Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đề xuất này căn cứ quy định tại Luật Thủ đô 2024, cho phép Hà Nội được áp dụng cơ chế đặc thù nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả công việc và cải thiện đời sống cho đội ngũ cán bộ trong bối cảnh chỉ số giá tiêu dùng tại Thủ đô cao hơn nhiều địa phương khác.

Trước đó, HĐND TP đã ban hành Nghị quyết 46/2024/NQ-HĐND áp dụng chính sách chi thu nhập tăng thêm trong năm 2025. Tuy nhiên, khi bộ máy hành chính cấp huyện sẽ chính thức chấm dứt hoạt động từ 1/7/2025, toàn bộ công việc chuyển sang mô hình hai cấp (tỉnh và xã), áp lực giải quyết thủ tục hành chính đối với cán bộ, công chức, viên chức được dự báo tăng mạnh.

Theo dự thảo, việc chi thu nhập tăng thêm sẽ được thực hiện dựa trên năng lực và hiệu quả công việc của từng cán bộ, công chức, viên chức; thủ trưởng đơn vị chịu trách nhiệm đánh giá, xét chi theo quy định. Nguồn kinh phí được trích từ phần dư cải cách tiền lương sau khi đã đảm bảo đủ cho cả thời kỳ ổn định ngân sách, đồng thời vẫn cân đối với các chính sách an sinh, xã hội khác.

Mức chi năm 2026 dự kiến là 0,8 lần quỹ lương cơ bản. Sau khi kết thúc năm, UBND TP sẽ báo cáo HĐND TP để xem xét, quyết định mức trích cho giai đoạn tiếp theo, nhưng không vượt quá 0,8 lần.

Được biết, theo Quyết định 4164/QĐ-UBND ban hành đầu tháng 8/2025, tổng số biên chế công chức, viên chức và chỉ tiêu hợp đồng lao động của các cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp công lập thuộc Hà Nội năm 2025 là hơn 162.000 người. Với quy mô biên chế lớn, việc triển khai chính sách thu nhập tăng thêm được kỳ vọng sẽ góp phần động viên tinh thần, tạo động lực để cán bộ, công chức, viên chức yên tâm công tác, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Hậu Thạch