Cụ thể, liên quan về vấn đề huy động vốn, TP kiến nghị Bộ Xây dựng cần ban hành cơ chế huy động vốn để đầu tư kết cấu hạ tầng, chỉnh trang và phát triển đô thị; nghiên cứu tạo hành lang pháp lý cho một số công cụ tài chính mới cho thị trường bất động sản phát triển; phát hành trái phiếu đô thị, trái phiếu công trình, huy động vốn từ các ngân hàng, các tổ chức tín dụng, đầu tư tài chính trong và ngoài nước.

TP kiến nghị, trước mắt, cho phép thí điểm một số công cụ tài chính mới cho thị trường bất động sản như Quỹ tiết kiệm nhà ở, Quỹ tín thác bất động sản (REITS), nhằm đa dạng hóa nguồn vốn đầu tư vào thị trường bất động sản.

Về chính sách nhà ở xã hội, TP kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét cân đối, bố trí nguồn vốn từ ngân sách để NHNN có căn cứ cấp bù lãi suất nhằm thực hiện sớm chính sách nhà ở xã hội theo Luật Nhà ở năm 2014 và chỉ đạo ngân hàng chính sách xã hội triển khai thực hiện cho vay ưu đãi và chính sách tiết kiệm nhà ở xã hội theo Nghị định 100/2015 của Chính phủ, để tạo thêm nguồn vốn thực hiện chương trình nhà ở xã hội và đảm bảo công bằng cho các đối tượng thụ hưởng nhà ở xã hội.

GS. Đặng Hùng Võ: “Việc đánh thuế vào nhà ở thứ hai là không hợp lý

Đánh thuế vào nhà ở thứ hai là đánh vào phân khúc nhà cho thuê - ngược với chủ trương của Nhà nước

Theo đó, GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng: “Việc đánh thuế vào nhà ở thứ hai là không hợp lý, bởi trong thị trường bất động sản, phần kinh doanh chiếm tỷ trọng rất cao. Nếu phần kinh doanh không có thì lập tức phân khúc nhà ở cho thuê sẽ bị giảm.

Điều này, ngược với chủ trương của Nhà nước, bán nhà chung cư với hình thức thuê, mua. Nếu đánh thuế vào nhà cho thuê thì số lượng người thuê nhà sẽ giảm. Mà khi cầu về những nhà đầu tư thứ cấp giảm thì cung từ các dự án sẽ giảm, làm giảm cả cung lẫn cầu. Trước là giảm cầu của người có nhà ở cho thuê, sau là giảm cầu của nhà đầu tư thứ cấp cho thuê”.

Từ năm 2013 - 2016, Nhà nước thực hiện hỗ trợ nhà ở xã hội thông qua gói tín dụng ưu đãi lãi suất 30.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến cuối năm 2016, gói hỗ trợ này đã kết thúc. Hiện ngân sách vẫn chưa thu xếp được nguồn vốngiúp các doanh nghiệp và người dân có nhu cầu được vay vốn ưu đãi để giảm giá thành nhà ở hoặc mua nhà.

Ngoài ra, UBND TP cũng kiến nghị Bộ Xây dựng hướng dẫn công tác phân loại đô thị đối với trường hợp TP. HCM là đô thị đặc biệt. Theo báo cáo của UBND TP. HCM, trên địa bàn TP hiện có 29 dự án phát triển nhà ở quy mô lớn, trong đó có 2 dự án với quy mô sử dụng đất từ 50ha trở lên và 27 dự án có tổng mức đầu tư từ 3.000 tỷ đồng trở lên hoặc quy mô căn hộ từ 1.500 căn trở lên.

Hải Dương