Gia nhập thị trường từ năm 2014, mảng kinh doanh đầu tiên Grab phát triển tại Việt Nam là hoạt động kết nối người dùng và tài xế taxi. Sau khoảng 8 năm hiện diện, hiện Grab đã phát triển hàng loạt mảng kinh doanh từ kết nối taxi, xe máy, giao hàng, đi chợ hộ, ví điện tử, siêu thị…
Grab cũng liên tục ghi nhận những khoản lỗ lớn qua từng năm tại thị trường Việt Nam
Theo báo cáo tài chính năm 2021 của Công ty TNHH Grab Việt Nam (Grab Việt Nam) ghi nhận doanh thu đạt 3.346 tỷ đồng, giảm 11% so với năm 2020. Gần như tất cả số thu đến từ hoạt động cung cấp dịch vụ kết nối (99,8%), còn lại là bán hàng hóa.
Trong khi đó, giá vốn bán hàng lại tăng khiến lợi nhuận gộp của Grab Việt Nam giảm gần 20%, còn 1.951 tỷ đồng. Trong bối cảnh doanh thu và lãi gộp đi xuống, chi phí bán hàng bị đội thêm 25% lên 1.926 tỷ đồng, chi phí tài chính của Grab bị đội thêm 46% lên 22 tỷ đồng, riêng chi phí quản lý doanh nghiệp cắt giảm được 44% còn 414 tỷ đồng.
Đáng chú ý, chi phí bán hàng của Grab lên đến gần 2.000 tỷ đồng do doanh nghiệp này thường xuyên đưa ra các chương trình khuyến mãi cho khách hàng, cụ thể chi 1.622 tỷ đồng trong năm 2021, tăng 22% so với năm 2020. Ngoài ra, chi phí quảng cáo cũng tăng từ 208 tỷ đồng lên 304 tỷ đồng.
Với những con số ở trên, lợi nhuận sau thuế của Grab âm 301 tỷ đồng. Thực tế, 2021 không phải năm duy nhất doanh nghiệp này kinh doanh thua lỗ. Giai đoạn 2018-2021, chỉ có năm 2020 công ty này có lãi, còn lại đều lỗ từ vài trăm tỷ đồng cho tới vài nghìn tỷ đồng mỗi năm.
Tính đến thời điểm 31/12/2021, lỗ lũy kế của Grab Việt Nam đã tăng lên 4.366 tỷ đồng, trong khi vốn góp của chủ sở hữu chỉ là 20 tỷ đồng (người đại diện theo pháp luật, kiêm Giám đốc điều hành bà Lý Thị Bích Huyền nắm 51%, Grab Inc - một doanh nghiệp được thành lập tại Singapore nắm 49%). Việc này khiến vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp âm 4.346 tỷ đồng.
Grab vay tài chính dài hạn để duy trì hoạt động
Dù vốn chủ sở hữu đến hết năm 2021 âm 4.345 tỷ đồng, tổng nguồn vốn của Grab Việt Nam vẫn đạt gần 1.350 tỷ đồng chủ yếu nhờ vào các khoản nợ và vay tài chính dài hạn.
Công ty này ghi nhận khoản vay dài hạn gần 4.279 tỷ đồng tại ngày 31/12/2021. Hai bên cho Grab Việt Nam vay là GrabTaxi Holdings với 3.373 tỷ đồng và Grab Inc với 905 tỷ đồng. Các khoản vay này đều bằng đồng USD, lãi suất 0% và không có tài sản đảm bảo.
Sau khi hoạt động bị ảnh hưởng nặng nề vì 02 năm đại dịch, gần đây Grab cũng như nhiều hãng gọi xe khác lại phải chật vật giữ chân tài xế vì giá xăng tăng cao và sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.
Mới đây, Cục Cạnh tranh & Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương cũng đề nghị Grab làm rõ việc thu phụ phí nắng nóng và cách phân chia với tài xế trước ngày 18/07. Tuy nhiên, đến nay, công ty vẫn chưa có thông tin về vấn đề này.
Lê Pháp (T/h)