Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Cần làm rõ việc cán bộ huyện Phú Xuyên đào hố, chôn đá, yểm bùa tại trụ sở

Một câu chuyện lạ lùng chưa từng xảy ra tại huyện Phú Xuyên (TP.Hà Nội) khi cán bộ và nhân viên tại huyện này được cho là đã mời thầy phong thủy về đào hố, chôn đá, yểm bùa ngay tại trụ sở huyện ủy và UBND huyện. Vụ việc này đã khiến dư luận địa phương không khỏi hoang mang, bức xúc.

Cơ quan công quyền trấn yểm….trừ tà?

Những ngày qua, câu chuyện “thỉnh vong”, “cúng  oan gia trái chủ”, “giải nghiệp tiền kiếp” ở chùa Ba Vàng đã trở thành một đề tài nóng, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội. Sự việc trên chưa kịp lắng xuống thì nay, tại trụ sở của một cơ quan nhà nước lại xuất hiện vụ việc mời thầy phong thủy về trấn yểm. Vụ việc kỳ lạ này xảy ra tại trụ sở làm việc của Huyện ủy và UBND huyện Phú Xuyên.

Hà Nội: Cần làm rõ việc cán bộ huyện Phú Xuyên đào hố, chôn đá, yểm bùa tại trụ sở - Hình 1

Đây là hố gạch được phát hiện tại vị trí giáp ranh giữa nhà làm việc của Ban quản lý Dự án và tường rào nhà làm việc của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Xuyên

Theo tìm hiểu của PV thì sự việc trên đã được tổ bảo vệ phát giác và sau đó đơn vị này đã báo cáo lên cấp trên xin ý kiến chỉ đạo. Ngay sau khi nhận được thông tin từ tổ bảo vệ, ông Nguyễn Thành Chung, Phó Chánh văn phòng HĐND, UBND huyện đã cùng với tổ bảo vệ tiến hành lập biên bản làm việc. Theo biên bản làm việc đề 18h45’ ngày 26/3/2019, tại vị trí Đông Bắc (khu nhà làm việc của Thanh tra huyện) phát hiện 01 hố đã đào và xây gạch quanh có kích thước 40x40, sâu khoảng 40cm. Tại vị trí phía Tây Bắc (giáp ranh giữa nhà làm việc Ban QLDA và tường rào nhà làm việc của Viện kiểm sát Nhân dân huyện) phát hiện 01 hố đã đào và xây gạch quanh có kích thước 40x40, sâu khoảng 40cm.

Ngoài ra, tổ công tác còn phát hiện bên trong hố đã đào có 02 tờ giấy màu vàng có chữ nho, nghi là tờ bùa và một viên đá hình lục giác màu trắng đục. Theo như biên bản làm việc, thời điểm phát hiện sự việc có một người là nam giới, khoảng trên 50 tuổi, không biết tên đã bỏ đi ra ngoài UBND huyện.Hà Nội: Cần làm rõ việc cán bộ huyện Phú Xuyên đào hố, chôn đá, yểm bùa tại trụ sở - Hình 2

Hố gạch này được PV chụp lại ngày 08/4/2019 tại vị trí góc tường rào, bên phải hội trường Huyện ủy - vị trí này phù hợp với nội dung báo cáo của văn phòng UBND huyện Phú Xuyên

Trước sự việc việc nghiêm trọng này, văn phòng UBND huyện Phú Xuyên đã có báo cáo xin ý kiến lãnh đạo ủy ban huyện đồng thời, bàn giao hiện trường cho công an Thị trấn Phú Xuyên bảo vệ nguyên hiện trạng.

Trong biên bản bàn giao lúc 8h15’ ngày 27/3/2019, tại hiện trường có 01 hố vuông xây bằng gạch có kích thước 40x35x35 cm nằm ở góc tường rào phía bên phải hội trường Huyện ủy huyện Phú Xuyên. Tại hố này, xuất hiện một viên đá hình lục giác, bên trên bề mặt có dán một tờ giấy màu đỏ.

Ở vị trí góc tường rào phía sau tòa nhà Ban QLDA cũng xuất hiện 01 hố vuông được xây bằng gạch. Bên trong hố vuông có một viên đá hình lục giác và một tờ giấy màu đỏ có hoa văn. Tương tự, cách đó không xa, cũng xuất hiện thêm một số hố vuông được xây bằng gạch.

Cán bộ văn phòng Huyện ủy…trấn yểm

Ở một diễn biến khác, việc trấn yểm ngay tại trụ sở làm việc này có liên quan trực tiếp đến văn phòng Huyện ủy huyện Phú Xuyên. Theo bản tường trình của anh Nguyễn Văn Dũng, nhân viên bảo vệ cho biết, trong quá trình thay đổi ca làm việc, anh có phát hiện một tốp thợ khoảng 3 người có đào và xây 3 hố tại 3 vị trí khác nhau đó là, một hố đằng sau nhà một cửa của ủy ban huyện, 2 hố đằng sau nhà của Trung tâm phát triển Quỹ đất.

Hà Nội: Cần làm rõ việc cán bộ huyện Phú Xuyên đào hố, chôn đá, yểm bùa tại trụ sở - Hình 3

Ngay sau khi sự việc được phát giác, Văn phòng UBND huyện cùng tổ bảo vệ tiến hành lập biên bản. Bước đầu nghi ngờ có việc dùng bùa trấn yểm tại trụ sở

Ngoài ra, trong bản tường trình anh Dũng cũng nhắc đến việc anh Hoàng Văn Xang là đồng nghiệp của mình có nhìn thấy…ông thầy và một số người bên văn phòng Huyện ủy huyện Phú Xuyên bê một số cục đá trên xe ô tô mang BKS 29A – 01788 xuống. Tiếp đó, anh Xang nhìn thấy một nhóm thợ xây đi cùng anh Tú, anh Khải bên Ban QLDA và một cán bộ văn phòng ĐKQSDĐ cùng với chị Xuân (Chánh văn phòng Huyện ủy) đặt một viên đá màu trắng đục và 2 tờ giấy màu vàng xuống hố đằng sau nhà của Trung tâm phát triển Quỹ đất.

Trước sự việc này, dư luận địa phương mong muốn các cơ quan chức năng TP. Hà Nội vào cuộc nhằm làm rõ việc đào hố chôn đá, trấn yểm ngay tại trụ sở cơ quan nhà nước nhằm mục đích gì? Có phải trừ tà hay không? Việc trấn yểm do bên văn phòng Huyện ủy huyện Phú Xuyên thực hiện do ai chỉ đạo? Theo tìm hiểu được biết, xe ô tô mang BKS 29A – 01788 dùng để chở đá là xe do Văn phòng Huyện ủy huyện Phú Xuyên quản lý và dành phục vụ Bí thư huyện ủy. Qua sự việc này, nhiều người đặt giả thiết, việc trấn yểm này phải chăng có liên quan trực tiếp đến Bí thư huyện ủy huyện Phú Xuyên?

Hà Nội: Cần làm rõ việc cán bộ huyện Phú Xuyên đào hố, chôn đá, yểm bùa tại trụ sở - Hình 4

Bản báo cáo nhanh về việc phát hiện vụ việc trấn yểm tại khu làm việc của UBND huyện Phú Xuyên vào chiều ngày 26/3/2019

Trước đó, một số cơ quan báo chí đã phản ánh việc giám đốc Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Sông Hồng đã làm đơn “tố” bà Phạm Hải Hoa Bí thư Huyện Phú Xuyên đã dùng quyền lực của mình gây khó khăn cho hoạt động của công ty khiến cho doanh nghiệp này đứng trên bờ vực phá sản. Ngoài ra, công ty này cũng tố bà Bí thư hay lợi dụng, gợi ý mượn tiền của doanh nghiệp và hứa cho công trình nhưng không giữ lời hứa cũng không chịu trả tiền...

Trở lại câu chuyện yểm bùa ngay tại trụ sở làm việc,Thạc sỹ Phạm Văn Tuấn, công tác tại viện Hán Nôm - viện Hàn làm KHXH Việt Nam cho rằng, nền kinh tế thị trường đang có những tác động tiêu cực đến văn hóa, ít nhiều làm biến thái văn hóa. Thế nhưng, kinh tế thị trường không “giã nát” văn hóa mà chính con người lợi dụng kinh tế thị trường để “giã nát” văn hóa.

Theo ông Tuấn, việc một số cơ quan, đơn vị, cá nhân quá tin vào tâm linh, lạm dụng chuyện cúng bái, phong thủy là biểu hiện của lối sống thực dụng. Trong nhiều trường hợp, người ta trở nên u mê hoặc chộp giật, miễn sao kiếm được danh, giành được lợi, nhận được phần hơn cho mình. Việc thuê mướn thầy đến cúng bái cũng nhằm mục đích củng cố cho vị trí, quyền lực của họ. Thế nhưng, vô hình chung nó ảnh hưởng đến môi trường chung của cơ quan công quyền. Có thể thấy, đạo đức xã hội xuống cấp nhưng tín ngưỡng tâm linh mà thực chất là không ít mê tín, dị đoan lại lên ngôi.

Dưới góc nhìn pháp luật, theo luật sư Nguyễn Văn Nguyên, việc tổ chức làm lễ cúng bái, trừ tà ma trong cơ quan Nhà nước, đơn vị… rõ ràng là vi phạm pháp luật. Bởi việc trừ tà trừ ma là hành động truyền bá mê tín dị đoan, bị pháp luật cấm. “Những người hành nghề bói toán, thầy pháp, trừ ma quỷ, phần nhiều là do người dân loan truyền về khả năng chứ không ai xác thực và không được luật pháp cho phép. Họ không có giấy chứng nhận hành nghề nên đương nhiên là trái với quy định pháp luật”, luật sư Nguyên khẳng định.

Đề nghị các cơ quan chức năng của Hà Nội kiểm tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo quy định tại điểm a, khoản 2 và khoản 4 Điều 15 Nghị định 158 ngày 12/11/2013 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo. Theo đó, phạt tiền từ 3 triệu – 5 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Lên đồng, xem bói, gọi hồn, xin xăm, xóc thẻ, yểm bùa, phù chú, truyền bá sấm trạng và các hình thức tương tự khác để trục lợi. Ngoài ra, người vi phạm còn khắc phục hậu quả đó là buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện các hành vi mê tín dị đoan nói trên.

Ngọc Linh

Bài liên quan

Tin mới

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.