Thương hiệu phát triển mạnh về số lượng

Chuỗi cửa hàng mang thương hiệu “Ăn vặt nhiều nhiều” là một mô hình siêu thị ăn vặt với các cơ sở ở nhiều tỉnh thành trên cả nước như Lào Cai, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hà Nội.

Theo quảng cáo trên website của đơn vị này, https://www.anvatnhieunhieu.vn/, cơ sở đầu tiên ra đời tại Lào Cai. “Chúng tôi tự hào là chuỗi đồ ăn vặt đa chủng loại đầu tiên tại Việt Nam với quy mô chuyên nghiệp. Tập trung vào mô hình bán hàng trực tiếp tại cửa hàng, chúng tôi dám nghĩ và dám làm, sáng tạo mô hình ăn vặt độc đáo với tinh thần trẻ trung và phong cách làm việc đặc biệt. Đội ngũ ưu tú của chúng tôi với sức mạnh chuyên môn không ngừng đổi mới sản phẩm đồ ăn nhẹ, ăn nhanh, mang đến một mô hình ăn vặt độc đáo”.

“Chúng tôi đã xây dựng một loạt lợi thế cốt lõi, bao gồm việc tinh gọn hóa quy trình lựa chọn sản phẩm, kiểm soát chất lượng, quản lý cửa hàng, phát triển thương hiệu và thiết lập chuỗi cung ứng mạnh mẽ. Cam kết của chúng tôi là tiếp tục tuân thủ mục tiêu của mình: "tạo ra ngành công nghiệp đồ ăn vặt đầu tiên trong nước" để đáp ứng nhu cầu ăn vặt của mọi người”.

Ăn vặt nhiều nhiều còn sở hữu trang facebook với 10 ngàn lượt thích, 11 ngàn lượt theo dõi https://www.facebook.com/anvatnhieunhieu24, liên tục đăng tải các bài viết về khai trương các cửa hàng mới.

Chuỗi cửa hàng Ăn vặt nhiều nhiều bày bán các loại đồ ăn vặt, đồ ăn sẵn, hàng nội địa “hot hit”, món Việt - Hàn – Trung – Nhật như chân gà, snack, bánh tráng, que cay... ; các loại đồ uống “trendy” như trà sữa, sữa chua ngũ cốc, trà thảo mộc….

Bày bán nhiều hàng hóa thiếu tem nhãn phụ Tiếng Việt

Mục sở thị các cửa hàng của Ăn vặt nhiều nhiều, phóng viên tận mắt chứng khiến ngập tràn các sản phẩm đồ ăn vặt, đồ uống sẵn, bánh kẹo… Tại đây các sản phẩm bày bán có giá khá rẻ, có loại chỉ 2.000 đồng/chiếc, còn dao động trong khoảng dưới 50.000 đồng, một mức giá rất phù hợp cho học sinh, sinh viên và những người có thói quen ăn vặt.

Tại đây, bày bán nhiều sản phẩm có nguồn gốc Việt Nam, Trung Quốc, một ít đồ Hàn Quốc và Nhật Bản. Với những sản phẩm nước ngoài, một phần ít có tem nhãn phụ Tiếng Việt, còn lại phần nhiều thiếu tem nhãn phụ Tiếng Việt theo quy định.

Ngày 17/7/2025, phóng viên đã “mục sở thị” cửa hàng tại số 86 Tôn Thất Tùng, Hà Nội.

Bên trong không gian tầng 1 cửa hàng tại số 86 Tôn Thất Tùng, Hà Nội
Bên trong không gian tầng 1 cửa hàng tại số 86 Tôn Thất Tùng, Hà Nội

Một số sản phẩm Trung Quốc được cửa hàng dán tem nhãn phụ Tiếng Việt đầy đủ như Công ty và địa chỉ sản xuất, Công ty và địa chỉ nhập khẩu, thành phần, chất liệu, hướng dẫn sử dụng, bảo quản…

Tuy nhiên, phóng viên ghi nhận nhiều sản phẩm đồ ăn, đồ uống, gia vị, dầu gió... chữ Trung Quốc, made in China hoặc chữ Hàn Quốc, không có bất cứ tem nhãn phụ Tiếng Việt nào, một mặt gây khó khăn cho người tiêu dùng trong việc tìm hiểu thông tin sản phẩm, mặt khác vi phạm quy định về tem nhãn hàng hóa tại thị trường Việt Nam. 

Tiếp đó, phóng viên tiếp tục ghi nhận tại cửa hàng số 124 Láng Hạ, Hà Nội và nhận thấy thực trạng tương tự. Rất nhiều đồ ăn, đồ uống 100% tiếng Trung Quốc, không có tem nhãn phụ Tiếng Việt theo quy định.

Ngày 18/7/2025, phóng viên khảo sát tại cửa hàng số 1 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội, thực trạng tương tự về hàng hóa nước ngoài thiếu tem nhãn phụ Tiếng Việt cũng diễn ra.

Bên cạnh đó, phóng viên cũng ghi nhận một số sản phẩm "trắng thông tin", không hề có bất cứ thông tin nào về sản phẩm để người tiêu dùng nắm bắt. 

Một loạt sản phẩm hạt hạnh nhân, mắc ca, hướng dương
Một loạt sản phẩm hạt hạnh nhân, mắc ca, hướng dương "trắng thông tin" trên bao bì, khiến người tiêu dùng lo ngại về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, chất lượng của sản phẩm

Pháp luật quy định về tem nhãn hàng hoá

Theo quy định của pháp luật về tem nhãn, sản phẩm bày bán phải có nhãn hàng hóa. Nhãn hàng hoá bao gồm 2 loại là nhãn gốc và nhãn phụ.

Nhãn gốc: Đây là nhãn được thể hiện lần đầu được gắn trên bao bì, hàng hóa do các cá nhân, tổ chức sản xuất hàng hóa tự gắn lên đó (được quy định tại khoản 3, Điều 3, Nghị định 43/2017/NĐ-CP).

Nhãn phụ cũng tương tự như nhãn gốc, được gắn lên trên hàng hóa, hoặc bao bì thương phẩm, nhưng ngôn ngữ sử dụng phải là tiếng Việt, nêu rõ những nội dung bắt buộc trên nhãn gốc theo luật định, theo đó, tổ chức, các cá nhân phải dịch từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt, hoặc là những nội dung mà nhãn gốc còn thiếu theo quy định của pháp luật Việt Nam cần phải bổ sung (được quy định tại khoản 4, Điều 3, Nghị định 43/2017/NĐ-CP).

Theo luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội, với việc bán hàng hóa có xuất xứ từ nước ngoài không có tem phụ Tiếng Việt là vi phạm khoản 2 Điều 12 Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa năm 2007.

Cụ thể, khoản 2 Điều 12 Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa năm 2007 quy định về nghĩa vụ của người nhập khẩu là chịu trách nhiệm về chất lượng và ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật đối với hàng hóa do mình nhập khẩu. Đồng thời khoản 3 Điều 7 Nghị định 43/2017/NĐ-CP quy định về nhãn hàng hóa, hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng Tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hóa. Nội dung ghi bằng Tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc. Như vậy, theo quy định pháp luật hiện hành, đối với sản phẩm là hàng hóa có xuất xứ từ nước ngoài khi lưu hành tại thị trường Việt Nam bắt buộc phải có tem nhãn phụ hay tem nhãn bằng Tiếng Việt.

Cũng theo luật sư Cường, đối với việc bán hàng không có nhãn mác (cơ sở sản xuất, hạn sử dụng, hướng dẫn sử dụng, thành phần...) chiếu theo quy định tại khoản 1 Điều 3 nghị định 43/2017/NĐ-CP thì nhãn mác hàng hóa được hiểu là bản viết, bản in, bản vẽ, bản chụp của chữ, hình vẽ, hình ảnh được dán, in, đính, đúc, chạm, khắc trực tiếp trên hàng hóa, bao bì thương phẩm của hàng hóa hoặc trên các chất liệu khác được gắn trên hàng hóa, bao bì thương phẩm của hàng hóa. Thông qua nhãn mác hàng hóa, người tiêu dùng có thể nhận biết, làm căn cứ để lựa chọn, tiêu thụ và sử dụng sản phẩm, đồng thời để nhà sản xuất, kinh doanh, thông tin, quảng bá cho hàng hóa của mình và để cơ quan chức năng thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát. Theo quy định nhãn hàng hóa là yếu tố bắt buộc phải được thể hiện trên sản phẩm hàng hóa.

Như vậy, theo quy định pháp luật hiện hành, đối với sản phẩm là hàng hóa có xuất xứ từ nước ngoài, khi lưu hành tại thị trường Việt Nam, bắt buộc phải có tem nhãn phụ hay tem nhãn bằng tiếng Việt.

Việc chuỗi cửa hàng Ăn vặt nhiều nhiều bày bán các sản phẩm hàng hóa không có tem nhãn phụ, thiếu thông tin xuất xứ sản phẩm, một mặt đang vi phạm quy định của pháp luật về tem nhãn hàng hoá, mặt khác thiếu tôn trọng khách hàng khi không cung cấp đầy đủ thông tin sản phẩm để khách hàng tìm hiểu, lựa chọn cho phù hợp với nhu cầu và sức khoẻ của bản thân và gia đình.

Một góc không gian tầng 2 của cửa hàng Ăn vặt nhiều nhiều cơ sở 124 Láng Hạ, Hà Nội
Một góc không gian tầng 2 của cửa hàng Ăn vặt nhiều nhiều cơ sở 124 Láng Hạ, Hà Nội

Hiện nay, vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ - là một trong những vấn đề nhức nhối của xã hội. Việc nhiều doanh nghiệp trục lợi, trà trộn hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng về tính minh bạch của thị trường hàng hóa, làm giảm uy tín của các nhà sản xuất, kinh doanh chân chính.

Rất cần các cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh và xử lý những sai phạm (nếu có) của chuỗi cửa hàng mang thương hiệu Ăn vặt nhiều nhiều nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, cũng như tạo môi trường kinh doanh hàng hóa lành mạnh, tuân thủ phát luật.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong bài viết tiếp theo!

Thu Trang