Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hệ thống mỹ phẩm SonAuth bày bán hàng hoá không tem nhãn phụ tiếng Việt: Cần làm rõ nguồn sản phẩm

Cửa hàng mỹ phẩm SonAuth quảng cáo là đối tác kinh doanh của loạt thương hiệu đình đám như Obagi Clinical, Paula’s Choice, Eucerin,… SonAuth cũng nhấn mạnh, luôn mang đến tay khách hàng những sản phẩm chất lượng nhất. Nhưng thực tế lại bày bán hàng hoá nước ngoài không có tem nhãn phụ tiếng Việt như quy định của pháp luật. Điều này khiến dư luận hoài nghi về nguồn gốc xuất xứ của các loại mỹ phẩm đang được bày bán tại chuỗi hệ thống mỹ phẩm này.

LTS: Tạp chí Thương hiệu và Công luận là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) với tôn chỉ tuyên truyền về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, và công tác quản lý, đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại tới cộng đồng doanh nghiệp và người dân; Bảo vệ thương hiệu cho các đơn vị doanh nghiệp, đơn vị; Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng…

Tạp chí Thương hiệu và Công luận luôn cung cấp những thông tin nhanh chóng, kịp thời, hữu ích về công tác phòng, chống gian lận thương mại, chống hàng giả, hàng nhái, hàng lậu, hàng trốn thuế… nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng, bạn đọc trong nhiều năm qua.

Bán mỹ phẩm không tem nhãn phụ tiếng Việt

Cửa hàng mỹ phẩm SonAuth có website chính thức là sonauth.com là hệ thống cửa hàng mỹ phẩm đình đám với 2 cơ sở tại Hà Nội. Trên đây, SonAuth giới thiệu: “Tất cả những sản phẩm bạn mua tại SonAuth đều được qua khâu trực tiếp trải nghiệm, chọn lọc và nghiên cứu kĩ lưỡng từ đội ngũ SonAuth để đảm bảo sản phẩm đến tay bạn với chất lượng tốt nhất. Uy tín của SonAuth được xây dựng hơn 7 năm qua với tiêu chí: Khách hàng có quyền được sử dụng những sản phẩm đáng tiền nhất từ những thương hiệu chất lượng nhất do shop trực tiếp mua về”. SonAuth liên tiếp bày tỏ giá trị cốt lõi kinh doanh của thương hiệu là khách hàng. Khi thêm một lần khẳng định muốn trở thành người đồng hành cùng khách hàng trong công cuộc tìm kiếm những sản phẩm ưng ý nhất. 

SonAuth quảng cáo:
SonAuth quảng cáo: "Tất cả những sản phẩm bạn mua tại SonAuth đều được qua khâu trực tiếp trải nghiệm, chọn lọc và nghiên cứu kĩ lưỡng từ đội ngũ SonAuth để đảm bảo sản phẩm đến tay bạn với chất lượng tốt nhất".

Ngoài ra, SonAuth hiện cũng sở hữu một trang Fanpage Facebook với hơn 76 nghìn người theo dõi cùng với lời quảng cáo được cho là khá mĩ miều: “Cập nhật xu hướng mỹ phẩm Mới nhất- Chính hãng - Uy tín hàng đầu”.

SonAuth khẳng định luôn cập nhật xu hướng mỹ phẩm Mới nhất- Chính hãng - Uy tín hàng đầu
SonAuth khẳng định luôn cập nhật xu hướng mỹ phẩm Mới nhất- Chính hãng - Uy tín hàng đầu.

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của phóng viên (PV) Thương hiệu và Công luận  trong ngày 28/2, tại 2 cơ sở của SonAuth tại Hà Nội thì một số sản phẩm không đúng với những lời quảng cáo.

Ghi nhận tại cơ sở số 51 Nguyễn Ngọc Vũ, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội, PV nhận thấy tại đây bàn bán các loại mỹ phẩm. Trong đó có nhiều sản phẩm có tem nhãn phụ Tiếng Việt rõ ràng để người tiêu dùng dễ dàng chọn lựa, như thông tin về nơi sản xuất, công ty nhập khẩu, địa chỉ, thành phần, cách sử dụng, cách bảo quản, số lô hàng, ngày sản xuất, hạn sử dụng.

Hình ảnh Cửa hàng mỹ phẩm SonAuth cơ sở Nguyễn Ngọc Vũ
Hình ảnh Cửa hàng mỹ phẩm SonAuth cơ sở Nguyễn Ngọc Vũ.

Dù vậy, SonAuth cơ sở Nguyễn Ngọc Vũ bày bán cả hàng hóa mỹ phẩm nước ngoài thiếu tem nhãn phụ Tiếng Việt như pháp luật quy định. Thực tế, để tìm hiểu công dụng của sản phẩm này, khách hàng buộc lòng tự lên Google tra công dụng, hoặc là lắng nghe những lời tư vấn chưa rõ là có chuẩn xác 100% hay không từ những nhân viên bán hàng. 

Như sản phẩm chấm mụn Mario Badescu Drying Lotion thuộc một thương hiệu chăm sóc da hàng đầu và lâu đời tại Mỹ, được thành lập từ năm 1967. Tuy nhiên, khi được bày bán tại SonAuth, sản phẩm này lại không hề có bất cứ thông tin tem nhãn phụ Tiếng Việt nào như Nghị định Số 43/2017/NĐ-CP của Chính phủ về nhãn hàng hóa.

Sản phẩm chấm mụn Mario Badescu Drying Lotion thuộc một thương hiệu chăm sóc da hàng đầu và lâu đời tại Mỹ được bán tại SonAuth không hề có tem nhãn phụ tiếng Việt như quy định
Sản phẩm chấm mụn Mario Badescu Drying Lotion thuộc một thương hiệu chăm sóc da hàng đầu và lâu đời tại Mỹ được bán tại SonAuth không hề có tem nhãn phụ Tiếng Việt như quy định.

Hay sản phẩm Dr.Forhair Unove Silk Oil Essence, đến từ đất nước Hàn Quốc cũng được bày bán trong tình trạng thiếu tem nhãn phụ. Nếu không thạo ngoại ngữ, người tiêu dùng khó lòng hiểu được công dụng của sản phẩm này.

Sản phẩm Dr.Forhair Unove Silk Oil Essence cũng rơi vào cảnh không có tem nhãn phụ tiếng Việt
Sản phẩm Dr.Forhair Unove Silk Oil Essence cũng rơi vào cảnh không có tem nhãn phụ Tiếng Việt.

Sản phẩm Naturium BHA Liquid Exfoliant 2% của 1 thương hiệu từ Mỹ cũng trong tình trạng không có tem nhãn phụ Tiếng Việt. Thậm chí vỏ hộp còn trong tình trạng không được nguyên vẹn khiến người tiêu dùng quan ngại về chất lượng bên trong của sản phẩm này. 

Một sản phẩm của thương hiệu Naturium được bày bán tại SonAuth hoàn toàn trắng thông tin, thậm chí vỏ hộp còn trong tình trạng không được nguyên vẹn
Một sản phẩm của thương hiệu Naturium được bày bán tại SonAuth hoàn toàn trắng thông tin, thậm chí vỏ hộp còn trong tình trạng không được nguyên vẹn.

Một số sản phẩm nước ngoài không có tem nhãn phụ được bày bán tại cửa hàng SonAuth cơ sở Nguyễn Ngọc Vũ

Những sản phẩm nước ngoài được bày bán tại SonAuth không có tem nhãn phụ tiếng Việt
Những sản phẩm nước ngoài được bày bán tại SonAuth không có tem nhãn phụ Tiếng Việt.

Tiếp tục “mục sở thị” tại cửa hàng SonAuth có địa chỉ số 5 ngõ 46 Phạm Ngọc Thạch, Trung Tự, Đống Đa, Hà Nội, PV cũng nhận thấy tình trạng tương tự. Có không ít sản phẩm nước ngoài có tem nhãn phụ Tiếng Việt, nhưng cũng xuất hiện những sản phẩm không có tem nhãn theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, sản phẩm của thương hiệu Rom&nd từ thương hiệu Hàn Quốc hoàn toàn “trắng” thông tin.

Sản phẩm của thương hiệu Rom&nd không có tem nhãn phụ tiếng Việt khiến người tiêu dùng khó lòng hiểu chuẩn xác công dụng của chúng
Sản phẩm của thương hiệu Rom&nd không có tem nhãn phụ Tiếng Việt khiến người tiêu dùng khó lòng hiểu chuẩn xác công dụng của chúng.

Sữa rửa mặt Cosrx dòng Calming Foam Cleanser từ Hàn Quốc cũng không có thông tin tem nhãn phụ Tiếng Việt.

Không tìm thấy bất cứ thông tin về tem nhãn phụ tiếng Việt nào trên sản phẩm Sữa rửa mặt Cosrx dòng Calming Foam Cleanser có xuất xứ Hàn Quốc
Không tìm thấy bất cứ thông tin về tem nhãn phụ Tiếng Việt nào trên sản phẩm Sữa rửa mặt Cosrx dòng Calming Foam Cleanser có xuất xứ Hàn Quốc.

Hay 1 sản phẩm thuộc thương hiệu của Pháp - La Roche-Posay dòng Cicaplast Baume B5+ không có tem nhãn phụ Tiếng Việt như quy định.

La Roche-Posay dòng Cicaplast Baume B5+ không có tem nhãn bằng tiếng Việt
La Roche-Posay dòng Cicaplast Baume B5+ không có tem nhãn bằng Tiếng Việt.

Sản phẩm nhập khẩu được bày bán tại SonAuth cơ sở Phạm Ngọc Thạch không có tem nhãn phụ Tiếng Việt như quy định.

Một số sản phẩm nước ngoài không có tem nhãn phụ tiếng Việt như quy định được bày bán tại SonAuth
Một số sản phẩm nước ngoài không có tem nhãn phụ Tiếng Việt như quy định được bày bán tại SonAuth.

Không chỉ những mặt hàng mỹ phẩm mà tại cơ sở này cũng bày bán bàn chải đánh răng điện của thương hiệu Oral-B có xuất xứ tại Đức, hay một số loại thực phẩm chức năng đến từ Úc nhưng chúng đều rơi vào cảnh “trắng” thông tin, không có bất cứ tem nhãn phụ Tiếng Việt nào như quy định của pháp luật.

Quy định của pháp luật về tem nhãn phụ

Theo quy định của pháp luật về tem nhãn, sản phẩm bày bán phải có nhãn hàng hóa. Nhãn hàng hoá bao gồm hai loại là nhãn gốc và nhãn phụ. Nhãn gốc: Đây là nhãn được thể hiện lần đầu được gắn trên bao bì, hàng hóa do các cá nhân, tổ chức sản xuất hàng hóa tự gắn lên đó (được quy định tại khoản 3, Điều 3, Nghị định 43/2017/NĐ-CP).

Nhãn phụ cũng tương tự như nhãn gốc được gắn lên trên hàng hóa hoặc bao bì thương phẩm nhưng ngôn ngữ sử dụng phải là Tiếng Việt, trên đó nêu rõ những nội dung bắt buộc trên nhãn gốc luật định các cá nhân, tổ chức phải dịch từ tiếng nước ngoài sang Tiếng Việt hoặc là những nội dung mà nhãn gốc còn thiếu theo quy định của pháp luật Việt Nam cần phải bổ sung (được quy định tại khoản 4, Điều 3, Nghị định 43/2017/NĐ-CP).

Theo Nghị định số 98/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt hành vi vi phạm trong buôn bán hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng trôi nổi, hàng có dấu hiệu làm nhái, làm giả có thể phạt tiền đến 200 triệu đồng tùy vào mức độ vi phạm đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Dù cho pháp luật đã nêu rõ song tình trạng bày bán hàng hóa có xuất xứ nước ngoài nhưng không có tem nhãn phụ tiếng Việt vẫn diễn ra tại Hệ thống mỹ phẩm SonAuth.

Đề nghị, Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội cũng như các cơ quan liên quan xác minh, kiểm tra và xử lý những sai phạm (nếu có) của Hệ thống cửa hàng mỹ phẩm SonAuth nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng cũng như tạo ra môi trường kinh doanh hàng hóa lành mạnh, minh bạch, bền vững trên thị trường.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về Hệ thống cửa hàng mỹ phẩm SonAuth.

Hồng Nhung - Trúc Mai

Tin mới

Chống hàng giả, hàng kém chất lượng: Cuộc chiến giữa con người với con người
Chống hàng giả, hàng kém chất lượng: Cuộc chiến giữa con người với con người

Ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc Công nghệ, Công ty Công nghệ An ninh mạng Quốc gia Việt Nam (NCS) chia sẻ: Cuộc chiến chống hàng giả, hàng kém chất lượng trên các nền tảng thương mại điện tử không hoàn toàn là vấn đề kỹ thuật mà là cuộc chiến giữa con người với con người, sẽ rất khó để phân định ai chiếm ưu thế.

Thư của Bác Hồ động viên, khích lệ chiến sĩ chiến dịch Điện Biên Phủ 70 năm trước
Thư của Bác Hồ động viên, khích lệ chiến sĩ chiến dịch Điện Biên Phủ 70 năm trước

Trong suốt thời gian diễn ra Chiến dịch Điện Biên Phủ 70 năm trước, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, theo dõi sát sao tình hình ngoài chiến trường và cổ vũ, khích lệ tinh thần, động viên kịp thời các chiến sĩ Điện Biên.

Chỉ còn khoảng 1% cửa hàng chưa phát hành hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu
Chỉ còn khoảng 1% cửa hàng chưa phát hành hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Hiện tại có trên 90% các cửa hàng xăng dầu thực hiện phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng, trong đó 40 địa phương đã hoàn thành 100% tiến độ.

Đà Nẵng: Tung gói kích cầu 10.000 vé miễn phí, tổng trị giá tương đương 5 tỷ đồng
Đà Nẵng: Tung gói kích cầu 10.000 vé miễn phí, tổng trị giá tương đương 5 tỷ đồng

Chương trình kích cầu - Enjoy Danang 2024 dành tặng hơn 10.000 voucher miễn phí và ưu đãi giảm giá, tổng trị giá tương đương 5 tỷ đồng cho khách du lịch, vừa được ngành du lịch TP. Đà Nẵng công bố để kích cầu và thu hút khách thập phương.

Dự báo thời tiết ngày 30/3: Bắc Bộ, Trung Bộ nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 30/3: Bắc Bộ, Trung Bộ nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, ngày 30/3, hầu khắp các vùng trên cả nước đều nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt và khả năng xảy ra trên diện rộng những ngày tới.

Tỷ giá USD hôm nay 30/3: Thế giới giảm nhẹ, trong nước giữ nguyên
Tỷ giá USD hôm nay 30/3: Thế giới giảm nhẹ, trong nước giữ nguyên

Tỷ giá USD hôm nay 30/3, đồng USD giảm nhẹ sau khi một loạt dữ liệu kinh tế Mỹ được công bố. Hầu hết các thị trường tài chính ở Mỹ đều đóng cửa nghỉ lễ Thứ Sáu Tuần Thánh, ngoại trừ thị trường ngoại hối.