Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: “Bát nháo” trong khâu cấp phép, quản lý chung cư mi ni?

Những năm qua, hàng loạt chung cư mi ni mọc lên ở khắp các ngóc ngách, phố phường Thủ đô, được xây dựng không phép, sai phép, không theo bất cứ một quy chuẩn, quy hoạch nào... trước sự thờ ơ, bất lực của các cấp chính quyền sở tại.

Kỳ 1: Xây dựng sai phép, chung cư mini ngõ 80 Hoàng Đạo Thành vẫn… “vững như bàn thạch”?

Được cấp phép xây dựng 8 tầng (có tầng hầm, tầng lửng và tum thang kỹ thuật), tuy nhiên chủ đầu tư công trình chung cư mini tại ngõ 80, phố Hoàng Đạo Thành, phường Kim Giang (Thanh Xuân) đã xây dựng lên tới 9 tầng và chưa có dấu hiệu dừng lại...

Tuy nhiên, đến nay công trình này vẫn ngang nhiên tồn tại, được chủ đầu tư tự ý chia nhỏ các phòng để bán, nhưng chính quyền  sở tại vẫn không hề có động thái xử lý, khiến dư luận vô cùng khó hiểu.

Hà Nội: “Bát nháo” trong khâu cấp phép, quản lý chung cư mi ni? - Hình 1

Chung cư mini tại ngõ 80, phố Hoàng Đạo Thành, phường Kim Giang (Thanh Xuân) đã xây dựng lên tới 9 tầng và chưa có dấu hiệu dừng lại...

Sai phạm 2 năm vẫn chưa bị xử lý?

Theo Giấy phép xây dựng số 497- 2015/GPXD ngày 19/08/2015, do UBND quận Thanh Xuân cấp, thì công trình chung cư mini tại ngõ 80, phố Hoàng Đạo Thành, phường Kim Giang (Thanh Xuân) do bà Hà Thị Thu làm chủ đầu tư, được phép xây dựng trên phần diện tích 436 m2, mật độ xây dựng 77%, số tầng được cấp là 8 tầng, 1 lửng, 1 tum.

Tuy nhiên, trên thực tế công trình lại được xây dựng tới 9 tầng và chưa có dấu hiệu dừng lại. Công trình hiện nay đang trong quá trình hoàn thiện, để đưa vào sử dụng. Theo người dân sống gần khu vực này cho biết công trình trên xây sai phép, nhưng nhiều tháng trôi qua, chính quyền địa phương vẫn thờ ơ, chưa có biện pháp xử lý dứt điểm sai phạm theo đúng quy định.

Hà Nội: “Bát nháo” trong khâu cấp phép, quản lý chung cư mi ni? - Hình 2

Giấy phép xây dựng do UBND quận Thanh Xuân cấp

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện tại chủ đầu tư của công trình trên còn tự ý xây sai thiết kế được phê duyệt, tự ý chia nhỏ các phòng khoảng từ 30 – 50 m2 để bán. Thiết kế mỗi tầng có khoảng 13 căn/sàn. Việc xây dựng sai phép nghiêm trọng này đang phá vỡ quy hoạch chung của Thủ đô, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của những hộ dân sống liền kề.

Theo những người dân sống gần khu vực này cho biết, công trình xây dựng trên đã từng bị lực lượng TTXD quận Thanh Xuân tiến hành lập hồ sơ xử lý sai phạm, UBND phường Kim Giang đã ra quyết định đình chỉ thi công, UBND quận Thanh Xuân đã ra quyết định cưỡng chế đối với những hạng mục sai phạm nghiêm trọng ngay từ thời điểm thi công xây dựng tầng 1(tháng 9, 10/2015). Tuy nhiên, đến nay công trình vẫn không hề bị xử lý mà tiếp tục được chủ đầu tư cho thi công phần tầng 9 và chưa có dấu hiệu dừng....

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Chu Hùng, Phó chủ tịch UBND phường Kim Giang cho biết: “Công trình xây dựng có sai phạm về mật độ, chính quyền đã có văn bản yêu cầu đình chỉ, Văn bản thông báo kiểm tra hiện trạng công trình. UBND quận Thanh Xuân cũng đã có biên bản xử lý. Các biên bản xử phạt hành chính và biên bản đình chỉ công trình, tôi không nắm được vì mới chuyển công tác về được 1 năm.

Về phía phường Kim Giang, chúng tôi đã có Báo cáo lên quận Thanh Xuân và đang lập hồ sơ cưỡng chế vi phạm. Có thể trong tuần này sẽ có kết quả và hồ sơ đầy đủ, khi đó chúng tôi sẽ thông tin cho phóng viên”.

Chủ đầu tư vẫn... rầm rộ rao bán

Bên cạnh việc bất chấp pháp luật, ngang nhiên xây dựng sai phép, sai thiết kế, mật độ xây dựng… thì hiện tại chủ đầu tư rầm rộ quảng bá, rao bán các căn hộ.

Theo lời giới thiệu của chủ đầu tư: “Chung cư mi ni Hoàng Đạo Thành Kim Giang – tòa nhà gồm 8 tầng với diện tích đất xây dựng lên tới hơn 700 m2. Đây là một dự án chung cư mini có quy mô lớn và là một trong những dự án nhà ở chung cư đẹp, giá rẻ, đi lại thuận tiện, nằm trong quận nội thành Hà Nội.

Chung cư mini Hoàng Đạo Thành là sự lựa chọn số 1 dành cho người thu nhập thấp có nhu cầu ở ngay. Các căn hộ chung cư mini Hoàng Đạo Thành Kim Giang được thiết kế hiện đại, tất cả các căn đều vuông vắn thoáng mát, đạt chuẩn về chất lượng công trình và yêu cầu phong thủy của khách hàng…”.

Hà Nội: “Bát nháo” trong khâu cấp phép, quản lý chung cư mi ni? - Hình 3

Chủ đầu tư rầm rộ rao bán căn hộ

Để tìm hiểu rõ hơn về hoạt động mua bán các căn hộ, phóng viên đã liên hệ với số máy 0919 xxxxx đăng trên trang: kenhbds.vn, một người tên Lê Thúy niềm nở chỉ dẫn khách đi xem dự án cũng như căn hộ mẫu và tư vấn.

Để cho khách hiểu hơn về dự án, nhân viên này giới thiệu hết sức tỉ mỉ về thủ tục mua bán cũng như giá cả từng căn hộ…

Hà Nội: “Bát nháo” trong khâu cấp phép, quản lý chung cư mi ni? - Hình 4

Chủ đầu tư giới thiệu về các căn hộ

“Dự án này, chúng em đã mở bán một thời gian rồi. Đây là căn hộ chung cư mini cao cấp, vậy nên khách hàng đến mua cũng rất nhiều. Các tầng được chia thành 13 căn hộ, trung bình mỗi căn hộ khoảng 33-50 m2, căn cùng diện tích nhưng từng tầng có các giá khác nhau…”. Người có tên Lê Thúy tư vấn.

Khi được hỏi về vấn đề thủ tục pháp lý liên quan đến công trình, nhân viên này khẳng định: "Chung cư có đầy đủ giấy tờ pháp lý chính chủ theo quy định, như Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy phép xây dựng, hệ thống phòng cháy chữa cháy đạt tiêu chuẩn, hợp đồng mua bán công chứng, cấp sổ đỏ theo Nghị định 71...".

Hà Nội: “Bát nháo” trong khâu cấp phép, quản lý chung cư mi ni? - Hình 5

Bảng báo giá các căn hộ

Ngoài ra, để tạo thêm sự tin tưởng cho khách hàng, họ đưa ra những lời hứa hẹn: “Sẽ được cấp sổ hồng, sổ đỏ sau khi đi vào ở ít tháng”.

Theo Quyết định số 13/2013/QĐ-UBND của UBND TP. Hà Nội về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) có hiệu lực từ ngày 4/5/2013 thì, sổ đỏ được cấp nếu chung cư mini bảo đảm các tiêu chí: Nhà ở do hộ gia đình, cá nhân xây dựng có từ 2 tầng trở lên. Mỗi tầng có từ 2 căn hộ và mỗi căn được thiết kế, xây dựng theo kiểu khép kín (có phòng ở, bếp, nhà vệ sinh với diện tích sàn xây dựng tối thiểu là 30 m2 và đáp ứng các quy định về nhà chung cư theo quy định tại điều 70 Luật Nhà ở). Căn hộ của nhà chung cư mini được xây dựng theo giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền cấp, đảm bảo quy chuẩn xây dựng theo quy hoạch 1/500 hoặc quy hoạch xây dựng đô thị.

Hà Nội: “Bát nháo” trong khâu cấp phép, quản lý chung cư mi ni? - Hình 6

Văn bản thỏa thuận mua bán căn hộ

Xây dựng sai phép, sai thiết được phê duyệt, nhưng vì sao đến nay công trình chung cư mi ni tại ngõ 80 Hoàng Đạo Thành vẫn không hề bị cưỡng chế theo quy định? Chủ đầu tư vẫn ngang nhiên hoàn thiện công trình, rao bán căn hộ mặc những rủi ro có thể xảy ra đối với người mua? Việc mua bán các căn hộ tại một công trình xây dựng sai phép, sai thiết kế… liệu có trốn thuế, vi phạm các quy định của pháp luật hay không?

Đề nghị UBND TP. Hà Nội, Thanh tra Sở Xây dựng, UBND quận Thanh Xuân sớm vào cuộc, xác minh, làm rõ, đồng thời có biện pháp xử lý dứt điểm đối với sai phạm nêu trên.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Gia Huy – Hà Long

Bài liên quan

Tin mới

Bệnh hiếm - Thách thức lớn đối với y học trong công tác chẩn đoán và điều trị
Bệnh hiếm - Thách thức lớn đối với y học trong công tác chẩn đoán và điều trị

Các bệnh di truyền, các bệnh chưa có chẩn đoán điều trị, các bệnh hiếm trên thế giới đang có xu hướng tăng lên. Theo số liệu từ Tổ chức Y tế Thế giới, tỷ lệ tử vong do các bất thường bẩm sinh ở trẻ em Việt Nam dưới 5 tuổi trong năm 2015 là 16%, đứng thứ 2 sau đẻ non. Đây là thách thức lớn trong mục tiêu giảm tỷ lệ tử vong và giảm gánh nặng cho xã hội.

Khám phá kỳ diệu của công nghệ hỗ trợ sinh sản
Khám phá kỳ diệu của công nghệ hỗ trợ sinh sản

Sự phát triển của lĩnh vực hỗ trợ sinh sản (HTSS) đã mở ra một kỷ nguyên mới cho các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn. Đáng chú ý là tỷ lệ thành công của các kỹ thuật HTSS bị ảnh hưởng rất nhiều bởi các công nghệ đi kèm như xét nghiệm sàng lọc phôi, trẻ hóa buồng trứng,… GENTIS luôn tiếp cận, nghiên cứu và phát triển các xét nghiệm mới, đặc biệt là các ứng dụng cận lâm sàng trong HTSS nhằm đưa ra kết quả chính xác, nhanh, hiệu quả giúp bác sĩ lâm sàng điều trị tốt nhất cho người bệnh.

Điều động, bổ nhiệm Vụ trưởng giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM
Điều động, bổ nhiệm Vụ trưởng giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM.

Hướng dẫn xét chuyển chức danh nghề nghiệp
Hướng dẫn xét chuyển chức danh nghề nghiệp

Ông Nguyễn Chung là cử nhân sinh học, làm kiểm dịch viên y tế tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, chức danh nghề nghiệp kỹ sư hạng III.

Đối tượng và mức đóng BHXH tự nguyện
Đối tượng và mức đóng BHXH tự nguyện

Ông Nguyễn Vĩnh Phúc (Bình Thuận) hỏi, con trai ông sinh năm 1983, hiện có nguyện vọng đóng BHXH tự nguyện thì có được không? Nếu được thì mức đóng, thời gian đóng, thủ tục như thế nào và liên hệ cơ quan nào?

Dấu hỏi lớn về dòng tiền của Grab?
Dấu hỏi lớn về dòng tiền của Grab?

Sau 10 năm hoạt động tại Việt Nam, thương hiệu Grab đã có bước phát triển thần tốc để trở thành một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ. Tuy nhiên, Công ty TNHH Grab chưa đóng thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật, đồng thời Công ty TNHH Grab tại Việt Nam còn nhiều lần chuyển tiền về công ty mẹ ở nước ngoài.