LTS: Tạp chí Thương hiệu và Công luận là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) với tôn chỉ tuyên truyền về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và công tác quản lý, đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại tới cộng đồng doanh nghiệp và người dân; Bảo vệ thương hiệu cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh đúng quy định của pháp luật, quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng…

Tạp chí Thương hiệu và Công luận luôn cung cấp những thông tin nhanh chóng, kịp thời, hữu ích về công tác phòng, chống gian lận thương mại, chống hàng giả, hàng nhái, hàng lậu, hàng trốn thuế Nhà nước… nên luôn nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng trong nhiều năm qua.

Liên quan tới công tác phòng, chống gian lận thương mại, thời gian vừa qua, Cục Quản lý thị trường Hà Nội và Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm đã ban hành nhiều văn bản, quyết định nhằm kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng của hàng hóa. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên Thương hiệu & Công luận, việc chấp hành các quy định pháp luật về nguồn gốc, nhãn mác hàng hóa tại một số cửa hàng, siêu thị chưa thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Bày bán sản phẩm nước ngoài không tem nhãn phụ Tiếng Việt

Ngày 07/03/2023, Phóng viên Thương hiệu & Công luận đã “mục sở thị” tại siêu thị Ha Dang Mart có địa chỉ tại T1 N08 Thành Thái, phường Dịch Vọng, quận Cầu giấy, TP. Hà Nội.

Theo quan sát của Phóng viên, siêu thị Ha Dang Mart chia ra nhiều gian hàng với nhiều mặt hàng khác nhau như: Bánh kẹo, mỹ phẩm, thực phẩm đông lạnh, đồ uống, đồ dùng gia đình, đồ dùng học tập, đồ chơi, thời trang, giày dép…

Không gian bên trong siêu thị Ha Dang Mart cơ sở Thành Thái bày bán nhiều mặt hàng từ đồ gia dụng, dụng cụ học tập đến thực phẩm,...
Không gian bên trong siêu thị Ha Dang Mart cơ sở Thành Thái bày bán nhiều mặt hàng từ đồ gia dụng, dụng cụ học tập đến thực phẩm.

Tại siêu thị, có nhiều hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài được dán tem, nhãn phụ Tiếng Việt theo quy định của pháp luật, thể hiện thông tin như: Tên sản phẩm, thành phần, cách sử dụng, nhà nhập khẩu, thời gian sản xuất, hạn sử dụng...

Tuy nhiên, tại siêu thị cũng còn nhiều hàng hóa thiếu thông tin khiến người tiêu dùng khó tiếp cận về  tính năng, công dụng của sản phẩm.... 

Rượu vang Stefan Cel Mare của đất nước Romania Stefan Cel Mare không có tem nhãn phụ tiếng Việt được bày bán tại Ha Dang Mart Thành Thái
Rượu vang Stefan Cel Mare của đất nước Romania Stefan Cel Mare không có tem nhãn phụ Tiếng Việt được bày bán tại Ha Dang Mart Thành Thái.
Một số đồ gia dụng toàn tiếng nước ngoài được bày bán tại Ha Dang Mart Thành Thái không có tem, nhãn phụ tiếng Việt như quy định của pháp luật
Một số đồ gia dụng toàn tiếng nước ngoài được bày bán tại Ha Dang Mart Thành Thái không có tem, nhãn phụ Tiếng Việt như quy định của pháp luật.
Một số hàng hóa tiếp tục rơi vào tình trạng thiếu tem nhãn phụ tiếng Việt dù trên thân sản phẩm toàn bộ là tiếng nước ngoài, có xuất xứ từ Made in China, Made in Germany,...
Một số hàng hóa tiếp tục rơi vào tình trạng thiếu tem nhãn phụ Tiếng Việt dù trên thân sản phẩm toàn bộ là tiếng nước ngoài, có xuất xứ từ Made in China, Made in Germany.
Sản phẩm dép được bày bán tại Ha Dang Mart Thành Thái còn có dấu hiệu nhái thương hiệu Adidas
Sản phẩm dép được bày bán tại Ha Dang Mart Thành Thái còn có dấu hiệu nhái thương hiệu Adidas.

Ngày 08/03/2023, Phóng viên Thương hiệu & Công luận tiếp tục “mục sở thị” tại siêu thị Ha Dang Mart có địa chỉ tại Mễ Trì Hạ, Mễ Trì, Hà Nội và thấy tình trạng tương tự diễn ra.

Các sản phẩm có xuất xứ từ nước ngoài như đồ chơi, dụng cụ học tập với đối tượng chính là trẻ em nhưng đều không có tem nhãn phụ tiếng Việt, không rõ nguồn gốc xuất xứ
Các sản phẩm có xuất xứ từ nước ngoài như đồ chơi, dụng cụ học tập với đối tượng chính là trẻ em nhưng đều không có tem nhãn phụ Tiếng Việt, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Tương tự như trên, một số sản phẩm gia dụng được bày bán tại Ha Dang Mart Mễ Trì Hạ cũng rơi vào cảnh thiếu tem, nhãn phụ như quy định
Tương tự như trên, một số sản phẩm gia dụng được bày bán tại Ha Dang Mart Mễ Trì Hạ cũng rơi vào cảnh thiếu tem, nhãn phụ như quy định.
Đầm bé gái trên tem nhãn toàn tiếng Trung Quốc nhưng không hề có tem nhãn phụ tiếng Việt như quy định
Đầm bé gái trên tem nhãn toàn tiếng Trung Quốc nhưng không hề có tem nhãn phụ Tiếng Việt như quy định.
Một sản phẩm dép có dấu hiệu nhái thương hiệu Chanel được bày bán tại Ha Dang Mart Mễ Trì Hạ
Một sản phẩm dép có dấu hiệu nhái thương hiệu Chanel được bày bán tại Ha Dang Mart Mễ Trì Hạ.

Bên cạnh đó, có các sản phẩm nhập khẩu 100% chữ nước ngoài được bày bán trong siêu thị Ha Dang Mart thiếu thông tin, nguồn gốc xuất xứ, không tem, nhãn phụ bằng Tiếng Việt.

Thêm một sản phẩm nhập khẩu từ Hàn Quốc nhưng vẫn rơi vào tình trạng thiếu tem nhãn phụ tiếng Việt
Sản phẩm nhập khẩu từ Hàn Quốc nhưng vẫn rơi vào tình trạng thiếu thông tin, nguồn gốc xuất xứ, không tem, nhãn phụ bằng Tiếng Việt.

Sản phẩm “trắng” thông tin

Không chỉ bày bán các sản phẩm nước ngoài không có tem nhãn phụ Tiếng Việt theo quy định, phóng viên còn nhận thấy tại 02 cơ sở của siêu thị Ha Dang Mart đang bày bán  thực phẩm tươi nhưng “trắng” thông tin. Như sản phẩm rau, củ, quả, bánh bao, giò… phục vụ bữa ăn hàng ngày nhưng lại không tìm thấy bất cứ thông tin nào về nguồn gốc, xuất xứ, ngày sản xuất, đóng gói, hạn sử dụng, cách bảo quản… Điều này khiến người tiêu dùng không biết sản phẩm có đảm bảo an toàn thực phẩm hay không.

Thực phẩm được bày bán tại Ha Dang Mễ Trì Hạ hoàn toàn
Thực phẩm được bày bán tại Ha Dang Mễ Trì Hạ hoàn toàn "trắng thông tin", không rõ đơn vị sản xuất, ngày sản xuất và hạn sử dụng.

Quy định của pháp luật về tem nhãn hàng hoá

Theo quy định của pháp luật về tem nhãn, sản phẩm bày bán phải có nhãn hàng hóa. Nhãn hàng hoá bao gồm hai loại là nhãn gốc và nhãn phụ. Nhãn gốc: Đây là nhãn được thể hiện lần đầu được gắn trên bao bì, hàng hóa do các cá nhân, tổ chức sản xuất hàng hóa tự gắn lên đó (được quy định tại khoản 3, Điều 3, Nghị định 43/2017/NĐ-CP).

Nhãn phụ cũng tương tự như nhãn gốc được gắn lên trên hàng hóa hoặc bao bì thương phẩm nhưng ngôn ngữ sử dụng phải là Tiếng Việt, trên đó nêu rõ những nội dung bắt buộc trên nhãn gốc luật định các cá nhân, tổ chức phải dịch từ tiếng nước ngoài sang Tiếng Việt hoặc là những nội dung mà nhãn gốc còn thiếu theo quy định của pháp luật Việt Nam cần phải bổ sung (được quy định tại khoản 4, Điều 3, Nghị định 43/2017/NĐ-CP).

Tại khoản 2, Điều 7, Quyết định 1371/2004/QĐ-BTM ngày 24/09/2004 về việc ban hành quy chế siêu thị, trung tâm thương mại, theo đó các siêu thị, trung tâm thương mại không được kinh doanh hàng hóa không đúng quy định về nhãn hàng hóa, về tem thuế hàng hóa nhập khẩu và tem thuế hàng hoá tiêu thụ đặc biệt; hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật; hàng lậu, hàng giả, hàng không rõ xuất xứ, hàng quá thời hạn sử dụng và hàng không đảm bảo chất lượng theo quy định của pháp luật như hàng mất phẩm chất, hàng kém chất lượng, hàng nhiễm độc và động thực vật bị dịch bệnh...).

Quy định của pháp luật là vậy, nhưng thực tế tại siêu thị Ha Dang Mart đã và đang bày bán rất nhiều hàng hoá nước ngoài thiếu tem nhãn phụ Tiếng Việt theo quy định và nhiều loại mặt hàng “trắng” thông tin, khiến người tiêu dùng hoang mang lo lắng.

Đề nghị, Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội cũng như các cơ quan liên quan xác minh, kiểm tra và xử lý những sai phạm (nếu có) của siêu thị Ha Dang Mart nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng cũng như tạo ra môi trường kinh doanh hàng hóa lành mạnh, minh bạch thị trường.

Trúc Mai – Hồng Nhung