Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Gửi tiết kiệm hưởng lãi suất cao là kênh đầu tư tốt nhất hiện nay?

Đó là ý kiến của Giám đốc Tư vấn Đầu tư Maybank Investment Bank, ông Phan Dũng Khánh. Ông Khánh cho rằng, gửi tiết kiệm hưởng lãi suất cao hiện nay là kênh đầu tư tốt nhất. Còn các chuyên gia tài chính, tiền tệ khác thì nhận định như thế nào?

Lãi suất tăng cao là kênh đầu tư hấp dẫn

Lãi suất huy động của các ngân hàng liên tục tăng mạnh sau 2 lần Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tăng lãi suất điều hành thêm 1% và trần lãi suất huy động kỳ hạn dưới 06 tháng lên 6%, khiến dòng tiền chuyển hướng "chảy" vào tiết kiệm khi nhiều kênh đầu tư khác đầy rủi ro.

Theo biểu lãi suất cập nhật mới nhất vào đầu tháng 11/2022, lãi suất cao nhất gửi tại quầy thời hạn từ 01 - 03 tháng là 6,0% như ngân hàng Bắc Á, Đông Á, Kiên Long, PGBank, SCB, VIB.

Các ngân hàng còn lại có mức lãi suất dao động không chênh lệch nhiều, từ 4,0 - 5,9%. Thấp nhất là ngân hàng ABBank với 3,65% cho kỳ hạn 01 tháng; ngân hàng CBBank, VietCapitalBank là 3,9% cho kỳ hạn 3 tháng.

Ảnh chỉ có tính chất minh họa. Ảnh internet
Gửi tiết kiệm hưởng lãi suất cao là kênh đầu tư tốt nhất hiện nay? Ảnh chỉ có tính chất minh họa. Ảnh internet.

Với kỳ hạn 06 tháng, Saigonbank giữ mức lãi suất cao nhất so với các ngân hàng còn lại là 8,0%. Các ngân hàng thuộc Big4 (BIDV, Vietcombank, VietinBank) với mức lãi suất cán mốc 6,0%/năm, riêng ngân hàng Agribank là 6,1%/năm.

Ở kỳ hạn 12 tháng, ngân hàng có lãi suất cao nhất là SCB với mức lãi suất 8,8%. Thấp nhất là 6,0%/năm thuộc về ngân hàng Hong Leong.

Phân tích của các chuyên gia

Theo nhận định của các chuyên gia tài chính, với lãi suất tiết kiệm tăng mạnh, dòng tiền nhàn rỗi quay trở ngân hàng trước việc thanh khoản thị trường chứng khoán, bất động sản giảm mạnh và nhiều biến động.

Giám đốc Tư vấn Đầu tư Maybank Investment Bank, ông Phan Dũng Khánh cho rằng, gửi tiết kiệm hưởng lãi suất cao hiện nay là kênh đầu tư tốt nhất. 

Các chuyên gia đưa ra nhận định: Kênh tiết kiệm chính là kênh an toàn và là thời điểm tốt cho người gửi tiết kiệm khi lãi suất vẫn có xu hướng nhích lên. Bởi trần huy động đã được nâng lên, cho phép các ngân hàng đang cần vốn trả lãi suất cao hơn cho người gửi tiền.

Tuy nhiên, chuyên gia cũng khuyến nghị, người dân nên lựa chọn các ngân hàng có uy tín cao, quy mô hoạt động lớn và bền vững gắn liền với các mức lãi suất huy động vốn vừa phải để gửi tiết kiệm.

Ý kiến người tiêu dùng

Ông Nguyễn Thanh Hùng, phường Thành Công, quận Ba Đình, TP. Hà Nội chia sẻ: "Vợ chồng tôi có hơn 800 triệu đồng tiết kiệm được. Con trai hỏi vay để đi đầu tư bất động sản. Con bảo trả bố mẹ lãi suất như ngân hàng. Qua theo dõi, tôi thấy tiết kiệm ngân hàng tăng mà bất động sản giờ đang thấy người môi giới nhiều hơn người mua. Tôi nói với con trai là muốn đầu tư làm ăn thì vay ngân hàng cho rõ ràng, còn số tiền tiết kiệm bố mẹ gửi ngân hàng lấy lãi, để dưỡng già đỡ phải nhờ con cháu..."

Anh Phan Thành Toại, ở Hải Dương cho biết: "Tôi từng đầu tư rất nhiều, nhưng thời gia qua không có lãi, thậm chí đã bị âm vốn. Với lãi suất ngân hàng như hiện nay, tôi sẽ thu gọn việc đầu tư và gửi một khoản vào ngân hàng vừa bảo toàn vốn, vừa có thêm thu nhập để có thời gian tính toán tiếp việc kinh doanh...."

Nguyễn Vân Quỳnh (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả
HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả

Ngày 3/5, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh thực hiện giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2023 đối với UBND thành phố Cẩm Phả.

Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt
Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt

Sáng 3/5, Hội đồng nghĩa vụ TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố chủ trì Hội nghị.

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024

Chiều 3/5, Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024 chính thức được diễn ra tại Cung Thể thao tỉnh Nam Định, thành phố Nam Định.

Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế
Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế

Theo tin từ Liên đoàn Teqball quốc tế, khoảng đầu tháng 6/2024, tại TP. Quy Nhơn sẽ diễn ra Giải thi đấu Quốc tế Teqball 2024. Đây là Giải Teqball Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Bình Định – Việt Nam.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thực hiện Quyết định số 410/QĐ-TCQLTT ngày 20/02/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường về ban hành Kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024. Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Quyết định số 308/QĐ-QLTTTH về Kế hoạch phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2024.