Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tám học sinh tiểu học ở Hà Nội nhập viện vì thuốc lá điện tử

Hiệu trưởng trường Tiểu học Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội cho biết, có một số học sinh lớp 3 của trường đã phải vào bệnh viện kiểm tra sức khỏe vì liên quan tới thuốc lá điện tử.

Theo đó, sáng ngày 05/12, có một học sinh lớp 3 của trường nhặt được một điếu thuốc lá điện tử ở bên ngoài trường. Sau đó em này mang về nhà rửa sạch rồi mang đến lớp. Đến trưa khi ngủ bán trú, học sinh này đã mang ra để nghịch và hút thử, sau đó một số học sinh xung quanh cũng tò mò nghịch theo. Kết quả, có 05 em có biểu hiện buồn nôn nên nhà trường đã đưa cả 8 học sinh có liên quan tới thuốc lá điện tử vào bệnh viện kiểm tra.

“Một lúc sau các con có biểu hiện buồn nôn, khó chịu và đã nói với cô giáo, giáo viên đã báo cáo Ban Giám hiệu và đưa các em đến Bệnh viện Bạch Mai để kiểm tra, đồng thời kiểm tra cả an toàn thực phẩm trong bữa ăn bán trú. Tuy nhiên, kết luận của bác sĩ cho thấy các em có biểu hiện buồn nôn do hít phải khói thuốc lá điện tử. Sau khi kiểm tra, học sinh ở lại bệnh viện để theo dõi, đến nay sức khỏe đã ổn định và trở lại học bình thường”, cô Nguyễn Thị Bích Hạnh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Hoàng Liệt cho biết.

Trường Tiểu học Hoàng Liệt - nơi xảy ra sự việc.
Trường Tiểu học Hoàng Liệt - nơi có học sinh nhập viện do hút thử thuốc lá điện tử

Hiệu trưởng trường Tiểu học Hoàng Liệt cho biết thêm, sau sự việc này, nhà trường đã rút kinh nghiệm, tăng cường công tác tuyên truyền về tác hại của thuốc lá điện tử tới học sinh. Đồng thời, trường tiếp tục phối hợp với phụ huynh tuyên truyền, hướng dẫn và làm gương không cho con nghịch và mang thuốc lá điện tử hay các vật, chất không an toàn tới trường.

Theo ThS.BS Trần Đăng Xoay, Khoa Điều trị tích cực Nội khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương, thành phần thuốc lá điện tử có chứa nicotine, là một chất gây nghiện, có thể tác động xấu đến phát triển não bộ của trẻ em, ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai và sự phát triển của thai nhi. Trẻ em không may nuốt, uống, hoặc hấp phụ lượng lớn nicotine có thể bị ngộ độc với các biểu hiện nôn ói, nhịp tim nhanh, tăng tiết nước bọt, đau bụng, da tái nhợt, vã mồ hôi, tăng huyết áp, thở nhanh, mất kiểm soát cơ thể, mất cân bằng không thể đi lại, run tay, co giật. Trường hợp nặng có thể gây nhịp tim chậm, tụt huyết áp, rối loạn nhịp tim, sốc, hôn mê, thậm chí tử vong. Chúng ta cần cẩn trọng cả với những sản phẩm bao bì ghi không chứa nicotine nhưng thực chất chúng vẫn có.

Ngoài ra, trong thuốc lá điện tử còn chứa các chất hoá học phụ gia như methyl salicylate, glycerin, hay propylence glycol. Đây là các hoá chất có thể gây ung thư hoặc tổn thương phổi.

Trong một số tình huống ít gặp hơn, pin của thuốc lá điện tử có thể cháy nổ và gây bỏng cho người sử dụng.

Thuốc lá điện tử được sản xuất với rất nhiều hình dạng và kích cỡ, hoặc chúng được sản xuất giống thuốc lá thông thường, xì gà, hoặc ống hút, hoặc gần giống vật dụng hàng ngày gây tò mò và hấp dẫn người sử dụng. Nếu chưa từng hút hoặc sử dụng các sản phẩm thuốc lá cũng như thuốc lá điện tử thì đừng nên thử.

Thiên Trường (T/h)

Tin mới

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.