tìm đến địa chỉ trên thì không thể tìm được Công ty, liên hệ với Lãnh đạo Công ty thì khi nghe nói đến báo chí là lập tức chặn số?.

Bộ Quốc phòng vừa ban hành Chỉ thị số 102/CT-BQP về việc chấn chỉnh công tác đấu thầu, khắc phục tình trạng tiêu cực, vi phạm và đấu thầu hình thức trong Bộ Quốc phòng. Chỉ thị nhằm duy trì, chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư, đấu thầu, mua sắm thường xuyên, đẩy mạnh cải cách hành chính, góp phần tiết kiệm ngân sách Nhà nước và phòng chống tham nhũng, lãng phí trong Bộ Quốc phòng.

Chỉ thị cũng chỉ ra một số hiện tượng như cản trở việc mua hồ sơ mời thầu (HSMT) của nhà thầu, quá trình đánh giá HSMT còn mang tính chủ quan, không minh bạch; Cố tình loại nhà thầu vì những sai sót không nghiêm trọng hoặc bỏ qua những lỗi nghiêm trọng đối với những nhà thầu thân quen; không cho phép làm rõ HSMT nhằm loại bỏ nhà thầu; yêu cầu làm rõ những nội dung ngoài phạm vi HSMT...

Tuy nhiên, để thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này cần có sự cầu thị, khách quan của các đơn vị trực thuộc. Việc Công ty Việt Dũng bị phản ánh là không đáp ứng đủ điều kiện về tiêu chí tài chính nhưng vẫn Chỉ định thầu  khiến dư luận đặt câu hỏi: Có phải chủ đầu tư đã cố tình “tạo điều kiện” để Công ty Việt Dũng trúng thầu? 

Với những biểu hiện có dấu hiệu gian lận, vi phạm Luật Đấu thầu của Công ty Việt Dũng đã được dư luận đề cập, đề nghị Thanh tra Bộ Quốc phòng cũng như các cơ quan liên quan kiểm tra làm rõ, xử lý  theo quy định của pháp luật đối với những vi phạm (nếu có).

Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp
Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp

UBND tỉnh Long An đã ký quyết định ban hành Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và 2025.