Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Dừng tổ chức lễ hội để tránh nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu: “Không được nhập nhằng chuyện không tổ chức lễ hội nhưng lại tổ chức đón khách. Phải thực hiện nghiêm các chỉ đạo”.

Chiều 13/2, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP Hà Nội đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận huyện, phường xã để tiếp tục các biện pháp để nhanh chóng khống chế dịch bệnh.

Ông Chử Xuân Dũng, dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát, xây dựng phương án học sinh đi học sau Tết
Ông Chử Xuân Dũng, dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát, xây dựng phương án học sinh đi học sau Tết.

Tại phiên họp, các quận huyện đã báo cáo, đa số các trường hợp tiếp xúc với các ca bệnh đều đã có kết quả âm tính. Các khu cách ly đều được chăm lo, đảm bảo Tết ấm cúng an toàn.

Sở VH-TT cho biết, tại các di tích, danh lam, thắng cảnh, đình, chùa thực hiện nghiêm 2K: khẩu trang, sát khuẩn.

Đáng chú ý, từ trưa ngày mùng 2 Tết (13/2), rất đông người đổ về Phủ Tây Hồ đi lễ, quận Tây Hồ phải phân luồng giao thông từ xa và tạm dừng hoạt động của Phủ Tây Hồ vài lần, mỗi lần 30 phút để điều tiết, giảm lượng người, đảm bảo các biện pháp phòng dịch…

Đại diện quận Nam Từ Liêm cho biết, tại trường tiểu học Xuân Phương, ngày 10/2 đã có 28 người (phụ huynh và học sinh) được về nhà. 109 người còn lại đã được lấy mẫu xét nghiệm vào mùng 1 tết và đã có kết quả âm tính lần thứ 3. Dự kiến 6h sáng ngày 14/2 (mùng 3 Tết), những trường hợp còn lại sẽ được về nhà.

Tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng yêu cầu huyện Mỹ Đức giải đáp thông tin người dân đang thắc mắc Chùa Hương không tổ chức lễ hội nhưng vẫn tổ chức đón khách. Đại diện huyện Mỹ Đức báo cáo, đến giờ phút này, huyện chính thức công bố dừng toàn bộ hoạt động khai hội, không tổ chức đón tiếp khách, không tổ chức dịch vụ thuyền đò.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, TP Hà Nội vẫn phải đối mặt với nguy cơ, rủi ro cao từ dịch bệnh dù Hà Nội đã khống chế cơ bản các ổ dịch.

Theo ông Chử Xuân Dũng, tâm lý người dân đang có dấu hiệu chủ quan. Những ngày Tết vừa qua, vẫn còn một bộ phận người dân lơ là, chủ quan và nêu rõ: “Ngay xung quanh hồ Gươm tôi đi cũng thấy việc kiểm tra xử phạt hầu như không có”.

Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm các nhóm nhiệm vụ trọng tâm mà TP đã đề ra. Các sở ngành, địa phương phải triển khai nghiêm túc việc kiểm tra xử phạt cá nhân, tổ chức vi phạm công tác phòng chống dịch: "Quán cafe, quán nước vỉa hè, hàng quán cạnh di tích vẫn có các trường hợp vi phạm phòng dịch, phải xử lý nghiêm".

Đặc biệt, TP đã chỉ thị dừng tất cả các lễ hội đầu năm và nói: “Phải đảm bảo an toàn, để xảy ra việc gì phải cách ly cả thôn, cả làng, thì rất khó khăn. Các địa phương có lễ hội kéo dài như ở Chùa Hương, từ nay đến rằm Tháng Giêng tạm thời không đón khách thập phương; công khai để đảm bảo kỷ cương chung. Không được nhập nhằng chuyện không tổ chức lễ hội nhưng tổ chức đón khách. Phải thực hiện nghiêm các chỉ đạo”.

Phó Chủ tịch UBND TP nhắc các đơn vị phát huy hiệu quả hơn 10.000 tổ giám sát cộng đồng để quản lý tốt nhân khẩu, hộ khẩu từ các tổ dân phố nhất là sắp tới người từ các địa phương trở về Hà Nội; ai cũng phải khai báo y tế để nắm lịch trình, sức khỏe của người dân.

Phó Chủ tịch UBND TP đặc biệt lưu ý các địa bàn có khu chế xuất, công nghiệp phải quản lý chặt công nhân từ quê lên trên tinh thần: “ Không ngăn sông cấm chợ, không gây khó dễ cho người dân”...

Phó Chủ tịch UBND TP giao Sở GD-ĐT chuẩn bị phương án để học sinh đi học trở lại; Sở GT-VT chuẩn bị đảm bảo phòng dịch khi đón người dân trở về thành phố...

Đối với nhân viên sân bay Nội Bài đã về quê phải đến CDC địa phương lấy mẫu xét nghiệm ngay. Phó Chủ tịch TP nêu rõ: “Đã lấy hơn 12.000 mẫu và có kết quả âm tính, nhưng nếu bỏ sót vài chục mẫu thì toàn bộ công sức là vô ích. Nhân viên nếu đã về quê thì phải đến CDC địa phương để lấy mẫu và gửi kết quả ngay về CDC Hà Nội. Nếu có một ca dương tính chúng ta sẽ phải trả giá rất đắt, thiệt hại lớn an sinh xã hội".

Minh Đức

Bài liên quan

Tin mới

Giá xăng dầu hôm nay 17/4: Trong nước diễn biến trái chiều?
Giá xăng dầu hôm nay 17/4: Trong nước diễn biến trái chiều?

Giá xăng dầu hôm nay 17/4, giá dầu thế giới tiếp đà tăng nhẹ từ phiên trước. Giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành chiều nay có thể diễn biến trái chiều với xăng tăng dầu giảm.

Tập đoàn Mitsubishi bắt tay với Shell kinh doanh thu hồi trực tiếp CO2 từ không khí
Tập đoàn Mitsubishi bắt tay với Shell kinh doanh thu hồi trực tiếp CO2 từ không khí

Tập đoàn Mitsubishi của Nhật Bản thông báo sẽ tham gia vào lĩnh vực kinh doanh thu hồi trực tiếp CO2 từ không khí.

Sự cần thiết, tính cấp bách và rà soát danh mục đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia
Sự cần thiết, tính cấp bách và rà soát danh mục đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia

Cần thiết xem xét, quyết định một số nội dung của chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân một số Dự án, Tiểu dự án trong Chương trình.

Nghị định quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể, có gì mới?
Nghị định quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể, có gì mới?

Nghị định nêu rõ, việc kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể được thực hiện đối với 7 loại hình di sản và những ưu tiên khác...

Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn
Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn

Chiều 16/4, UBND TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa tổ chức gặp mặt báo chí để cung cấp thông tin về hoạt động du lịch biển năm 2024. Theo đó, với hàng chục hoạt động chào mừng trước, trong và sau Lễ hội du lịch biển sẽ góp phần nối dài hành trình trải nghiệm của mỗi du khách khi đến nơi đây.

Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”
Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”

Ngày 16/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật với chủ đề “Hải Phòng – Kết nối miền di sản” hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.