THCL - Đó là khẳng định của Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP. Hà Nội khi nói về tình trạng xe ba bánh tự chế “lộng hành” trong thời gian qua, gây bức xúc trong dư luận.
Thời gian qua, hàng loạt vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe ba bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông cũng như tăng tình trạng ùn tắc của nhiều tuyến đường nội đô.
Không chỉ “ỳ ạch” lưu thông trên đường, nhiều chiếc xe lam ba bánh còn “chễm trệ” lấn chiếm lòng đường vỉa hè gây ra nhiều hình ảnh phản cảm đối với người dân, cũng như người tham gia giao thông.
Thực tế cho thấy, hiện nay Hà Nội có hàng nghìn chiếc xe lam, xe ba bánh tự chế hàng ngày lưu thông trên đường. Không chỉ chở hàng cồng kềnh, nhiều xe còn chế thêm “loa” gây ra tình trạng “ô nhiễm tiếng ồn” trong khu dân cư có mật độ dân số cao.
Xe 3 bánh gây nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng trên đường
Anh Hưng, trú tại phường Giáp Bát cho rằng: “Hà Nội đang trở thành “đại công trường” với nhiều tuyến đường huyết mạch bị thu hẹp do thi công tuyến đường sắt trên cao. Người tham gia giao thông phải “vã mồ hôi hột” để di chuyển qua nhiều tuyến đường chỉ vọn vẹn vài trăm mét. Tuy nhiên, vào giờ cao điểm vẫn xuất hiện nhiều xe 3 bánh “ngang nhiên” chiếm gần hết lòng đường, khiến việc di chuyển của người dân hết sức khó khăn”.
“Không chỉ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn, hình ảnh xe 3 bánh di chuyển trên đường còn gây mất mỹ quan đô thị. Do đó, phải xử lý nghiêm những trường hợp không được cấp phép. Cũng như lấy lại sự “sạch đẹp” của đường phố Hà Nội”, một ngươi dân bức xúc.
"Hung thần" đường phố
Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, hiện trên địa bàn thành phố chỉ có 30 xe ba bánh được ngành chức năng đăng ký, số còn lại (khoảng 99%) không được đăng ký quản lý. Năm 2016, Công an các cấp của thành phố cũng đã kiểm tra, xử lý trên 6.900 xe ba bánh, 4 bánh, phạt tiền trên 2,7 tỷ đồng. Cùng với đó, thực hiện tịch thu, tiêu hủy 342 xe ba bánh các loại.
Thiếu tướng Đoàn Duy Khương cho rằng, mặc dù lực lượng chức năng đã ra quân, quyết liệt xử lý xe ba bánh, nhưng tình hình vẫn còn phức tạp, nhất là tình trạng giả danh thương binh, thương binh gây áp lực khi bị xử lý vì vi phạm.
Thiếu tướng nhận định: “Khi chúng tôi kiểm tra, bắt giữ các trường hợp, tuy không phải là thương binh lái, nhưng lại có một thương binh ngồi cạnh. Khi chúng tôi thu giữ hàng trăm xe về tại 86 Lý Thường Kiệt thì cũng có hàng trăm thương binh, bệnh binh đến gây áp lực”.
Trước thực trạng “báo động” đó, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, chủ trương của thành phố là tạo điều kiện cho các thương binh có công ăn việc làm. Nhưng các thương binh đó phải ở trong các Công ty có đăng ký của Sở Lao động Thương và Xã hội, chứ không phải cá nhân tự phát triển xe ba bánh lưu thông.
Theo ông Chung: Công an Thành phố, ngành chức năng cần tiếp tục xử lý tình trạng giả danh thương binh, chạy xe ba bánh. Những xe giả danh, chúng ta có quyền thu và tiêu hủy. Chúng ta đã làm rồi và bây giờ phải quyết liệt lên thôi. Mở đợt cao điểm tịch thu loại xe này. Đồng thời, quy trách nhiệm cho cán bộ cơ sở để cơ sở kiểm soát các cơ sở sản xuất, gióng loại xe này để người ta không tự chế được xe này nữa.
Xe ba bánh không chỉ trở thành “hung thần” đường phố, mà còn trở thành nỗi ám ảnh của người dân Thủ đô!
Câu hỏi được đặt ra: Bao giờ Hà Nội mới có những biện pháp chấn chỉnh, cũng như xử lý nghiêm tình trạng xe lam, xe ba bánh tự chế không phép?
Quang Nam