Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. HCM: Thị trường bất động sản “cháy hàng” ở phân khúc căn hộ bình dân

Sau thời gian nguồn cung nhỏ giọt ở các quý đầu, đến thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản TP. HCM đã có nhiều dấu hiệu tích cực. Điểm nhấn nổi bật đó là việc chủ đầu tư chú ý đến thị phần căn hộ giá rẻ, hứa hẹn cuộc đua bùng nổ ngoạn mục ở phân khúc này.

Sức hút từ căn hộ bình dân

Theo Sở Xây dựng TP. HCM, thành phố hiện có gần 480.000 hộ dân chưa có nhà ở hoặc đang ở chung với cha mẹ, người thân; trong đó gần 80.000 hộ dân là cán bộ, công chức, viên chức và 13.000 hộ dân bị di dời trong các dự án chỉnh trang đô thị không đủ điều kiện bồi thường, hoặc bồi thường không đủ để mua nhà ở thương mại. 

Ngoài ra, còn có khoảng 300.000 hộ dân nhập cư có nhu cầu thuê nhà ở xã hội. Diện hộ dân thu nhập thấp trên địa bàn cũng đang có nhu cầu mua, thuê mua nhà ở xã hội rất lớn. Trong khi đó, diện tích bình quân chỉ đạt 7,7 m2/người, thấp hơn mức chỉ tiêu mà thành phố đặt ra là 10 m2/người. 

TP. HCM: Thị trường bất động sản “cháy hàng” ở phân khúc căn hộ bình dân - Hình 1

Căn hộ bình dân đang “cháy hàng” từ nhiều dự án căn hộ bình dân

Thị trường sẽ tiếp tục có sự điều chỉnh cơ cấu hàng hóa theo hướng ngày càng có nhiều đơn vị tham gia đầu tư sản phẩm nhà ở phân khúc bình dân, giá rẻ, phục vụ nhu cầu mua để ở của số đông người nhập cư đô thị có thu nhập thấp.

Gần đây, nhiều dự án bất động sản khoảng 1 tỷ đồng/căn bung hàng và có sức hút bất ngờ. Đơn cử, ngày 1/10, hàng trăm người đổ xô mua căn hộ tại Dự án Heaven Cityview, do Công ty Nhà Thời Đại làm chủ đầu tư. 95% số căn căn hộ giai đoạn 1 đã có chủ trong ngày đầu tiên công bố cho thấy độ “nóng” mãnh liệt từ phân khúc này. Đáng nói, trước đó block khác thuộc dự án trên cũng khiến khách hàng xuống tiền nhanh như... chớp.

Theo các chuyên gia, việc gia tăng sản phẩm nhà đất bình dân, giá rẻ đang là tín hiệu lạc quan cho thị trường bất động sản TP. HCM. Tuy nhiên, những dự án thuộc phân khúc này hiện nay vẫn chưa thấm vào đâu so với nhu cầu mua để ở của hàng trăm ngàn hộ gia đình nhập cư. Điều này đang đặt ra vai trò và trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp để cùng với chính quyền địa phương chăm lo nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp. 

Để phát triển thêm nhà ở xã hội, cùng với những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, TP. HCM đang kêu gọi doanh nghiệp tham gia đầu tư với cam kết mạnh mẽ về chính sách hỗ trợ thuế, đất đai, thủ tục hành chính gắn với chương trình cải tạo chung cư xuống cấp, nhà trên và ven kênh rạch, cải tạo các khu dân cư cũ. 

Nhà đầu tư  chuyển hướng mạnh vào phân khúc nhà ở “vừa túi tiền”

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM, hiệp hội đã khuyến nghị các doanh nghiệp cần cơ cấu lại đầu tư, chuyển hướng mạnh vào phân khúc nhà ở vừa túi tiền, phát triển cả nhà cho thuê giá rẻ để phục vụ nhu cầu của người có thu nhập trung bình. Việc phát triển mạnh phân khúc nhà ở vừa túi tiền - sẽ giúp tái cân bằng thị trường và giảm thiểu rủi ro trong thị trường bất động sản hiện nay. 

TP. HCM: Thị trường bất động sản “cháy hàng” ở phân khúc căn hộ bình dân - Hình 2

Nhiều chủ đầu tư chuyển hướng mạnh vào phân khúc nhà ở vừa túi tiền

Theo Sở Xây dựng TP. HCM, giai đoạn 2016 - 2020, thành phố sẽ tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng 39 dự án nhà ở xã hội với diện tích đất hơn 140 ha, quy mô hơn 44.700 căn và phấn đấu hoàn thành khoảng 30.000 căn. Để đạt được chỉ tiêu đề ra, theo Sở Xây dựng, UBND Thành phố cần giao UBND các quận, huyện vùng ven rà soát quỹ đất để điều chỉnh quy hoạch, bố trí quỹ đất sạch cho xây dựng nhà ở xã hội. Cùng với đó, Chính phủ cần có chính sách cho vay vốn ưu đãi để các doanh nghiệp đầu tư phát triển nhà ở xã hội; điều chỉnh lãi suất vay mua nhà ở xã hội ở mức từ 3-3,5%/năm, thời hạn cho vay tối thiểu 20 năm, ân hạn cho người vay chưa phải trả lãi từ 6 tháng đến 3 năm...

Ông Huỳnh Ngọc Châu, Phó tổng giám đốc thường trực Công ty L&L Group, đơn vị phân phối Dự án The Avila đánh giá: Căn hộ trên dưới 1 tỷ đồng từng là phân khúc chủ lực về nguồn cung trên thị trường TP. HCM. Thế nhưng, khoảng hơn 1 năm nay, việc tìm mua căn hộ ở mức giá này đang ngày càng trở nên khó khăn vì nguồn cung rất khan hiếm.

Ông Nguyễn Anh Đào, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư VietHome nhận định, nhu cầu mua nhà thương mại giá rẻ luôn ở mức cao. Ngay cả trong thời điểm thị trường đóng băng, nguồn cầu này vẫn hiện hữu vì đây là nhu cầu mua thực sự của khách hàng, không bị ảnh hưởng nhiều bởi các nhà đầu cơ.

Theo ông Đào, để thực hiện xây nhà giá rẻ, Nhà nước cần phải có những chính sách tạo đột phá cho cả những nhà đầu tư lẫn người mua nhà. Trường hợp ưu tiên cho một trong 2 đối tượng trên, thì cán cân cung - cầu sẽ bị lệch. Lúc đó, hoặc người mua không có tiền để mua nhà, hoặc các nhà đầu tư không có đủ vốn để phát triển các dự án nhà giá rẻ.

“Để có được giá bán dưới 1 tỷ đồng/căn, chủ đầu tư đã phải tích lũy quỹ đất từ nhiều năm trước. Việc chạy đua giữa các chủ đầu tư trong phân khúc giá rẻ - sẽ giúp khách hàng có nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, phân khúc dưới 1 tỷ đồng không thể kéo dài, do các yếu tố liên quan đến bất động sản đang tăng lên; đồng tiền qua hiện tượng trượt giá và sẽ đẩy giá của căn hộ leo thang.

Cao Diên – Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.

Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng
Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh hàng hóa bất hợp pháp. Hộ kinh doanh nói trên đã bị xử phạt 8.500.000 đồng và bị tịch thu toàn bộ số hàng hóa.

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.