THCL “Bến tàu khách Chương Dương thuộc Xí nghiệp Đầu tư và Phát triển Du lịch sông Hồng đang hoạt động không đúng mục đích, vi phạm về chứng nhận đăng ký của phương tiện kinh doanh…” là kết luận của Đoàn kiểm tra liên ngành gồm: Đội CSGT đường thủy số 2, đại diện Cảng vụ Đường thủy nội địa Hà Nội (thuộc Cảng vụ ĐTNĐ khu vực 2), Sở GTVT Hà Nội, Chi cục đăng kiểm số 1 cùng chính quyền địa phương phường Chương Dương (Hà Nội).

Bến tàu khách Chương Dương “biến” thành nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống

Cụ thể, từ nhiều năm nay, bến tàu khách được sử dụng để kinh doanh nhà hàng thay vì đón trả khách như trong giấy phép được Cảng vụ 2 cấp.

Được biết, năm 2010, Xí nghiệp đầu tư và phát triển du lịch sông Hồng (thuộc Công ty TNHH Nhà nước MTV Thăng Long GTC) kí hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Trường Thành, lập mô hình “Câu lạc bộ Thủy thủ - Sao sông Hồng” với mục đích dịch vụ du lịch, vận chuyển khách trên sông, tổ chức các sự kiện, ca nhạc, vui chơi giải trí.

Hai bên thỏa thuận chia lợi nhuận theo tỷ lệ góp vốn. Tức, bên Trường Thành phải đảm bảo lợi nhuận tối thiểu hàng tháng cho bên Xí nghiệp sông Hồng là 10 triệu đồng/tháng và tối đa 150 triệu đồng/năm, với thời gian thực hiện HĐ 10 năm kể từ ngày kí. Tuy nhiên, sau khi hợp tác, công ty Trường Thành không trực tiếp kinh doanh mà cho ông Kiều Văn Hải thuê để kinh doanh Nhà hàng Kiều Gia từ năm 2013 đến nay.

Theo thông tin từ đoàn kiểm tra liên ngành, hoạt động của Bến khách Chương Dương chồng chéo nhiều đơn vị dẫn việc vi phạm về mục đích kinh doanh. Đặc biệt là vi phạm về chứng nhận đăng ký của phương tiện kinh doanh. Bên cạnh đó, nhà hàng Kiều Gia không thực hiện cập nhật kiến thức an toàn thực phẩm theo quy định cho đối tượng trực tiếp làm việc trong nhà hàng.

Trước thực trạng trên, Đại diện Cảng vụ ĐTNĐ Hà Nội đã tiến hành xử lý vi phạm hành chính đối với Xí nghiệp Đầu tư & Phát triển Du lịch sông Hồng về 2 vi phạm: kinh doanh Bến khách Chương Dương sai mục đích và không đăng ký phương tiện kinh doanh nhà nổi.

Được biết, UBND phường Chương Dương cũng thường xuyên kiểm tra nhắc nhở, lập biên bản về các vi phạm của nhà hàng nhằm bảo đảm sự an toàn cho khách hàng cũng như tính nghiêm minh của pháp luật. Tuy có sự chấp hành nhưng nhà hàng Kiều Gia vẫn tiếp tục vi phạm trong quá trình hoạt động.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Chí Thành, Giám đốc Xí nghiệp đầu tư và PT du lịch sông Hồng thừa nhận: “Việc Công ty Trường Thành cho đơn vị thứ 3 thuê lại làm nhà hàng là thật. Chúng tôi chỉ có trách nhiệm theo hợp đồng là đơn vị quản lý khu đỗ đậu trên khu vực chứ không can thiệp công việc kinh doanh của họ.

Tuy nhiên, do họ đóng trên địa bàn đơn vị chúng tôi quản lí nên khi các cơ quan chức năng xử phạt họ kinh doanh trái pháp luật thì xí nghiệp cũng liên đới trách nhiệm. Quá trình hoạt động, năm nào chúng tôi cũng bị liên ngành xử phạt. Cụ thể, năm 2014 thì phạt 3 triệu đồng, vừa qua là 6 triệu và đại diện Cảng vụ ĐTNĐ cho biết, là sẽ tăng gấp đôi xử phạt nếu còn tiếp diễn”.

Cũng theo ông Thành cho hay: “Từ khi nhà hàng đi vào hoạt động, chúng tôi cũng liên tục nhắc nhở, đốc thúc hoàn tất các hồ sơ, thủ tục theo quy định. Mới đây, Xí nghiệp cũng có công văn yêu cầu bên Công ty Trường Thành hoàn tất hồ sơ trong tháng 8”.

Việc kinh doanh sai mục đích tại bến tàu khách Chương Dương đã bị cơ quan chức năng phát hiện, xử lí vi phạm hành chính. Tuy nhiên, điều đáng nói là những vi phạm trên đến nay vẫn ngang nhiên hoạt động như thách đố chính quyền. Để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, tránh bức xúc cho dư luận, đề nghị UBND TP. Hà Nội và các ban ngành liên quan vào cuộc làm rõ vụ việc.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin./.

Tuấn Ngọc (Thương hiệu & Công luận)