Hà Nội đẩy mạnh thúc đẩy tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp, phát triển thị trường
Hà Nội đẩy mạnh thúc đẩy tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp, phát triển thị trường

Theo Kế hoạch, Hà Nội đặt mục tiêu năm 2026 và các năm tiếp theo tiếp tục khẳng định vai trò cực tăng trưởng, trung tâm kinh tế quan trọng của vùng Đồng bằng sông Hồng và khu vực phía Bắc, hướng tới xây dựng Thủ đô xanh, thông minh, văn minh, hiện đại, có năng lực cạnh tranh cao ở tầm khu vực và quốc tế.

Việc kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ được xác định là giải pháp quan trọng để hoàn thành chỉ tiêu GRDP năm 2026, kiểm soát lạm phát và đảm bảo an sinh xã hội theo chỉ đạo của Chính phủ, Thành ủy và HĐND thành phố.

Hà Nội yêu cầu các sở, ngành, địa phương rà soát, ưu tiên giải pháp tháo gỡ khó khăn trong giải ngân vốn đầu tư công, triển khai hiệu quả các gói tín dụng, tháo gỡ vướng mắc về đất đai và thu hút nguồn lực xã hội vào các dự án phù hợp với tín hiệu thị trường.

Thành phố đồng thời đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tối ưu hóa quy trình để tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp và người dân tham gia hoạt động sản xuất – kinh doanh.

Hà Nội tiếp tục triển khai các chương trình, kế hoạch trọng điểm gồm: Phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực; Đầu tư – phát triển các cụm công nghiệp mới; Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ; Chương trình sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2026–2030.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, thành phố tổ chức hiệu quả các hoạt động phát triển sản xuất, hình thành các chuỗi sản xuất – cung ứng nông, lâm, thủy sản bảo đảm an toàn, chất lượng và truy xuất nguồn gốc.

Thành phố giao các đơn vị tăng cường hoạt động kết nối cung – cầu, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, đa dạng hóa sản phẩm, đồng thời đổi mới Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới.

Năm 2026, Hà Nội sẽ tổ chức nhiều sự kiện kích cầu như: Hội chợ khuyến mại tập trung; Hội chợ Khuyến mại chuyển đổi số – Tiêu dùng xanh; Hội chợ khuyến mại hàng hiệu Hà Nội; Sự kiện “Hà Nội đêm không ngủ”.

Trong lĩnh vực du lịch, thành phố tập trung quảng bá và phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, nhằm thu hút du khách nội địa và tăng chi tiêu tại Thủ đô.

Một trong những trọng tâm của kế hoạch là ứng dụng khoa học – công nghệ trong cải cách hành chính và thương mại: Phấn đấu 100% thủ tục hành chính được thực hiện toàn trình trên môi trường số; Hỗ trợ doanh nghiệp và hộ kinh doanh chuyển đổi số, tham gia sàn thương mại điện tử, thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới; Phổ biến thanh toán không dùng tiền mặt tại chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại và cửa hàng xăng dầu.

Thành phố cũng hỗ trợ mở tài khoản ngân hàng, cấp mã QR, cài đặt ứng dụng ngân hàng cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh để mở rộng hình thức giao dịch hiện đại.

Hà Nội sẽ đẩy mạnh tuyên truyền về các chương trình kích cầu, sự kiện văn hóa, thể thao, xúc tiến thương mại, du lịch, khuyến nông, khuyến công, OCOP… đồng thời phổ biến rộng rãi lợi ích của thương mại điện tử và thanh toán số.

Song song với đó, thành phố yêu cầu lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ; xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm.

Nguyễn Kiên