Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Đẩy mạnh chuỗi liên kết để nông sản Việt dễ dàng tiêu thụ

Việc thiếu kết nối trong lưu thông, phân phối khiến nhiều mặt hàng nông sản, đặc sản vùng miền chưa được người tiêu dùng biết đến gây khó cho tiêu thụ sản phẩm. Do đó, việc xây dựng chuỗi liên kết, chuỗi cung ứng bền vững giữa doanh nghiệp sản xuất với doanh nghiệp phân phối là việc làm cấp bách giúp khơi thông đầu ra cho nông sản.

Liên kết sản xuất giúp nông sản tiêu thụ dễ dàng hơn
Liên kết sản xuất giúp nông sản tiêu thụ dễ dàng hơn

Trong xu thế hội nhập phát triển, việc tạo ra sản phẩm, tiêu thụ nhanh chóng và nâng tầm giá trị sản phẩm đã trở thành niềm trăn trở đối với người nông dân. Những bài toán sản phẩm vẫn còn bỏ ngỏ vì nhiều vấn đề, trong đó việc liên kết theo chuỗi giá trị và kết nối tiêu thụ nông sản được quan tâm hơn cả.

Nhằm làm rõ nhiều vấn đề trong sản xuất tiêu thụ nông sản, đặc biệt là giúp nông dân hiểu hơn về tầm quan trọng của việc liên kết trong sản xuất, sáng nay (20/7), Sở NN&PTNT Hà Nội phối hợp cùng UBND huyện Phú Xuyên tổ chức Diễn đàn@Khuyến nông với chủ đề "Liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp"

Bà Đào Thị Lương - Giám đốc Hợp tác xã Tâm Anh chia sẻ, thành lập năm 2018, đến nay hợp tác xã Tâm Anh đang liên kết sản xuất - tiêu thụ hàng tấn nông sản, thực phẩm mỗi ngày theo chuỗi liên kết với các hợp tác xã, trong đó riêng Hà Nội là 14 hợp tác xã. Sản phẩm được cung ứng cho nhiều siêu thị, trong đó có hệ thống bán lẻ Winmart.

Tại huyện Phú Xuyên, gần như ngày nào hợp tác xã cũng xuất vài tấm chuối tươi sang Lào. Tuy nhiên hiện, hợp tác xã đang gặp khó khăn vì chưa có nguồn lực đầu tư kho lạnh, nhà máy chế biến sâu. Do đó, đơn vị kiến nghị TP và các sở ngành, huyện Phú Xuyên quan tâm, hỗ trợ để giảm giá thành sản xuất.

Chia sẻ tại diễn đàn, ông Lê Đình Khánh (xã Văn Hoàng), cho biết trên địa bàn xã, người dân vẫn chủ yếu sống nhờ nghề trồng lúa và nuôi trồng thủy sản. Dù vậy, những năm gần đây, nguồn nước sông Nhuệ rất ô nhiễm. Người dân biết nhưng vẫn phải dùng để sản xuất. Do đó đề nghị các cấp chính quyền cần có giải pháp cho vấn đề này, hỗ trợ người dân tạo ra những sản phẩm sạch.

Đa số, các đại biểu tham dự diễn đàn cho rằng trong cơ cấu sản xuất - kinh doanh, các chủ thể thường phải dành từ 10 - 20% chi phí cho quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên không phải đơn vị nào cũng có điều kiện để thực hiện điều này. Diễn đàn@Khuyến nông bởi vậy rất có ý nghĩa trong việc hỗ trợ các chủ thể kết nối kênh tiêu dùng...

Nông nghiệp hiện nay vẫn đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của địa phương. Với sự quan tâm hỗ trợ của Sở NN&PTNT Hà Nội, các nông sản của huyện ngày một đa dạng; nhiều sản phẩm được TP đánh giá, phân hạng 3 - 4 sao OCOP.

Tuy nhiên, việc tiêu thụ nông sản hiện nay còn gặp nhiều khó khăn. Mặc dù nông sản của người dân làm ra có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, nhưng vẫn khó tiêu thụ do chưa phát triển được chuỗi liên kết. Do đó, vấn đề quan trọng cần phải thực hiện trước mắt là đẩy mạnh liên kết, kết nối giữa nhà sản xuất, nhà phân phối và kênh tiêu thụ.

Tính đến nay, Hà Nội đã xây dựng và đang duy trì tốt 926 chuỗi liên kết nông sản, thực phẩm an toàn. Điển hình như: Chuỗi gạo Khu Cháy, thịt lợn A-Z, nấm Nghĩa Minh, rau an toàn Văn Đức... Giá trị từ chuỗi liên kết mang lại rất lớn nhưng tính bền vững hiện nay lại chưa thực sự cao.

"Xây dựng chuỗi liên kết đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững, nhất là trong bối cảnh biến động thị trường, rào cản thương mại, chi phí sản xuất tăng cao..."bà Vũ Thị Hương - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội chia sẻ.

Xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp liên kết theo chuỗi giá trị và kết nối tiêu thụ nông sản, đang dần trở thành hướng đi mới giúp người nông dân nâng cao giá trị sản phẩm một cách bền vững, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm và thúc đẩy nâng cao hiệu quả sản xuất. 

Đồng thời, tạo ra vị thế và nâng cao sức cạnh tranh cho nông sản trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đẩy mạnh, phát chuỗi liên kết nông sản Việt cũng góp phần tạo điều kiện cho phát triển các sản phẩm OCOP, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương nói riêng và đất nước nói chung.

Mặc dù, còn nhiều thách thức nhưng TP xác định việc xây dựng các chuỗi liên kết là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Thông qua diễn đàn, Sở NN&PTNT Hà Nội mong muốn tạo kênh kết nối để chủ thể sản xuất, đơn vị phân phối/tiêu thụ và nhà quản lý gặp gỡ, trao đổi, xây dựng định hướng hợp tác lâu dài, thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp…

PV (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024
Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024

Vừa qua, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Tiệp, Sở Công Thương TP. Hải Phòng đã tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024. Đây là Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trong tháng 5 năm 2024, Kỷ niệm 69 năm Ngày giải phóng Hải Phòng và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

QLTT Thái Bình tịch thu 125 phụ tùng xe điện nhập lậu và 26 mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ
QLTT Thái Bình tịch thu 125 phụ tùng xe điện nhập lậu và 26 mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội QLTT số 2 đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính một công ty trên địa bàn xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư số tiền 52 triệu đồng, tịch thu 125 sản phẩm phụ tùng xe điện nhập lậu; 26 sản phẩm mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác: Hàng tốt chính là thương hiệu vang xa
Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác: Hàng tốt chính là thương hiệu vang xa

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ thiên tài và người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người đã để lại những di sản tư tưởng vô giá trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; trong đó có những lời dạy hết sức sâu sắc về đạo đức kinh doanh và phát triển hàng hóa Việt.

Phú Yên: Vi phạm bán hàng qua facebook, một cơ sở bị phạt tiền
Phú Yên: Vi phạm bán hàng qua facebook, một cơ sở bị phạt tiền

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ vi phạm về kinh doanh bán hàng livestream trên facebook. Theo đó, với vi phạm trên, một cơ sở kinh doanh ở Phú Yên đã bị xử phạt 11.500.000 đồng và tịch thu hàng hóa…

Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại
Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại

Ngày 18/5, thông tin từ Đồn Biên phòng Tân Thành, Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Phước cho biết, đơn vị vừa phát hiện, thu giữ số lượng lớn rượu ngoại vận chuyển trái phép qua khu vực biên giới.

Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình
Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 428/QĐ-TTg ngày 18/5/2024 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.